Theo CNN, Bộ trưởng Bộ Thương mại Mỹ là Gina Raimondo cho biết rằng một cuộc điều tra của chính phủ nước này bắt đầu vào tháng 2 đã phát hiện ra một loạt rủi ro an ninh quốc gia từ phần mềm và phần cứng nhúng từ Trung Quốc và Nga trong các phương tiện của Mỹ, bao gồm khả năng phá hoại từ xa bằng tin tặc và thu thập dữ liệu cá nhân của người lái xe.
Bà cho biết: “Trong những tình huống cực đoan, đối thủ nước ngoài có thể tắt máy hoặc kiểm soát tất cả các phương tiện đang hoạt động tại Mỹ cùng một lúc, gây ra tai nạn (hoặc) chặn đường”.
Quy định này sẽ không áp dụng cho những chiếc xe đã lưu thông trên đường tại Mỹ đã cài đặt phần mềm Trung Quốc.
Theo Bộ Thương mại, lệnh cấm phần mềm sẽ có hiệu lực đối với những chiếc xe "sản xuất năm" 2027 và lệnh cấm phần cứng đối với "sản xuất năm" 2030.
Hành động quản lý được đề xuất là một phần trong cuộc đấu tranh rộng lớn hơn nhiều giữa Mỹ và Trung Quốc, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, nhằm bảo đảm chuỗi cung ứng công nghệ điện toán quan trọng của tương lai, từ chất bán dẫn đến phần mềm AI.
Trung Quốc nói riêng đã đầu tư mạnh vào thị trường ô tô kết nối, và sự thâm nhập của các nhà sản xuất Trung Quốc vào châu Âu đã khiến các quan chức Mỹ lo ngại.
Chính phủ Trung Quốc có những lo ngại riêng về dữ liệu do xe Tesla ( TSLA ) thu thập và một số cơ quan chính phủ Trung Quốc đã cấm những chiếc xe này vào khu phức hợp của họ.
Quy định do Bộ Thương mại đề xuất là về "xe kết nối", một thuật ngữ rộng cho hầu như bất kỳ xe hơi, xe buýt hoặc xe tải hiện đại nào sử dụng kết nối mạng để hỗ trợ bên đường, liên lạc vệ tinh hoặc một loạt các tính năng khác. Quy định này bao gồm phần cứng và phần mềm tương tác với công nghệ chính cho phép xe giao tiếp với thế giới bên ngoài, chẳng hạn như Bluetooth, WiFi và công nghệ di động.
Một quan chức cấp cao của chính quyền cho biết với các phóng viên rằng sẽ có thời gian bình luận công khai kéo dài 30 ngày về quy định được đề xuất và Bộ Thương mại đặt mục tiêu ban hành quy định cuối cùng trước khi chính quyền Biden kết thúc nhiệm kỳ. Vào thứ Hai, chính quyền Biden cũng sẽ công bố một bản phân tích kinh tế về chi phí dự kiến mà các nhà sản xuất ô tô và người tiêu dùng phải chi để tuân thủ quy định được đề xuất, vị quan chức này cho biết.
Raimondo cho biết thông báo hôm thứ Hai rằng đây không phải là động thái bảo hộ mậu dịch, như lời cáo buộc của những người chỉ trích Trung Quốc.
“Đây không phải là vấn đề thương mại hay lợi thế kinh tế,” bà nói. “Đây là hành động hoàn toàn vì an ninh quốc gia.”
Bà cho biết: “Ví dụ, nếu (Trung Quốc) hoặc Nga có thể thu thập dữ liệu về nơi ở của tài xế hoặc trường học của con cái họ, bác sĩ của (họ) ở đâu, thì đó là dữ liệu khiến người Mỹ dễ bị tổn thương”.
Các quan chức Hoa Kỳ lo ngại rằng các trạm sạc điện và cơ sở hạ tầng khác được trang bị một số phần cứng hoặc phần mềm nhất định có thể bị tin tặc có quan hệ với Trung Quốc, Nga hoặc các thế lực nước ngoài khác khai thác.
Chính phủ Trung Quốc đã phủ nhận cáo buộc của Hoa Kỳ rằng tin tặc nước này đã xâm nhập vào cơ sở hạ tầng của Hoa Kỳ.
"Trung Quốc phản đối việc Hoa Kỳ mở rộng khái niệm an ninh quốc gia và các hành động phân biệt đối xử đối với các công ty và sản phẩm của Trung Quốc", Lin Jian, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cho biết trong một tuyên bố. "Chúng tôi kêu gọi phía Hoa Kỳ tôn trọng các nguyên tắc thị trường và cung cấp một môi trường kinh doanh cởi mở, công bằng, minh bạch và không phân biệt đối xử cho các doanh nghiệp Trung Quốc".
Đây là ví dụ mới nhất về nỗ lực của Bộ Thương mại trong việc sử dụng thẩm quyền quản lý rộng rãi của mình để bảo vệ người tiêu dùng Hoa Kỳ khỏi phần mềm do nước ngoài sản xuất bị coi là mối đe dọa an ninh quốc gia.
Vào tháng 6, bộ này đã cấm bán và cung cấp một số sản phẩm và dịch vụ do công ty an ninh mạng Nga Kaspersky Lab sản xuất, phần mềm diệt vi-rút của công ty này được hàng trăm triệu người trên thế giới sử dụng.
Anh Nguyễn