Mỹ lần đầu triển khai “bóng ma bầu trời” B-2 Spirit không kích lực lượng Houthi

Thứ 5, 17/10/2024 12:28
Các cuộc không kích mới nhất được thực hiện bằng máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit, nhắm vào 5 cơ sở lưu trữ vũ khí ngầm.

CNN dẫn thông tin từ Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết, Mỹ đã tiến hành một loạt các cuộc không kích nhằm vào lực lượng Houthi do Iran hậu thuẫn tại Yemen. Các cuộc không kích này được thực hiện bằng máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit, nhắm vào 5 cơ sở lưu trữ vũ khí ngầm.

Theo tiết lộ của 3 quan chức quốc phòng Mỹ, các cơ sở này chứa vũ khí tiên tiến được sử dụng để nhắm vào các tàu quân sự và dân sự ở Biển Đỏ cũng như Vịnh Aden.

“Đây là một minh chứng độc đáo về khả năng của Mỹ trong việc nhắm vào các cơ sở mà đối thủ của chúng tôi tìm cách giữ ngoài tầm bắn, bất kể chúng được chôn sâu dưới lòng đất, kiên cố hoặc được gia cố ra sao.

Việc Không quân Mỹ triển khai máy bay ném bom tàng hình tầm xa B-2 Spirit chứng minh khả năng tấn công toàn cầu của Mỹ nhằm vào các mục tiêu này khi cần thiết, mọi lúc, mọi nơi”, Bộ trưởng Lloyd Austin chia sẻ.

Được biết, đây là lần đầu tiên Mỹ sử dụng máy bay ném bom tàng hình chiến lược này để tán công lực lượng Houthi ở Yemen kể từ khi bắt đầu chiến dịch. B-2 là nền tảng lớn hơn nhiều so với các máy bay chiến đấu được Mỹ sử dụng cho tới nay để nhắm vào các cơ sở và vũ khí của Houthi, với khả năng mang tải trọng bom lớn hơn nhiều so với các máy bay chiến đấu.

Máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit. Ảnh: Không quân Mỹ

Máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit. Ảnh: Không quân Mỹ

Cuộc tấn công vào lực lượng Houthi diễn ra vào thời điểm căng thẳng đang leo thang ở khu vực Trung Đông. Israel dự kiến sẽ trả đũa cuộc tấn công tên lửa gần đây của Iran trước Ngày Bầu cử Mỹ 5/11, trong khi các cuộc xung đột Israe – Hezbollah ở Lebanon và Israel – Hamas tại Dải Gaza vẫn đang tiếp diễn.

Theo CNN, cuộc tập kích của Mỹ diễn ra vào tối 16/10, sáng sớm 17/10 (theo giờ địa phương). Đây là cuộc tập kích mới nhất trong loạt cuộc tấn công qua lại giữa Mỹ và Houthi, trong bối cảnh lực lượng vũ trang ở Yemen liên tục tấn công các tàu thương mại và tài sản của Hải quân Mỹ trong khu vực suốt nhiều tháng.

Cuộc tấn công cũng diễn ra khi các binh sĩ Mỹ bắt đầu tới Israel, sau khi Wahington tuyên bố triển khai hệ thống chống tên lửa tiên tiến để giúp bảo vệ Tel Aviv sau cuộc tấn công tên lửa của Iran.

Mỹ từng phối hợp với Anh để thực hiện các cuộc không kích nhằm và Houthi nhưng cuộc không kích mới nhất do Mỹ thực hiện một mình. Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ cho hay, cả lực lượng Không quân và Hải quân Mỹ đều tham gia vào hoạt động tấn công này.

Trong năm qua, Mỹ đã nhiều lần tấn tấn công hoặc đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa của Houthi nhằm bảo vệ tàu thuyền và làm suy yếu kho vũ khí của lực lượng này. Tuy nhiên, các cuộc tấn công từ lực lượng được Iran hậu thuẫn vẫn chưa dừng lại.

Vào tháng 9, Houthi tuyên bố đã phóng khoảng 20 tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình cùng UAV vào 3 tàu khu trục của Mỹ. Phó thư ký báo chí Lầu Năm Góc Sabrina Singh cho biết, "không có thời điểm nào" mà bất kỳ tên lửa hành trình hoặc UAV nào bắn trúng tàu của Mỹ.

"Tôi có thể xác nhận rằng không có tàu nào của Mỹ bị hư hại hoặc trúng đòn tấn công. Không có thương tích nào đối với nhân viên Mỹ. Chúng tôi đã chứng kiến ​​một cuộc tấn công phức tạp do Houthi thực hiện, bao gồm cả tên lửa hành trình và UAV. Theo tôi hiểu thì những mục tiêu đó đã bị đánh chặn và bắn hạ hoặc thất bại”, bà Sabrina Singh chia sẻ.

