Mua ô tô cũ cuối năm: Bỏ qua vài khâu

Mua ô tô cũ cuối năm: Bỏ qua vài khâu "bay" cả trăm triệu

Thứ 5, 13/12/2018 14:00
Thị trường ô tô cũ càng về thời điểm cận Tết càng trở nên sôi động và không ít chiêu trò mông má để đẩy hàng tồn, hàng lỗi. Những kinh nghiệm dưới đây sẽ giúp bạn phần nào chọn được một chiếc xe hơi như ý.

Khi không đủ ngân sách hoặc một vài lý do nào khác người Việt thường nghĩ ngay đến mua một chiếc xe ô tô đã qua sử dụng. Nhưng mua xe ô tô cũ cũng đầy rủi ro nếu bạn là tay mơ.

mua xe o to cu 1

Nhiều khách hàng vẫn là tay mơ trong việc chọn mua xe ô tô cũ.

Với những chiếc xe có quá trình bảo dưỡng, bảo trì tại các điểm bảo dưỡng của hãng xe thì người dùng có thể yên tâm, chỉ cần mang xe vào hãng và yêu cầu kiểm tra là có thể biết được toàn bộ quá trình sử dụng cũng như hỏng hóc.

Nhưng với những chiếc xe ô tô cũ không vào hãng bảo dưỡng thì sao? Làm thế nào để chọn mua xe cũ khi trên thị trường, loại ô tô cũ không vào hãng bảo dưỡng đang xuất hiện khá nhiều và được bày bán tràn lan? Những chiếc xe với "đặc sản" thủy kích, tai nạn nếu không tinh tường bạn sẽ "bay" mất cả trăm triệu đồng. Dưới đây là một vài lưu ý khi tìm, chọn mua xe ô tô cũ dịp cuối năm.

Một vài công đoạn không quá quan trọng có thể bỏ qua

Dù là hình thức mua bán nào đi nữa, thì tâm lý chung của hầu hết người bán là tìm cách làm cho chiếc xe của mình trông bóng bẩy, sạch sẽ, để hấp dẫn người mua. Chính vì vậy, những người mua xe cũng cần phải biết làm gì và không bị nước sơn bề ngoài hào nhoáng làm lóa mắt.

cong to met xe o to

Ảnh minh họa.

Tiếp đó, số km hiển thị trên đồng hồ tốc độ cũng sẽ chẳng có ý nghĩa trong rất nhiều trường hợp. Thực tế là việc đảo số trên đồng hồ để hòng “lòe” những khách hàng “gà mờ” vẫn thường xuyên diễn ra đối với những người bán muốn tung hỏa mù, khiến người mua không còn nhận biết rõ ràng về tình trạng sử dụng thực của xe. Điều này thường hay xảy ra đối với những chiếc xe đã được sử dụng quá nhiều, thậm chí bị khai thác tối đa nhưng hình thức thì còn tốt, như xe kinh doanh vận tải, xe cũ nhập khẩu, xe cho thuê của các công ty…

Không bỏ sót bất cứ một yếu tố nào dưới đây

Thân vỏ, cánh cửa

Toàn bộ vỏ xe có thể được tân trang bắt mắt, nhưng có những vị trí mà cả những người thợ lành nghề trong lĩnh vực này cũng không để ý hoặc không thể khắc phục. Đó là mặt bên trong của móc tay nắm cửa cạnh ghế lái (chứ không phải ở các vị trí khác). Một chiếc xe sử dụng nhiều thì chi tiết này sẽ mòn nhiều, thậm chí là mòn nhiều nhất trong số tất cả các chi tiết ngoại thất xe.

canh cua xe o to cu 1

Ảnh minh họa.

Cánh cử là phần hay sử dụng nhất của xe nên cần kiểm tra kỹ. Hãy đóng vào, mở ra nhiều lần xem cánh cửa có khó đóng vào không, khi đóng có vào sát không, có bị hở hay vênh không. Nếu xe đã bị va chạm và làm lại cánh cửa thì sẽ không khít như nguyên bản.

Bạn hãy dùng lực vừa phải đẩy cửa xe vào, nếu đóng vào ngay thì là nguyên bản còn nếu phải đóng mạnh mới vào thì nên xem lại cẩn thận. Kiểm tra keo chỉ hàn cánh cửa, nếu keo chỉ còn nguyên, không đứt khúc, độ dày đều, bấm móng tay vào thấy mềm nhẹ và đàn hồi là cửa xe nguyên bản, chưa phải gò hàn lại.

