Một số mẫu xe hybrid còn ngốn nhiên liệu hơn cả xe đốt trong?

Một số mẫu xe hybrid còn ngốn nhiên liệu hơn cả xe đốt trong?

Thứ 7, 20/04/2024 14:38
Xe hybrid đang được xem là giải pháp mới, thúc đẩy quá trình “xanh hóa” lĩnh vực di chuyển. Tuy nhiên, những nghiên cứu gần đây cho thấy, xe hybrid không tiết kiệm nhiên liệu như các nhà sản xuất vẫn quảng cáo.

Mới đây, Cơ quan Môi trường châu Âu (EEA) đã tiến hành nghiên cứu và phát hiện ra sự khác biệt lớn giữa mức tiêu thụ nhiên liệu cũng như lượng CO2 thải ra mà các hãng xe công bố so với thực tế.

Cụ thể, để tiến hành nghiên cứu này, EEA đã thu thập dữ liệu từ 988.231 phương tiện, bao gồm 916.216 ô tô và 12.301 xe tải, trong số 9.821.479 phương tiện đăng ký thuộc EU, Iceland và Na Uy vào năm 2021. Đây là năm đầu tiên các thiết bị đo lường tiêu thụ nhiên liệu là trang bị bắt buộc.

Nghiên cứu của EEA nhằm xác định sự chênh lệch giữa số liệu tiêu thụ nhiên liệu và phát thải CO2 theo Quy trình kiểm tra đồng bộ cho xe hạng nhẹ toàn cầu (WLTP) so với thực tế, đồng thời đề xuất các cải tiến để làm cho quy trình này phản ánh chính xác hơn thực trạng sử dụng xe.

Kết quả nghiên cứu khiến nhiều người phải kinh ngạc khi phát hiện ra một sự thực: Có những mẫu xe hybrid còn ngốn nhiên liệu hơn cả xe chạy động cơ đốt trong.

EEA phát hiện ra các phương tiện chạy động cơ đốt trong có mức tiêu thụ nhiên liệu là 7,44 lít/100km, so với mức trung bình mà WLTP công bố là 6,13 lít/100km. Như vậy, lái xe sẽ tốn nhiên liệu nhiều hơn khoảng 1 đến 1,5 lít/100km so với con số công bố. Khoảng cách giữa lượng khí thải CO2 thực tế (180,3 gram/kilomet) và WLTP công bố (148,8 gram/km) là 21,2%.

Trong khi đó xe PHEV (Plug-in hybrid) có mức tiêu thụ nhiên liệu cao hơn đến 3,5 lần (252%). Con số thực tế là 5,94 lít/100km và lượng khí thải CO2 là 139,5 gram/km, con số công bố theo WLTP tương ứng là 1,69 lít/100km và 39,5 gram/km. Kết quả này cho thấy các xe PHEV di chuyển bằng điện ít hơn nhiều so với kỳ vọng, và các giả định được dùng trong quy trình WLTP không phù hợp với điều kiện thực tế.

Dù vậy, EEA cũng chỉ ra rằng xe PHEV vẫn tiêu thụ ít nhiên liệu hơn xe thuần sử dụng xăng hoặc dầu khoảng 23%, nếu như chúng được sạc và sử dụng đúng cách.

ceed sportswagon plugin hybrid 01
Các mẫu xe hybrid không thực sự tiết kiệm nhiên liệu như các nhà sản xuất quảng cáo (ảnh minh họa)

Một số mẫu xe PHEV hoạt động vượt trội hơn hẳn các xe khác. Ví dụ Kia Sportage và Ceed tiêu thụ trung bình 3,87 lít/100km và thải CO2 88,13 gram/km. Con số trên vượt khá xa so với công bố, lần lượt là 1,48 lít/100km và 33,72 gram/km nhưng nó vẫn rất ấn tượng. Điều này chứng tỏ những chiếc xe này hiệu quả hơn hoặc người sở hữu chúng đã tích cực hơn trong việc sạc xe.

