Mở rộng thu phí không dừng cho ô tô tại các cảng hàng không

Mở rộng thu phí không dừng cho ô tô tại các cảng hàng không

Thứ 4, 13/12/2023 08:08
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản báo cáo Chính phủ về việc mở rộng dịch vụ thu phí không dừng tại các trạm thu phí cảng hàng không, sân bay.

Theo Bộ GTVT, hiện nay, trung bình mỗi ngày có khoảng 16.000 - 20.000 lượt phương tiện qua trạm thu phí sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Việc tổ chức thu phí ô tô ra vào sân bay theo lối thủ công dẫn tới cảnh ùn tắc, gây khó khăn cho việc đi lại của hành khách.

Trong đó, đối tượng thu phí tại các trạm thu phí cảng hàng không, sân bay là ô tô ra vào khu vực đón trả khách trong khoảng thời gian nhất định.

Việc thu phí này nhằm bù đắp một phần chi phí đầu tư, quản lý, khai thác, bảo trì, tổ chức phân luồng, bảo đảm an ninh trật tự đối với hệ thống đường dẫn vào nhà ga của cảng hàng không, sân bay; tương tự như dịch vụ thu phí đường bộ để hoàn vốn đầu tư, quản lý, khai thác, bảo trì dự án công trình đường bộ.

tan son nhat 29 166182117579521677088
Bộ GTVT đề xuất sớm triển khai thu phí không dừng tại các sân bay lớn. (Ảnh minh họa)

Hiện nay, hệ thống thu phí không dừng đường bộ đã được triển khai lắp đặt, đưa vào vận hành đồng bộ trên toàn quốc. Thống kê cho thấy đến nay, đã có 90% số phương tiện cả nước mở thẻ, số lượng giao dịch thông qua hệ thống thu phí không dừng chiếm tới hơn 90% tổng số giao dịch qua các trạm thu phí.

Việc triển khai thu phí không dừng tại các cảng hàng không, sân bay trên nền tảng hệ thống thu phí không dừng đường bộ đang triển khai được đánh giá là phù hợp và có cơ sở. Điều này mang lại nhiều lợi ích xã hội, thuận tiện cho người sử dụng dịch vụ và tăng hiệu quả đầu tư của các dự án thu phí điện tử không dừng.

Tuy nhiên, để triển khai thu phí không dừng tại các trạm thu phí sân bay, cảng hàng không, cần được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương hoặc Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ GTVT quyết định và chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện.

Do vậy, để mở rộng và nâng cao chất lượng dịch vụ, gia tăng tiện ích, tạo thuận lợi cho người sử dụng dịch vụ, phát huy hiệu quả đầu tư, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ giao Bộ GTVT quyết định việc triển khai mở rộng dịch vụ thu phí không dừng tại các trạm thu phí cảng hàng không, sân bay trên nền tảng hệ thống thu phí điện tử không dừng đường bộ do Bộ GTVT đang thực hiện. Đồng thời, điều chỉnh dự án thu phí không dừng để phù hợp với thực tế thực hiện.

Theo rà soát của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), hệ thống đường dẫn vào nhà ga 21 cảng hàng không hiện nay do ACV quản lý dài khoảng 60 km, có tổng giá trị đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng. Đến thời điểm này, tất cả các điều kiện về cơ sở vật chất, giải pháp kỹ thuật, công nghệ để triển khai thu phí không dừng tại các cảng hàng không, sân bay có lưu lượng lớn đã sẵn sàng và có thể triển khai thực hiện.

Trước đó, ngày 27/11/2023, ACV đã phê duyệt báo cáo đầu tư và kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án thu phí tự động áp dụng tại 5 cảng hàng không: Nội Bài, Cát Bi, Đà Nẵng, Phú Bài, Tân Sơn Nhất. Sau khi lựa chọn được nhà thầu và ký hợp đồng trong năm, hệ thống thiết bị sẽ được lắp đặt sau 180 ngày.

Được biết, ACV dự kiến đầu tư hơn 214 tỷ đồng bằng nguồn vốn từ quỹ đầu tư phát triển nhằm hiện đại hóa, đồng bộ các hệ thống thu hiện hữu tại các cảng. Hệ thống này giúp giảm ùn tắc giao thông tại các lối ra, vào sân bay, tạo thuận lợi cho khách hàng, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách.

