Đón nhận lô Su-34M
Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga vừa tiếp nhận một lô cường kích Su-34M mới, đánh dấu kết quả của những nỗ lực bền bỉ nhằm tăng công suất sản xuất lên hơn gấp đôi so với mức thời bình.
Tập đoàn quốc phòng nhà nước Rostec cho biết, Tập đoàn Máy bay Thống nhất (UAC) "đã sản xuất và bàn giao một lô cường kích ném bom Su-34 mới cho Bộ Quốc phòng Nga. Các máy bay này đã hoàn tất chuỗi thử nghiệm mặt đất và bay thử nghiệm bắt buộc tại nhà máy, sau đó được chuyển giao cho khách hàng".
Thông báo nhấn mạnh rằng Su-34 vẫn là một trong những dòng máy bay được săn đón nhất trong biên chế Không quân Vũ trụ Nga nhờ khả năng thực hiện đa dạng các loại nhiệm vụ. "Dựa trên kinh nghiệm thực chiến, máy bay đã được nâng cấp để tấn công chính xác và uy lực hơn, vươn tới các mục tiêu cách sân bay căn cứ hàng trăm km. Xét về hiệu suất và đặc tính chiến đấu, đây là một trong những máy bay tốt nhất thế giới", phía Rostec nhận định.
Kể từ đầu năm 2022, quy mô sản xuất Su-34 đã tăng hơn gấp đôi, đạt mức trên 30 chiếc mỗi năm. Điều này cho phép quy mô phi đội tiếp tục mở rộng bất chấp những tổn thất ước tính khoảng 40 máy bay trong suốt 46 tháng chiến sự tại Ukraine.
Năng lực tấn công của dòng tiêm kích này liên tục được tăng cường, bao gồm việc đưa vào trang bị các loại bom lượn mới. Hồi tháng 10, một loại bom lượn gắn động cơ rocket được ghi nhận có tầm bắn mở rộng lên tới 193 km, đặt các vị trí hậu phương của Ukraine vào trong tầm ngắm.
Kể từ khi xung đột toàn diện bùng nổ vào tháng 2/2022, Su-34 thường xuyên xuất hiện trong các hình ảnh ném bom dồn dập vào lực lượng Ukraine và các đơn vị hỗ trợ phương Tây, sử dụng các loại vũ khí hạng nặng như bom lượn FAB-3000, bom đầu đạn nhiệt áp và nhiều loại tên lửa không đối đất khác.
Biểu tượng không quân Nga
Su-34 bắt đầu được phát triển từ cuối những năm 1980, song song với các chương trình tiêm kích thế hệ thứ năm của Liên Xô và Mỹ. Nó được định hình là biến thể nâng cấp mạnh mẽ và mở rộng kích thước từ dòng tiêm kích chiếm ưu thế trên không Su-27 (vốn đi vào biên chế từ năm 1984). Su-34 nặng hơn khoảng 50% so với Su-27, với sức chứa nhiên liệu lớn hơn nhiều và được tích hợp động cơ AL-31FM2 tiết kiệm nhiên liệu, mang lại tầm bay xa nhất trong số các loại tiêm kích đang hoạt động hiện nay.
Rostec từng tuyên bố Su-34 đã trở thành biểu tượng cho năng lực không quân tiền tuyến của Nga. "Máy bay này nổi tiếng nhờ độ tin cậy, tầm bay ấn tượng và hệ thống vũ khí đa năng – từ bom hàng không đến tên lửa dẫn đường chính xác cao. Trong chiến đấu, Su-34 luôn chứng tỏ mình là một 'cỗ máy bền bỉ' thực thụ, có khả năng vừa tấn công mục tiêu trên không, vừa tung ra các đòn đánh chính xác vào cơ sở hạ tầng được bảo vệ nghiêm ngặt ở khoảng cách xa", tập đoàn này nhận xét.
Bình luận về khả năng của Su-34 tại thời điểm bàn giao, một phi công Không quân Vũ trụ Nga chia sẻ: "Ưu điểm của Su-34 là khả năng thực hiện nhiệm vụ chiến đấu trong mọi điều kiện thời tiết, từ đơn giản đến phức tạp và cả trong điều kiện khí tượng tối thiểu, chống lại các mục tiêu trên mặt đất và trên biển. Đồng thời, máy bay có thể sử dụng đa dạng các loại vũ khí dẫn đường: không đối radar, không đối không và không đối đất".
Cũng chia sẻ về đợt bàn giao này, Tổng giám đốc Tập đoàn Máy bay Thống nhất (UAC), ông Vadim Badekha cho biết quá trình sản xuất thiết bị quân sự đã tăng tốc đáng kể. "Chúng tôi đang hoàn thành chương trình sản xuất năm 2025 đúng tiến độ và đã bắt đầu triển khai kế hoạch cho năm tới. Các nhà máy thuộc UAC đang duy trì tốc độ sản xuất thiết bị quân sự cao, hoàn thành nghĩa vụ đối với Không quân Vũ trụ Nga... Năm nay là một trong những năm năng suất nhất về số lượng máy bay chiến thuật - chiến dịch được bàn giao".
Dự kiến, quy mô phi đội Su-34 sẽ đạt mốc gần 350 chiếc vào cuối thập kỷ này.
Quốc Vinh (Theo Military Watch)