Những chiếc xe PHEV hạng sang và hiệu suất cao có mức chênh lệch tiêu thụ nhiên liệu cao nhất. Điều này phản ánh sự kém hiệu quả khi vận hành của chúng. Những xe này có quãng đường đi được thuần điện ngắn hơn và tần suất chủ sở hữu của chúng phải sạc pin cũng ít hơn. Xe PHEV của Porsche có mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình là 10,79 lít/100km so với con số WLTP công bố là 3,03 lít/100km. Chiếc PHEV của Bentley duy nhất góp mặt trong nghiên cứu tiêu thụ trung bình 12,97 lít/100km, so với WLTP công bố là 3,6 lít/ 100km.
Ferrari chính là cái tên có mức nhiên liệu tiêu hao chênh lệch lớn nhất. Chiếc 296 GTB và SF90 Stradale/Spider sử dụng lên đến 20,06 lít/100km. Con số này vượt xa mức WLTP công bố là 6,88 lít/100km.
Thực tế, động cơ điện được Ferrari tạo ra để tăng hiệu suất chứ không phải để tiết kiệm. Nhưng ngạc nhiên hơn là 296 GTB và SF90 Stradale còn tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn cả các mẫu xe thuần xăng Maranello cũng của Ferrari. Các mẫu xe Marannello nổi tiếng vì tiêu tốn nhiều nhiên liệu, nhưng cũng chỉ tiêu thụ trung bình 16,28 lít/100km.

ferrari 296 gtb
Ferrari 296 GTB.

EEA cũng chỉ ra rằng những chiếc xe SUV hay xe hạng sang tạo ra lượng khí thải CO2 nhiều hơn 1,5 đến 2,5 lần so với tuyên bố từ nhà sản xuất. Chúng thường tạo ra lượng khí thải nhiều hơn từ 20 đến 40 gram/km so với các phương tiện nhẹ hơn. Điều này cùng với các quan niệm về mức tiêu thụ nhiên liệu của các mẫu xe có kích thước lớn hơn đã khiến chúng giảm doanh số.

Vẫn còn quá sớm để kết luận xu hướng tiêu thụ nhiên liệu và sự chênh lệch phát thải, vì các xe được đăng ký mới chỉ hoạt động trên đường khoảng một năm. Tuy nhiên, sự chênh lệch đối với xe PHEV là rất lớn, nên EU đã bắt đầu thay đổi cách tính toán các số liệu cho chúng. Những thay đổi này sẽ được áp dụng từng bước vào năm 2025 và 2027.

Anh Nguyễn (tổng hợp)

Toyota Land Cruiser Prado đời mới có bản khác tại Nhật: Chính thức đổi tên, bỏ hybrid, thêm tùy chọn động cơ, giá quy đổi 850 triệu

Thứ 7, 20/04/2024 06:54
Toyota Land Cruiser Prado đời mới vừa chính thức ra mắt Nhật Bản với những thay đổi khá lớn về nhiều mặt so với bản quốc tế.

Toyota Camry đời mới chốt giá: Khởi điểm đắt hơn hàng chục triệu đồng nhưng rẻ hơn khi so với bản hybrid cũ

Thứ 6, 19/04/2024 15:02
Toyota Camry 2025 ra mắt vào giữa tháng 11 năm ngoái đã có biểu giá tham khảo.

Tập trung dòng xe hybrid “đối đầu” với Xanh SM, Vinasun lên kế hoạch lợi nhuận giảm mạnh

Thứ 7, 06/04/2024 08:38
Dự kiến trong năm nay, Vinasun sẽ đầu tư khoảng 700 chiếc xe mới, chủ yếu tập trung vào dòng xe cao cấp hybrid của Toyota.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Dù sức mua giảm, Việt Nam vẫn là thị trường tiêu thụ xe máy lớn thứ 4 thế giới

Thứ 3, 28/05/2024 09:09
Với 660.391 xe máy được bán ra trong quý I/2024, giảm 5,9% so với cùng kỳ năm 2023, Việt Nam vẫn là thị trường lớn thứ 4 thế giới, thứ 2 Đông Nam Á về lượng tiêu thụ,

Kia cảnh báo chủ xe điện không sạc trong nhà vì nguy cơ hỏa hoạn

Thứ 2, 27/05/2024 17:26
Kia đang phải triệu hồi 2.209 xe Niro EV vì ổ cắm an toàn của xe có thể bị chảy do nhiệt độ quá nóng khi đang sạc, đồng thời cảnh báo người dùng tạm thời không sạc trong nhà để đảm bảo an toàn trong thời gian chờ sửa chữa.

