Một số tính năng VinFast VF 6 'áp đảo' đối thủ, nhưng một chi tiết không phù hợp để đi trong phố

Chủ nhật, 28/04/2024 11:55
Định vị ở phân khúc SUV đô thị cỡ nhỏ, VinFast VF 6 phải đối mặt với áp lực cạnh tranh khốc liệt từ hàng loạt đối thủ.

VinFast VF 6 là mẫu xe duy nhất trong phân khúc SUV hạng B sử dụng động cơ thuần điện tạo nên ưu thế riêng biệt so với các đối thủ. Dù vậy VinFast VF 6 lại có mức giá khá cạnh tranh, là một lựa chọn đáng để người dùng cân nhắc bên cạnh các dòng xe động cơ đốt trong.

Một số tính năng VinFast VF 6 'áp đảo' đối thủ, nhưng một chi tiết không phù hợp để đi trong phố- Ảnh 1.

Ảnh: VinFast

Về giá bán

VinFast VF 6 có giá bán niêm yết 675 triệu đồng đối với phiên bản tiêu chuẩn Eco và 765 triệu đồng cho phiên bản Plus, chưa bao gồm pin. Nếu người dùng chọn mua luôn pin sẽ phải chi trả thêm 90 triệu đồng. Nếu chọn hình thức thuê pin, người dùng sẽ chi trả 1,8 triệu đồng/tháng cho 1.500 km di chuyển, nếu sử dụng nhiều hơn, phí phụ trội 1.200 đồng/km. Nhiều người cho rằng mức giá này khá cao so với xe ở phân khúc SUV hạng B, tuy nhiên vốn dĩ các mẫu xe điện thường có chi phí sản xuất lớn nên mức giá này được cho là hợp lý.

Hơn nữa, do được ưu đãi lệ phí trước bạ 0% từ quy định của Chính phủ, giá lăn bánh VinFast VF6 sẽ không cao hơn các mẫu xe chạy bằng xăng trong phân khúc SUV hạng B như Seltos (599-739 triệu đồng) hay Yaris Cross (650-765 triệu đồng), thậm chí thấp hơn một số mẫu xe cùng phân hạng, có thể kể đến như Toyota Corolla Cross (760 - 955 triệu đồng), Peugeot 2008  (749-789 triệu đồng) hay Honda HR-V (699 - 871 triệu đồng).

Ngoài ra, VF 6 còn có ưu thế về chi phí vận hành, bảo trì bảo dưỡng, đồng thời không phải thay dầu động cơ thường xuyên như xe xăng. 

Theo tính toán, với khối pin 59,6 kWh, đi được quãng đường lên tới 399 km, chi phí vận hành trung bình cho mỗi km của VF 6 vào khoảng 1.100 đồng (đã bao gồm 1,8 triệu đồng thuê pin cho quãng đường di chuyển 3.000 km/tháng).

Do vậy, đây vẫn là lựa chọn đáng cân nhắc với người muốn sở hữu ô tô điện có khả năng vận hành vượt trội.

Về kích thước

VF 6 có kích cỡ nhỏ gọn với số đo dài, rộng, cao lần lượt 4.238 x 1.820 x 1.594 (mm).  So với các mẫu xe đối thủ dùng động cơ xăng trong phân khúc B, chiều dài VinFast VF 6 ngắn hơn, chiều rộng lớn hơn, trong khi chiều cao nhỉnh hơn Hyundai Creta và thấp hơn Honda HR-V. 

VinFast VF 6 được cho là khá lý tưởng để người lái điều khiển dễ dàng trong phố thị hay di chuyển trên đường trường, nhưng vẫn mang lại cảm giác rộng rãi bên trong xe nhờ chiều dài cơ sở lên đến 2.730 mm. Trục cơ sở của VF 6 dài hơn các đối thủ, thậm chí tương đương với một số mẫu C-SUV.

Về khoang nội thất

Một số tính năng VinFast VF 6 'áp đảo' đối thủ, nhưng một chi tiết không phù hợp để đi trong phố- Ảnh 2.

Ảnh: VinFast

VinFast VF 6 được đánh giá có không gian nội thất rộng rãi hơn so với kích thước của nó. Chiều rộng xe có thông số lớn tương đương xe hạng C nên không gian bên trong vẫn đảm bảo sự thoải mái cho 4 - 5 hành khách.

Về trang bị, tiện nghi

Dù định vị ở phân khúc SUV hạng B, VinFast VF 6 vẫn được trang bị nhiều tiện nghi cao cấp tương đương mẫu xe anh em VinFast VF 8 thuộc phân khúc D SUV. 

Bản tiêu chuẩn Eco sử dụng ghế da công nghiệp, trong khi bản cao cấp hơn trang bị ghế bọc da cao cấp và trần kính toàn cảnh. Vô lăng 3 chấu thiết kế vát đáy thể thao, màn hình cảm ứng trung tâm 12,9 inch tích hợp các phím chức năng, hệ thống chuyển số điện tử thông qua nút bấm.