Nội thất

Bước vào bên trong một chiếc xe đã qua sử dụng, người mua trước tiên cần quan sát tổng thể để có sự đối chiếu sự xuống cấp hay bạc màu khác nhau ở các vị trí khác nhau. Bề mặt trên của táp-lô là khu vực dễ bị bạc màu nhanh nhất do gần kính lái nhất, hứng nhiều bụi bặm, thường xuyên bị nắng nóng, trong khi lại ít được chăm chút trong quá trình vệ sinh nội thất xe. Trên một chiếc xe còn tốt, các phần ốp táp-lô hay tap-pi cửa, trần xe, bệ trung tâm phải chắc chắn.

noi that xe o to cu 1
Ảnh minh họa.

Bên cạnh đó, sự xuống cấp của ghế lái và vô-lăng là hai phần luôn luôn song hành với tần suất sử dụng xe. Với một chiếc xe đã bị sử dụng nhiều, nệm mút của ghế lái sẽ bị nhũn hơn, thậm chí là bị bẹp chứ không căng với các ghế còn lại.

Nếu là ghế bọc da, thì phần đỡ đùi dưới và hay bên lưng ghế (nơi thường xuyên tiếp xúc với cánh tay người lái) sẽ bị bong mặt hoặc rạn nứt khi sử dụng nhiều. Tùy theo chất lượng nội thất mà sự xuống cấp diễn ra nhanh hay chậm. Với những xe đã được bọc lại nội thất, thì nệm mút bị nhão là dấu hiệu còn lại để có thể nhận biết. Vô-lăng nhẵn bóng ở những vị trí tay cầm, hay lớp bọc da bong tróc cũng là biểu hiện dễ nhận thấy.

Khung gầm

kiem tra khung gam xe o to 1
Ảnh minh họa.

Phần này rất quan trọng ảnh hưởng tới khả năng vận hành của xe ô tô cũ khi mua về. Cúi xuống và xem xét cẩn thận phần sắt si có dấu hiệu uốn nắn lại và sơn lại không? Nếu có dấu hiệu uốn nắn lại thì không nên mua vì xe đã bị tai nạn nghiêm trọng, khả năng vận hành của xe bị ảnh hưởng rất nhiều.

Đừng bỏ qua việc lái thử

Khi đi mua xe ô tô cũ nhất thiết phải đi thử xe, nếu người bán không cho lái thử thì tốt nhất không nên mua. Trước tiên, người mua đề nổ xem máy có rung giật không, nếu rung giật thì chắc chắn cao su chân đế máy có vấn đề, cần phải kiểm tra lại phần chân đế máy.

Kiểm tra các thiết bị trong xe như đèn, còi, xi-nhan xem có hoạt động bình thường không, đồng thời, kiểm tra máy lạnh xem có lạnh sâu không? Nếu không lạnh hoặc lạnh ít thì rất có khả năng dàn lạnh có vấn đề, hoặc tắc hoặc rò rỉ.

lai thu xe toyota vios 2018 g 3
Chạy thử kiểm tra xe là một khâu vô cùng quan trọng.

Tiếp đến kiểm tra vô lăng, cần số. Xoa nhẹ vô lăng xem có mòn nhiều không, thông thường xe mới vô lăng khi xoa nhẹ có cảm giác gợn tay như có một lớp gai. Cảm nhận gai mòn nhiều hay ít mà đánh giá chủ cũ đã sử dụng xe như thế nào. Kiểm tra cần số cũng tương tự như vậy.

Sau đó nên lái thử, quãng đường lái thử càng xa càng tốt để cảm nhận được chiếc xe. Tránh lái thử ở những cung đường bằng phẳng mà càng ghồ gề càng cảm nhận được hệ thống khung gầm cũng như giảm sóc của xe có hoạt động tốt không.

Ngoài những công đoạn trên hãy trở thành một người có khả năng ngã giá tốt bằng việc cố gắng hạ giá bằng các lỗi mà bạn phát hiện ở chiếc xe. Hỏi về giá mà người bán muốn, sau đó hạ giá bán theo ý của bạn. Có thể người bán sẽ chấp nhận cái giá bạn đưa ra hoặc đưa ra mức giá khác gần mức bạn muốn. Bên cạnh đó khi làm các thủ tục thanh toán và giấy tờ theo thứ tự. Hãy nhớ giữ bản gốc của giấy đăng ký, chuyển nhượng, lịch sử bảo hành… Khi thanh toán hoặc đặt cọc, hãy giữ hóa đơn, biên nhận với đầy đủ chữ kí của người bán.

Chúc bạn chọn được một chiếc xe hơi như ý!

HOÀNG SƠN

 

"Quái vật" đường phố Nissan GT-R50 giá "chỉ" 26 tỷ đồng

Thứ 5, 13/12/2018 07:26
Siêu phẩm Nissan GT-R50 không chỉ sở hữu mức giá trên trời, số lượng giới hạn 50 chiếc mà còn đi cùng sức mạnh "vỏn vẹn" 710 mã lực.

