|
Nếu Morgan Aero SuperSports mang hơi hướng hiện đại trên tổng thể cổ điển thì Plus 4 lại thuần chất truyền thống. Một chiếc Morgan Plus 4 hiếm hoi đang trưng bày trong một showroom tại TP. HCM.
|
Morgan Plus 4 (hay +4) là mẫu xe thể thao mui trần hai cửa với phong cách cổ điển. Thiết kế đầu xe dài với nắp ca-pô có hai hàng khe gió và mở ra ở giữa theo kiểu cánh chim. Plus 4 mui trần mới về Việt Nam theo diện nhập khẩu tư nhân. Xe giữ thiết kế cổ điển, không thay đổi từ khi ra mắt lần đầu tiên vào năm 1950. Đầu xe dài, kính chắn gió dạng pop-up, đuôi xe ngắn và hốc bánh lộ ra ngoài. Những gì thay đổi trên Morgan Plus 4 gần 70 năm tồn tại chủ yếu tập trung vào hệ truyền động để phù hợp với thời đại.
Xe có kích thước tổng thể dài x rộng x cao lần lượt là 4.010 x 1.720 x 1.220 mm. Kích thước này tương đương xe hạng B thông thường. Khối lượng xe khá nhẹ, chỉ 927 kg. Bộ khung vỏ được làm từ thép phủ Autophoretic. Morgan Plus 4 có những chi tiết khá thú vị như giảm xóc phía sau dạng lá tương tự dòng bán tải. Kiểu giảm xóc này không còn sử dụng trên ôtô dưới 9 chỗ ngồi. Phía trước dùng hệ thống treo dạng trụ trượt không còn xuất hiện trên ô tô ngày nay.
Morgan Plus 4 đầu tiên về Việt Nam sử dụng động cơ GDI 2.0 của Ford. Công suất xe 154 mã lực, mô-men xoắn cực đại 201 Nm, hộp số 5 cấp của Mazda. Sẽ chẳng tìm thấy một tính năng giải trí nào trên chiếc Morgan Plus 4; không loa, đài, không CD, chiếc xe chỉ phục vụ những người đam mê trải nghiệm thế giới bên ngoài khi cầm lái.
|
Morgan Motor Company thành lập năm 1910, có trụ sở tại Malvern, Worcestershire (Anh) và hãng có tổng cộng chưa tới 200 người. Mỗi năm, Morgan xuất xưởng 1.300 xe và đều lắp ráp thủ công. Danh sách chờ với mỗi xe khoảng 6 tháng. Tại Việt Nam, không nhiều người biết đến Morgan khi số lượng chỉ đếm trên đầu ngón tay với 2 mẫu gồm Aero 8 SuperSport và Aero SuperSport. Mẫu xe vừa về là chiếc Morgan thứ 3, và là mẫu Plus 4 đầu tiên. Morgan Plus 4 có giá bán tại Anh Quốc gần 70.000 USD (tương đương 1,6 tỷ đồng).
|
Nam Dương