Trên bản Plus, VinFast VF 6 trang bị 2 ghế trước chỉnh điện, hệ thống lọc không khí, điều hòa tự động 2 vùng, âm thanh 8 loa, vô lăng chỉnh cơ 4 hướng. VinFast VF 6 có khả năng khởi động nhanh bằng chìa khóa thông minh thông qua thao tác đạp phanh.

Về động cơ

VinFast VF 6 có thể vận hành với công suất tối đa 130 kW (174 mã lực) trên bản tiêu chuẩn Eco và 150 kW (201 mã lực) trên bản Plus, mô-men xoắn cực đại lần lượt 250 Nm và 310 Nm vượt xa 2 ứng viên Seltos và Yaris Cross.

Có thể thấy, động cơ này cùng thông số với VinFast VF 8, chỉ khác biệt ở chỗ VinFast VF 6 chỉ dùng 1 động cơ ở trục trước, còn "đàn anh" VinFast VF 8 sử dụng 2 động cơ nên sức mạnh cao hơn.

Cả hai phiên bản Eco và Plus đều trang bị gói pin dung lượng 59,6 kWh với phạm vi hoạt động lần lượt 399 km và 381 km sau một lần sạc đầy.

Theo đó, VinFast VF 6 định vị xe SUV hạng B nhưng sở hữu khả năng vận hành vượt trội, thậm chí có phần vượt trội hơn các mẫu xe chạy bằng xăng thuộc phân khúc C.

VF 6 là số ít mẫu xe trong phân khúc được trang bị hệ thống treo sau đa điểm. Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, VF 6 có khả năng dập tắt dao động tốt, thân xe vững chắc, ổn định khi vào cua cũng như khi đánh lái.

VF 6 cũng vượt trội hơn các đối thủ cùng phân khúc khi được trang bị la-zăng hợp kim 5 chấu khỏe khắn với kích thước lên đến 19 inch, trong khi các mẫu xe xăng trong phân khúc chỉ được trang bị la-zăng 16 - 17 inch.

Lợi thế xe thuần điện mang lại khả năng di chuyển mượt mà, êm ái, tiết kiệm chi phí vận hành, bảo dưỡng. Đây là ưu thế rất lớn của VinFast VF 6 so với các đối thủ cùng phân khúc.

Về an toàn

Tương tự các mẫu ô tô điện khác trong dải sản phẩm của VinFast, VF 6 được trang bị hệ thống ADAS cho cả 2 phiên bản Eco và Plus cùng các chức năng hiện đại như hỗ trợ lái trên đường cao tốc cấp độ 2, giữ xe ở giữa làn đường, kiểm soát hành trình thích ứng và hỗ trợ giữ làn đường khẩn cấp. Những tính năng này của VinFast luôn "ghi điểm" mạnh trong mắt người dùng.

Ngoài ra, VinFast VF 6 còn sở hữu các tính năng thông minh mang đến sự tiện lợi cho người dùng như điều khiển bằng giọng nói, ứng dụng di động, cập nhật phần mềm tại nhà hay các tiện ích gia đình và văn phòng, mua sắm và dịch vụ trực tuyến...

Chế độ Sport không hợp đi trong phố

Mặc dù VinFast VF 6 mang lại nhiều điểm vượt trội, nhưng cũng giống như bất kỳ phương tiện nào khác, nó không tránh khỏi một số nhược điểm. 

Theo nhiều người dùng, điểm trừ lớn nhất của xe là bộ pin được đặt dưới gầm xe, làm cho phần sàn xe cao, khiến cho người ngồi phía sau phải co chân, dễ cảm thấy mệt mỏi. Thêm vào đó, thực tế có thể thấy phần pin của xe lõm xuống nên người lái cần phải cẩn trọng khi lái qua những đoạn đường xấu. 

Vô lăng của VinFast VF 6 được thiết kế dày dặn, mang lại cảm giác thể thao. Tuy nhiên, lại có đường kính hơi nhỏ nên tư thế cầm có thể không thực sự thoải mái và cần một chút thời gian để làm quen.  

Về tầm nhìn khi ngồi lái, VinFast VF 6 bản plus có cột A dày, gương chiếu hậu gắn trên cột nên có một điểm mù khá lớn. Thiết kế coupe vuốt xuống cũng khiến diện tích cửa sổ cốp hẹp, hạn chế tầm nhìn khi di chuyển. Hệ thống treo có thiên hướng cứng, khiến xe không êm ái khi đi qua ổ gà hay gờ giảm tốc.

Trên báo Vnexpress cũng lưu ý một vài điều dựa trên trải nghiệm thực tế đối với mẫu xe VinFast VF 6. 