Xe tay ga Yamaha Lexi LX 155 rục rịch ra mắt thị trường Việt

Thứ 2, 27/05/2024 17:10
Yamaha vừa chia sẻ một video ngắn cho thấy hãng dự kiến sẽ ra mắt mẫu xe máy tay ga hoàn toàn mới tại Việt Nam, khả năng là Yamaha Lexi LX 155.

BMW đang sử dụng chó robot để phát hiện các vấn đề nguy hiểm ở nhà máy

Thứ 2, 27/05/2024 10:14
Nhà máy động cơ Hams Hall của BMW có một con chó robot có khả năng đánh hơi, tìm kiếm những mối nguy hiểm tiềm tàng. Đây là một sản phẩm do công ty Boston Dynamics chế tạo.

Gần hết các mẫu xe VinFast tại Việt Nam đều bị gọi tên triệu hồi

Thứ 2, 27/05/2024 09:09
VinFast đang tiến hành triệu hồi 2.097 xe tại Việt Nam bao gồm các mẫu VF e34, VF 5 Plus, VF 6 Plus, VF 8 và VF 9 vì lỗi các lỗi liên quan đến túi khí, rò rỉ dầu phanh và khả năng chịu nước của xe.
     
Nổi bật trong ngày

Gần hết các mẫu xe VinFast tại Việt Nam đều bị gọi tên triệu hồi

Thứ 2, 27/05/2024 09:09
VinFast đang tiến hành triệu hồi 2.097 xe tại Việt Nam bao gồm các mẫu VF e34, VF 5 Plus, VF 6 Plus, VF 8 và VF 9 vì lỗi các lỗi liên quan đến túi khí, rò rỉ dầu phanh và khả năng chịu nước của xe.

BMW đang sử dụng chó robot để phát hiện các vấn đề nguy hiểm ở nhà máy

Thứ 2, 27/05/2024 10:14
Nhà máy động cơ Hams Hall của BMW có một con chó robot có khả năng đánh hơi, tìm kiếm những mối nguy hiểm tiềm tàng. Đây là một sản phẩm do công ty Boston Dynamics chế tạo.

Xe tay ga Yamaha Lexi LX 155 rục rịch ra mắt thị trường Việt

Thứ 2, 27/05/2024 17:10
Yamaha vừa chia sẻ một video ngắn cho thấy hãng dự kiến sẽ ra mắt mẫu xe máy tay ga hoàn toàn mới tại Việt Nam, khả năng là Yamaha Lexi LX 155.

Kia cảnh báo chủ xe điện không sạc trong nhà vì nguy cơ hỏa hoạn

Thứ 2, 27/05/2024 17:26
Kia đang phải triệu hồi 2.209 xe Niro EV vì ổ cắm an toàn của xe có thể bị chảy do nhiệt độ quá nóng khi đang sạc, đồng thời cảnh báo người dùng tạm thời không sạc trong nhà để đảm bảo an toàn trong thời gian chờ sửa chữa.

Dù sức mua giảm, Việt Nam vẫn là thị trường tiêu thụ xe máy lớn thứ 4 thế giới

Thứ 3, 28/05/2024 09:09
Với 660.391 xe máy được bán ra trong quý I/2024, giảm 5,9% so với cùng kỳ năm 2023, Việt Nam vẫn là thị trường lớn thứ 4 thế giới, thứ 2 Đông Nam Á về lượng tiêu thụ,