Hiện tại chúng ta đều biết rằng xe hai bánh đang nằm trong quá trình điện hóa. Tuy nhiên, vẫn có sự hài hòa giữa động cơ xăng truyền thống và động cơ điện không phát thải dưới dạng nhiên liệu thay thế. Một số nhà sản xuất ô tô và xe máy như Porsche, Ducati và Kawasaki đều đang trong quá trình nghiên cứu và phát triển các loại nhiên liệu thay thế cùng với đó là sản xuất xe điện.
|
Trong lĩnh vực đua xe, các quy định về khí thải có nhiều nói lỏng hơn so với xe thương mại, tuy nhiên điều đó không có nghĩa các tiêu chuẩn này không tồn tại. Đối với MotoGP, gần đây ban tổ chức đã thông báo rằng họ đang thực hiện các bước để giảm lượng khí thải carbon của mình. Điều này được thể qua việc sử dụng xe điện tại các khu vực kỹ thuật thay thế cho xe scooter chạy bằng xăng mà chúng ta thường thấy như những năm trước. Còn lần này sự thay đổi liên quan trực tiếp tới những chiếc xe đua và có thể sẽ là bước tiến lớn nhất mà chúng ta từng thấy trong giải đua xe hàng đầu Thế giới.
|
Kể từ mùa giải năm 2024, MotoGP sẽ tìm cách kết hợp sử dụng các loại nhiên liệu thay thế. Ban tổ chức đã đặt mục tiêu ít nhất khoảng 40% nhiên liệu không có nguồn gốc từ hóa thạch. MotoGP cũng sẽ cố gắng đạt 100% việc không phụ thuộc nhiên liệu hóa thạch vào năm 2027. Để thực hiện được điều này sẽ phải thông qua các sáng kiến của những nhà sản xuất cũng như nhà cung cấp nhiên liệu cho họ.
|
Nhiều giải pháp và tỷ lệ pha trộn khác nhau có thể được nghiên cứu và thử nghiệm trong trường đua. Mục tiêu cuối cùng là để nhiên liệu thay thế được sử dụng rộng rãi và tiến tới áp dụng lên các mẫu xe thương mại. Bên cạnh đó cũng cần xem xét lại tính cạnh tranh giữa các nhà sản xuất và cung cấp. Chắc chắn, cả hai sẽ đều phải tập trung làm việc để tối ưu nguồn nhiên liệu cho động cơ đốt trong khi sử dụng để có sự cân bằng hoàn hảo giữa công suất, hiệu suất và độ bền bỉ. Cả Moto2 và Moto3 cũng sẽ bắt đầu sử dụng nhiên liệu thay thế cùng với MotoGP bắt đầu từ năm 2024.
|
Phong Thanh