Kiệt tác mui trần McLaren 720S Spider có gì đặc biệt?

Thứ 4, 12/12/2018 16:00
Siêu phẩm McLaren 720S Spider có thể đóng/mở mui trong khoảng 11 giây cùng khả năng tăng tốc "vỏn vẹn" 2,9 giây từ 0-100 km/h.

Của lạ Ferox Azaris: Xe mô tô 6 bánh cực mạnh

Thứ 4, 12/12/2018 14:00
Thiết kế của Ferox Azaris tưởng chừng chỉ có trong những bộ phim viễn tưởng thế nhưng chiếc xe mô tô 6 bánh độc đáo, lạ lẫm đã xuất hiện ngoài đời thực.
Cùng chuyên mục

Maserati 'lấn sân' sang lĩnh vực du thuyền với mẫu thuyền máy Tridente

Thứ 4, 17/07/2024 14:42
Thương hiệu “Cây đinh ba” đã trở về đại dương khi ra mắt mẫu thuyền máy sang trọng chạy điện mang tên Tridente.

CEO OpenAI đang sở hữu một chiếc Koenigsegg Regera trị giá 5 triệu USD?

Thứ 2, 15/07/2024 09:54
CEO OpenAI là Sam Altman là một tín đồ của xe hơi, đang sở hữu nhiều mẫu xe đắt đỏ và mạnh mẽ. Mới đây, Altman tiếp tục bị phát hiện trên đường phố khi lái một chiếc Koenigsegg Regera trị giá 5 triệu USD.

Koenigsegg Chimera – siêu xe độc bản được tạo nên từ 3 chiếc hypercar đỉnh cao

Thứ 7, 13/07/2024 16:56
Siêu xe Koenigsegg Chimera được nâng cấp từ nền tảng Agera RS với động cơ từ mẫu Jesko và hộp số sàn từ CC850.

Lịch sử các thương hiệu xe hàng đầu thế giới và những mẫu xe đầu tiên (Phần 1)

Thứ 6, 28/06/2024 10:43
Mở đầu với Benz Patent Motorwagen được đăng ký đầu tiên vào ngày 29/1/1886, Mercedes-Benz đã mở ra lịch sử cho ngành ô tô thương mại toàn cầu. Sự ra đời của mỗi thương hiệu đều gắn với những chiếc xe đầu tiên.

Bí quyết để xe máy hoàn toàn không còn tình trạng rung lắc

Thứ 3, 18/06/2024 15:00
Trong hành trình di chuyển, vận hành êm ái là yếu tố được nhiều người vô cùng quan tâm. Tuy nhiên, qua thời gian dài hoạt động, những chiếc xe không thể tránh khỏi “căn bệnh” rung lắc, gây khó chịu cho người lái. Dưới đây là một vài bí quyết để “xóa sổ” hoàn toàn tình trạng rung lắc, mang lại trải nghiệm lái xe êm ái..
     
Nổi bật trong ngày

Sau Taycan, Porsche tiếp tục triệu hồi Cayenne số lượng lớn

Thứ 6, 26/07/2024 09:13
Nhà sản xuất ô tô Đức là Porsche vừa phải ra lệnh triệu hồi với 2.475 xe Cayenne 2024 vì lỗi thanh rô-tuyn trong hệ thống lái có thể bị gãy bất ngờ.

Các chủ sở hữu đang kiện GM vì sơn xe lỗi và phải sửa chữa với giá 10.000 USD

Thứ 6, 26/07/2024 09:31
Một vụ kiện tập thể đã được đệ trình chống lại General Motors tại Mỹ, với lý do một số xe có lớp sơn bị lỗi, dễ bị bong tróc, nứt và tách lớp.

Thương hiệu xe được lòng khách hàng nhất gọi tên Rivian

Thứ 6, 26/07/2024 16:52
Không phải Porsche hay Tesla, Rivian mới là thương hiệu đạt được sự thỏa mãn, hài lòng nhất của người tiêu dùng. Kết quả nghiên cứu APEAL mới của JD Power có thể sẽ khiến nhiều người phải ngạc nhiên.

Porsche sẽ giữ động cơ V8 tăng áp kép của Cayenne đến 2030

Thứ 6, 26/07/2024 17:38
Các kỹ sư của Porsche đã cải thiện hiệu suất của hệ thống truyền động V8 cho phép đáp ứng các yêu cầu pháp lý trong tương lai, vì vậy nó vẫn sẽ được giữ trên Cayenne cho đến năm 2030, lâu hơn dự kiến ​​ban đầu.