Sự kiện thu hút sự chú ý của dư luận khi đây là lần đầu tiên một thương hiệu xe quốc tế tổ chức sự kiện ra mắt toàn cầu tại Việt Nam. Trước đó, nhiều đồn đoán về điều này cũng đã được đem ra tranh luận sôi nổi.
Mẫu SUV cỡ nhỏ được xem là hi vọng mới của hãng khi mẫu xe “gà đẻ trứng vàng” Xpander – vốn dĩ luôn "cân” hầu hết doanh số cho hãng tại thị trường Việt Nam lại liên tục tụt “top” trong những tháng vừa qua. Tuy nhiên, lý do này cũng chưa thực sự thuyết phục đối với các tín đồ xe tại Việt Nam.
Những thắc mắc ít nhiều được giải đáp khi mẫu xe “bí ẩn” Mitsubishi XFC Concept chính thức được ra mắt. XFC Concept là mẫu SUV cỡ nhỏ dành cho thị trường toàn cầu, không giống bất kỳ sản phẩm nào đang bán tại thị trường Đông Nam Á.
XFC được thiết kế theo ngôn ngữ Dynamic Shield với thiết kế đầu xe như cụm đèn hình chữ T cách điệu, tích hợp đèn chiếu sáng ban ngày, đầu và đuôi xe là những đường nét cắt xẻ, cá tính. Hai bên sườn xe có những đường dập nổi cơ bắp, chắc khỏe tạo điểm nhấn cho một mẫu SUV đô thị.
Ở bên trong khoang nội thất, Mitsubishi dường như đang nỗ lực để hướng đến sự thoải mái và tiện dụng cho người lái, cũng như trải nghiệm thoải mái ở các vị trí ghế hành khách với nhiều vật liệu mềm được phối màu trẻ trung, bảng táp lô với nhiều nút cảm ứng, màn hình thông tin giải trí và màn hình thông tin người lái tích hợp thành một cụm. Tuy nhiên, vì chỉ là bản concept, thực tế khi đi vào sản xuất thương mại có thể sẽ có nhiều thay đổi, hoặc “long lanh” hơn, hoặc “tiết giản” hơn, tùy theo thị trường và nhu cầu của khách hàng.
Tại lần ra mắt này, Mitsubishi không công bố bất kỳ thông tin nào về sức mạnh của mẫu xe, chỉ “nhá hàng” việc xe sẽ được thiết lập 4 chế độ lái thông thường, sỏi đá, trơn trượt và đường ngập nước.
Điểm đáng lưu ý, Trả lời VietNamNet về những công nghệ nào đang được thiết kế, ứng dụng trên chiếc xe này, ông Seiji Watanabe - Trưởng phòng bộ phận Thiết kế của Mitsubishi thông tin, tính kiểm soát sẽ là đặc điểm nổi bật của dòng xe. Hãng đã nghiên cứu mặt đường ở Đông Nam Á, và đưa ra công nghệ để có tính năng kiểm soát xe trong địa hình trơn trượt. Đồng thời xe được ứng dụng rất nhiều công nghệ mới. Tuy nhiên, thông tin về những công nghệ cụ thể cũng sẽ vẫn phải chờ được công bố chi tiết trong thời gian tới.
Sau khi công bố phiên bản concept, XFC sẽ được sản xuất thương mại và bán ra thị trường Việt Nam vào tháng 4/2023. Theo hãng xe Nhật Bản, thị trường Đông Nam Á có nhiều tiềm năng, phù hợp với việc mở rộng dải sản phẩm đang bán.
Bên cạnh đó, Mitsubishi sẽ có phiên bản chạy điện cho XFC trong tương lai, sau khi ra mắt bản thương mại. Căn cứ vào nhu cầu thị trường, Mitsubishi sẽ ra mắt phiên bản xe điện sử dụng công nghệ cho phù hợp nhưng thời gian cụ thể chưa được công bố. Như vậy, quyết định cho việc chiếc SUV cỡ nhỏ này được trang bị những gì, tất cả đều vẫn còn là một câu trả lời bỏ ngỏ "tùy thuộc vào nhu cầu thị trường".
Mitsubishi XFC Concept thuộc phân khúc B-SUV, đây là phân khúc có sự cạnh tranh gay gắt tại thị trường Việt Nam với những tên tuổi như Kia Seltos, Hyundai Creta, Honda HR-V… Riêng với mẫu Hyundai Creta, liên tục đứng top 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam: tháng 7 là 978 xe, tháng 8 con số này là 1.417 chiếc và trong tháng 9 vừa qua đã có tới 1.735 chiếc Creta được bán ra. Những con số cho thấy sự tăng trưởng liên tục của mẫu xe Hàn Quốc, chứng tỏ sức hút mạnh mẽ đối với người tiêu dùng Việt.
Dù chưa công bố hết các thông số, kể cả thông số dự kiến về mẫu xe thương mại trong tương lai, Mitsubishi XFC Concept vẫn cho thấy sự kỳ vọng của hãng tại thị trường Việt khi quyết định tổ chức sự kiện ra mắt toàn cầu tại TP.HCM. Nhiều người tiêu dùng hi vọng và chờ đợi khi bản thương mại được ra mắt thị trường sẽ có nhiều tính năng đáng giá chứ không phải “tiết giản” đi so với bản concept.
Nguyên Đỗ