Houthi nói rằng họ đang tiến hành các cuộc tấn công nhằm hỗ trợ cho lực lượng Hamas ở Houthi và gần đây là Hezbollah ở Lebanon. Hồi tháng 9, Houthi đã bắn một tên lửa vào sâu bên trong Israel. Quân đội Israel nhận định “rất có thể tên lửa đã vỡ thành các mảnh giữa không trung” và rơi xuống một khu vực trống trải ở nước này, không gây ra thương vong.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết, Houthi sẽ phải trả “giá đắt” cho cuộc tấn công này. Chỉ vài ngày sau, Lực lượng Phòng vệ Israel nói rằng họ đã nhắm mục tiêu vào các nhà máy điện và một cảng biển trong các cuộc không kích chống lại Houthi.

Kể từ đó, Houthi tiến hành nhiều cuộc tấn công hơn vào Israel. Theo lực lượng này, họ đã phóng UAV vào ngày 1/10 để hỗ trợ Hezbollah, ngoài ra còn phóng 2 tên lửa cùng nhiều UAV vào Israel vào ngày 7/10.

Quân đội Israel cho biết trong cuộc tấn công sau đó, Tel Aviv đã đánh chặn một tên lửa đất đối không được bắn từ Yemen về phía miền Trung Israel.

Cùng chuyên mục

Cụ ông 70 tuổi mắc bệnh hiếm gặp, cả thế giới chỉ có khoảng 56 ca

Thứ 5, 17/10/2024 12:53
Sau 3 tuần bị đau bụng, cụ ông 70 tuổi đi khám phát hiện mắc phải căn bệnh hiếm gặp, cả thế giới đến nay chỉ có khoảng 56 ca.

Vụ thi thể ở karaoke An Phú: Nhận định nguyên nhân cái chết của người đàn ông

Thứ 5, 17/10/2024 12:52
Liên quan vụ thi thể ở karaoke An Phú, cơ quan Công an Bình Dương nhận định, khả năng nạn nhân hiếu kỳ vào bên trong quán thì bị trượt chân ngã dẫn đến tử vong.

Mỹ lần đầu triển khai “bóng ma bầu trời” B-2 Spirit không kích lực lượng Houthi

Thứ 5, 17/10/2024 12:28
Các cuộc không kích mới nhất được thực hiện bằng máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit, nhắm vào 5 cơ sở lưu trữ vũ khí ngầm.

Hà Nội: Khởi tố, bắt tạm giam Chủ tịch HĐQT lừa đảo chiếm đoạt 38 tỷ đồng

Thứ 5, 17/10/2024 11:57
Ngày 14/10, lực lượng chức năng đã ra quyết định khởi tố, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Duy Tuấn về tội lừa đảo, chiếm đoạt số tiền 38 tỷ đồng của ông P.V.T

Hậu tiếp quản ghế nóng ĐT Anh, Tuchel bạo dạn đưa ra lời hứa với NHM

Thứ 5, 17/10/2024 11:56
Tuchel đặt mục tiêu đầy tham vọng, đưa tuyển Anh lên ngôi World Cup 2026, mang về ngôi sao thứ hai sau gần 60 năm chờ đợi.
     
Nổi bật trong ngày

Hôm nay (17/10), có phải ngày đẹp không?

Thứ 5, 17/10/2024 06:15
Hôm nay là ngày (17/10), một ngày Thứ Năm bình thường trong năm. Tuy nhiên, liệu có điều gì đặc biệt ẩn giấu sau ngày này?

Kết quả bóng đá hôm nay ngày 17/10: Penarol, Boston River thắng dễ

Thứ 5, 17/10/2024 07:29
Kết quả bóng đá hôm nay 17/10/2024. Cập nhật kết quả các trận đấu bóng đá trong nước và quốc tế diễn ra đêm và rạng sáng 17/10/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Quán quân Olympia Phú Đức được tặng ba ga chở hàng, dùng món quà này làm gì?

Thứ 5, 17/10/2024 09:22
Sau khi giành vòng nguyệt quế Đường lên đỉnh Olympia 2024, Võ Quang Phú Đức - Trường THPT chuyên Quốc học Huế được tặng nhiều quà, trong đó có chiếc ba ga chở hàng.

Clip: Xe bồn phát nổ kinh hoàng như bom, lửa tử thần “xé toạc” bầu trời, gần 150 người thiệt mạng

Thứ 5, 17/10/2024 10:04
Rất đông người dân đã tranh thủ vớt nhiên liệu tràn ra từ xe bồn bị lật. Và thảm kịch kinh hoàng xảy ra khi chiếc xe phát nổ.

Agribank tăng quy mô tín dụng ưu đãi lĩnh vực lâm, thủy sản lên 13.000 tỷ đồng

Thứ 5, 17/10/2024 10:59
Agribank tiếp tục triển khai chương trình tín dụng ưu đãi dành cho lĩnh vực lâm sản, thủy sản với quy mô lên đến 13.000 tỷ đồng.
xe.nguoiduatin.vn