Trong công nghệ, việc ra mắt sản phẩm mới luôn đi kèm những kỳ vọng lớn, đặc biệt khi đó là Apple. Tuy nhiên, mới đây, hãng lại vướng vào một cuộc khủng hoảng truyền thông khi công bố Siri thông minh hơn sẽ bị hoãn. Chuyên gia phân tích uy tín Ming-Chi Kuo đã lên tiếng chỉ trích cách Apple xử lý vấn đề này, cho rằng đây là một "bước đi sai lầm" và công ty nên có một cách tiếp cận chính thức, mạnh mẽ hơn.
Theo ông Kuo, việc Apple chỉ đưa ra thông báo qua một thông cáo báo chí là chưa đủ. Ông gợi nhớ về "Antennagate" - cuộc khủng hoảng truyền thông năm 2010 khi iPhone 4 gặp vấn đề về ăng-ten. Thời điểm đó, chính Steve Jobs, CEO Apple lúc bấy giờ, đã đích thân vào cuộc. Không chỉ trả lời email của khách hàng, Jobs còn tổ chức một buổi họp báo để giải quyết trực tiếp những lo ngại về tín hiệu di động của iPhone 4. Kết quả, Apple đã đưa ra giải pháp cụ thể: tặng ốp lưng miễn phí cho người dùng iPhone 4 và cho phép khách hàng không hài lòng trả lại máy.

Ông Kuo ngụ ý rằng Tim Cook và các lãnh đạo cấp cao của Apple nên học hỏi cách xử lý khủng hoảng của Steve Jobs. Trước tình hình Siri AI không phát triển như kế hoạch, người dùng cần sự minh bạch và trách nhiệm từ Apple. “Điều đáng thất vọng nhất là khi Apple thừa nhận sự chậm trễ của Apple Intelligence (Siri), họ lại chọn cách thông báo qua một kênh không chính thức,” ông Kuo nhận xét. “Đây có phải là cách công ty giá trị nhất thế giới xử lý một cuộc khủng hoảng truyền thông?”
Vị chuyên gia này cho rằng, Apple nên học hỏi cách Steve Jobs đã xử lý khủng hoảng "Antennagate". Ông Kuo thừa nhận việc phát triển các dịch vụ trí tuệ nhân tạo cần thời gian, và việc Apple công bố sớm về Apple Intelligence Siri tại WWDC 2024 là điều dễ hiểu "dưới áp lực từ hội đồng quản trị và các cổ đông". Tuy nhiên, khi không thể giao tính năng đúng thời hạn, Apple cần một phản ứng mạnh mẽ và cụ thể hơn.

Trong sự kiện "Antennagate", Steve Jobs đã thể hiện sự minh bạch về lập trường của Apple và đưa ra giải pháp rõ ràng. Jobs từng nói rằng Apple "chưa hoàn toàn hiểu rõ liệu có vấn đề hay không" khi iPhone 4 mới ra mắt, nhưng công ty có trách nhiệm phải giáo dục người dùng với tư cách là "người dẫn đầu trong thế giới smartphone". "Chúng tôi không hoàn hảo, và chúng tôi đang nỗ lực hết mình," Jobs khẳng định.
Trước đây, vào năm 2012, Tim Cook cũng đã trực tiếp giải quyết những thiếu sót của Apple Maps trong iOS 6 bằng một lá thư xin lỗi gửi tới khách hàng. Ông bày tỏ sự hối lỗi và chia sẻ về những nỗ lực của Apple để cải thiện ứng dụng bản đồ này. Trong bối cảnh sự chậm trễ của Siri AI đang gây ra nhiều tranh cãi, có lẽ đã đến lúc Tim Cook cần một lần nữa trực tiếp lên tiếng với người dùng, giống như cách ông đã từng làm với Apple Maps.
Nguyễn Nghĩa
Bình luận tiêu biểu (0)