Theo đó, ở chế độ Sport, vô-lăng chặt hơn nhưng chặt cả ở tốc độ thấp, bởi vậy việc xoay trở sẽ cho cảm giác bị ghì tay, hơi thiếu linh hoạt. Vì vậy, chế độ Sport không thực sự phù hợp khi đi chậm trong phố, tờ báo này nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, mô-men xoắn lớn của phiên bản Plus ở tốc độ cao có thể khiến bánh xe quay, trượt, cho cảm giác mất kiểm soát tay lái, vì vậy cần thực sự "lái cứng", quen xe.

Thiết kế xe hơi dốc xuống về đuôi, chiều dài mặt ghế ngắn nên với những người cao lớn ít nhiều sẽ cảm thấy mỏi chân.

 Cửa gió hàng ghế thứ hai cũng có một nhược điểm là không thể trượt hai hai bên mà chỉ có thể  chỉnh lên xuống, vì vậy gió sẽ tập trung vào ghế ở giữa, vị trí này ít khi có người ngồi.

Bên cạnh những vấn đề vừa kể trên từ trải nghiệm của người dùng, thì VF 6 cũng không tránh khỏi những nhược điểm chung của dòng xe thuần điện so với xe xăng, có thể kể đến như phạm vi hoạt động hạn chế hơn, thời gian sạc pin lâu hơn, nỗi lo chai pin, nỗi lo tìm trạm sạc,... 



Bích Câu

Cùng chuyên mục

ASUS đòi 70 triệu đồng để "bảo hành" một lỗi cỏn con trên RTX 4090 trị giá 52 triệu đồng

Chủ nhật, 12/05/2024 13:12
Sau khi vụ việc thu hút được sự chú ý từ cộng đồng mạng, ASUS đã đưa ra phương án giải quyết hợp lý hơn.

Khám phá bí mật của 'kho thịt di động' trên đồng cỏ châu Phi!

Chủ nhật, 12/05/2024 12:51
Ở vùng đồng cỏ châu Phi rộng lớn, có một nhóm sinh vật đặc biệt - linh dương đầu bò. Những sinh vật này kết hợp đặc điểm của nhiều loài động vật: tính cách hung bạo như ngựa hoang, sức mạnh mạnh mẽ như bò rừng và vẻ ngoài kỳ lạ pha chút hiền lành như cừu.

Ra mắt smartphone với ống kính Leica, chip Snapdragon 7+ Gen 3, màn hình 240Hz

Chủ nhật, 12/05/2024 12:43
Ngoài Nhật Bản, mẫu smartphone này còn được bán tại thị trường quốc tế, trong đó bao gồm một vài quốc gia Đông Nam Á.

Nghỉ hưu 67 tuổi, tôi kiên quyết lập 3 thỏa thuận khi được con gái đón về sống chung: Thái độ con rể rất đáng chú ý

Chủ nhật, 12/05/2024 12:30
Nhìn cách con rể đối xử với mình khiến ông nhận ra, 3 thỏa thuận được lập ra là quyết định rất chính xác.

Tương lai của TV là không dây và LG đang tiên phong cho điều đó

Chủ nhật, 12/05/2024 12:13
LG đang cải tiến một trong những điều tưởng như không thể thay đổi trên TV
     
Nổi bật trong ngày

Tiếc 200.000đ bọc yên xe máy, tôi mua thử tấm bọc siêu rẻ 49.000đ trên chợ mạng về tự làm và cái kết

Thứ 7, 11/05/2024 06:02
Tấm bọc yên xe máy siêu rẻ này còn được quảng cáo là có thể chống thấm nước, liệu trải nghiệm thực tế có được như mong đợi?

Indonesia dự giải đấu lạ, “chấp tuổi” để đấu với Italia, Ukraine tại châu Âu

Thứ 7, 11/05/2024 07:55
LĐBĐ Indonesia xác nhận đội nhà sẽ tham dự một giải đấu khá đặc biệt tại Pháp, đối đầu 2 đội rất mạnh ở châu Âu.

Cho em trai chồng ăn cơm, mượn ô tô nhiều năm không lấy 1 đồng, 5 năm sau vợ chồng tôi bất ngờ nhận được 1 phong thư mà ấm lòng

Thứ 7, 11/05/2024 10:29
Sau một thời gian dài em trai chồng mượn ô tô nhưng không đưa 1 đồng tiền xăng, người chị dâu tỏ ra vô cùng khó chịu.

Loại cá nhiều omega-3 hơn cá hồi nhưng giá rẻ hơn, giúp hạ đường huyết và mỡ máu cực tốt

Thứ 7, 11/05/2024 11:55
Không chỉ giàu omega-3, loại cá này còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Chơi game ở nhà cũng không an toàn, người chơi nhận thông báo chí mạng khi vào game

Thứ 7, 11/05/2024 13:54
Nam game thủ ngậm ngùi tạm biệt tài khoản đã gắn bó 4 năm.
xe.nguoiduatin.vn