Mercedes-Benz phiên bản 2020 vừa ra mắt tung ra hình ảnh xe lội nước để quảng bá cho phiên bản mới. Tuy nhiên, nhiều người băn khoăn liệu Mercedes GLC 2020 có thể lội nước cao hơn mức 300 mm như đời xe trước đó hay chưa và hiện tượng nước vào cầu trước có còn xảy ra trên phiên bản 2020 vẫn còn là dấu hỏi?
Mercedes-Benz phiên bản 2020 vừa ra mắt. |
Các cụm đèn trước của xe Mercedes GLC phiên bản 2020 được làm mới theo cảm hứng từ mẫu xe anh em GLE, đèn pha có tùy chọn Multibeam hiện đại, còn tiêu chuẩn vẫn là dạng LED quen thuộc giống như đèn hậu (cũng được chỉnh sửa nhẹ).
Ở các phiên bản AMG Line, Mercedes GLC mới cũng giống như trước sở hữu phong cách hầm hố hơn với cản trước/sau thể thao, lưới tản nhiệt họa tiết kim cương cùng hệ thống ống xả vuông. Vành xe của GLC 2020 là loại mâm đúc kích thước từ 17 đến 20 inch tùy từng phiên bản cụ thể.
Mercedes-Benz phiên bản 2020 tiếp tung quảng cáo hình ảnh lội nước. |
Về nội thất, cabin đã được thiết kế lại, đáng chú ý Mercedes GLC 2020 được trang bị màn hình hỗ trợ lái kỹ thuật số kích thước 12,3 inch (tùy chọn), 2 màn hình hỗ trợ lái nằm ở trung tâm có kích thước 7 inch với độ phân giải 960 x 540 pixel và 2 màn hình 10,25 inch có độ phân giải 1920 x 720 pixel.
Về động cơ, Mercedes GLC 2020 trang bị động cơ xăng và dầu 4 xi lanh thế hệ mới. Cụ thể với phiên bản máy xăng, động cơ M 264 mới sẽ thay thế cho động cơ M 274 đang được sử dụng trên 2 phiên bản GLC 200 và GLC 300 (bao gồm cả GLC 250 tại Việt Nam). Ở động cơ dầu, động cơ mã OM 654 thay thế cho động cơ tiền nhiệm OM 651.
Tại thị trường châu Âu, Mercedes GLC 2020 sử dụng động cơ xăng 2.0L (M264) mới tích hợp công nghệ mild-hybrid 48 volt, trong đó GLC 200 4Matic công suất 194 mã lực và GLC 300 4Matic có sức mạnh 255 mã lực. Ngoài ra, có 3 lựa chọn động cơ dầu: GLC 200d 4Matic công suất 161 mã lực, GLC 220d 4Matic công suất 192 mã lực và GLC 300d 4Matic công suất 241 mã lực. Tất cả các phiên bản động cơ kết hợp với hộp số tự động 9G-TRONIC.
Việc Mercedes-Benz mới đây đã trình làng GLC phiên bản 2020 với nhiều cải tiến mới thu hút sự chú ý của giới chơi xe. Tuy nhiên, Mercedes GLC là mẫu xe gây "tai tiếng" ở Việt Nam trong năm 2018, với sự cố bị nước vào cầu trước.
Kiểm tra dầu vi sai cầu trước. |
Cụ thể, chiều ngày 10/8/2018 tại garage ôtô trên đường Hoàng Quốc Việt (Quận 7, TP HCM), một chủ sở hữu xe Mercedes GLC ngụ Quận 2, TP HCM thay bộ vi sai cầu trước (gọi tắt là cầu trước) mới với mức giá 130 triệu đồng đã bao gồm công thợ. "Vì cầu trước của xe có nước vào nhiều, màu dầu đã ngả vàng kiểu cà phê sữa, khi vận hành có tiếng hú nên chủ xe quyết định thay mới", chủ garage cho biết.
Vi sai cầu trước là bộ phận nằm trên trục nối hai bánh xe phía trước, có cấu tạo là một hộp kín với nhiều bánh răng phía trong nhằm phân chia lực truyền tới các bánh xe khác nhau. Nếu không có vi sai, hai bánh sẽ quay cùng tốc độ khi vào cua, khiến một bánh bị trượt, xe có thể không cân bằng.
Nguyên nhân gây ra tiếng hú là bởi dầu lẫn nước làm ăn mòn bề mặt các chi tiết trong bộ vi sai, dù khó nhìn thấy bằng mắt thường.
Trong khi đó tại Vinh (Nghệ An), Hoàng Lâm, chủ một garage tư nhân cho biết trong hai ngày, anh kiểm tra 22 chiếc GLC thì có tới 16 xe bị. Các chủ xe thường xuyên đi qua vùng ngập nước và tất cả đều bị ở cầu trước, không vấn đề gì ở cầu sau. Trong khi đó, có xe chưa từng lội như chiếc GLC300 đời 2017 của Anh Hùng (Nghệ An), "chỉ rửa xe đơn thuần hoặc đi dưới trời mưa" nhưng cũng bị. Có xe đi hàng chục nghìn km không vấn đề, có xe lại mới chỉ lăn bánh vài nghìn km đã dính bệnh.
Trước đó, giải thích nguyên nhân xe ô tô bị nước vào cầu trước, Mercedes Việt Nam cho biết đã ghi nhận tình trạng nhiều xe GLC bị vào nước bộ vi sai cầu trước, và khẳng định "đây không phải là lỗi của sản phẩm".
Mỗi bộ vi sai của ôtô được thiết kế có một van gọi là "van thở" để thoát hơi ra ngoài. Khi xe vận hành, dầu trong vi sai nóng lên và giãn nở, đẩy không khí bên trong ra ngoài. Loại "van thở" trên xe GLC là loại van thông hơi áp suất, không phải van thông hơi một chiều.
Hãng xe sang Đức cho biết bộ vi sai cầu trước có một van thông hơi nằm cách mặt đất 400 mm nhằm giải nhiệt cho vi sai. Dù có nắp đậy, nhưng van này vẫn có thể bị nước xâm nhập.
Các tài xế lái GLC qua vùng ngập nước nếu ngập cao hơn 300 mm (chưa tính tạo sóng) thì khả năng lọt nước vào vi sai là rất cao. Với trường hợp xe chưa từng lội nhưng vẫn bị, hãng cho rằng trường hợp này do thói quen xịt gầm khi rửa xe cũng có thể khiến dòng nước thông qua van vào trong vi sai. Khách hàng ở phía Bắc thường bị nhiều hơn vì thói quen xịt gầm.
Mặc dù vậy, Mercedes-Benz trình làng GLC phiên bản 2020 với nhiều cải tiến mới nhưng cũng đang khiến người mê xe không khỏi "nâng lên, đặt xuống".
Ảnh: Thanh Niên, VnExpress.
Bạch Dương