Nguyễn Luận (Tổng hợp)

Bình luận tiêu biểu (0)

Sắp xếp theo lượt thích | Sắp xếp theo ngày
Chưa có bình luận. Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này.

Tăng slot tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất dịp Tết

Thứ 3, 12/12/2023 08:34
Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam đã ra quyết định điều chỉnh tham số điều phối đường cất hạ cánh và dịch vụ điều hành bay tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Cảng HKQT Tân Sơn Nhất trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Cùng chuyên mục

Độc lạ: Thị trấn sử dụng vạch kẻ đường ngoằn nghèo để làm giảm tốc độ lái xe

Thứ 3, 01/04/2025 09:41
Một thị trấn ở Mỹ đã chọn sử dụng các vạch kẻ ngoằn ngoèo và vạch phân cách để giảm tốc độ của người lái xe. Đây là một động thái của chính quyền địa phương nhằm hạn chế việc đường phố trở thành một “đường đua tốc độ”.

Mất số VIN dưới kính chắn gió, siêu xe Lamborghini Urus có khả năng bị xếp xó lâu dài

Thứ 3, 01/04/2025 09:20
Một chiếc Lamborghini Urus bị tháo mất biển số VIN trên kính chắn gió đang được đem ra bán đấu giá, tuy nhiên kể cả khi đấu thành công, chủ nhân cũng rất khó để có thể giúp nó trở nên hợp pháp trên đường phố.

Phân khúc SUV 7 chỗ, Hyundai Santa Fe và Toyota Fortuner "so găng" doanh số

Thứ 2, 31/03/2025 12:33
Trong phân khúc SUV 7 chỗ tại Việt Nam, Hyundai Santa Fe và Toyota Fortuner là hai cái tên nổi bật, một cho xe Hàn và còn lại là xe Nhật. Trong cuộc đua doanh số năm tài chính gần nhất, Hyundai Santa Fe đạt 6.941 xe bán ra, Fortuner đạt 3.511 xe cho thấy áp lực cạnh tranh không hề nhỏ.

Honda treo 3 chiếc xe lên cao để chứng minh khả năng chịu lực bền bỉ

Thứ 2, 31/03/2025 11:51
Honda đã treo 3 chiếc xe Passport của mình lên không trung để chứng minh khả năng của điểm phục hồi (Front recovery points - điểm trên xe có thể chịu được trọng lượng của xe khi được kéo hoặc kéo đi). Thử nghiệm khiến nhiều người không khỏi bất ngờ lẫn hồi hộp.

Vừa vào Việt Nam được 3 tháng, thương hiệu xe Trung Quốc đã âm thầm rút lui

Thứ 2, 31/03/2025 10:48
Đại lý duy nhất của Aion Việt Nam tại TP.HCM đã bất ngờ chuyển thành showroom BYD. Việc thương hiệu xe Trung Quốc không còn hoạt động chỉ sau 3 tháng hoạt động cho thấy bức tranh cạnh tranh khốc liệt của thị trường xe Việt Nam.
    Xem thêm
Nổi bật trong ngày

Mất số VIN dưới kính chắn gió, siêu xe Lamborghini Urus có khả năng bị xếp xó lâu dài

Thứ 3, 01/04/2025 09:20
Một chiếc Lamborghini Urus bị tháo mất biển số VIN trên kính chắn gió đang được đem ra bán đấu giá, tuy nhiên kể cả khi đấu thành công, chủ nhân cũng rất khó để có thể giúp nó trở nên hợp pháp trên đường phố.

Độc lạ: Thị trấn sử dụng vạch kẻ đường ngoằn nghèo để làm giảm tốc độ lái xe

Thứ 3, 01/04/2025 09:41
Một thị trấn ở Mỹ đã chọn sử dụng các vạch kẻ ngoằn ngoèo và vạch phân cách để giảm tốc độ của người lái xe. Đây là một động thái của chính quyền địa phương nhằm hạn chế việc đường phố trở thành một “đường đua tốc độ”.