Mỹ ngừng chuyển tên lửa cho các quốc gia khác để dồn vũ khí cho Ukraine

Thứ 5, 04/07/2024 09:59
Nhiều chuyên gia nhận định quyết định dồn vũ khí cho Ukraine của Mỹ sẽ gây ảnh hưởng đến năng lực phòng không của các nước đồng minh.

Mới đây, Phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ- ông John Kirby cho biết trên The War Zone rằng: "Chúng tôi đang ưu tiên việc giao tên lửa cho Ukraine, còn các quốc gia khác sẽ phải chờ đợi và đây chỉ là sự chậm trễ tạm thời cho đến hết năm tài chính 2025”.

Ông Kirby cho biết thêm rằng, các tên lửa sẽ bắt đầu đến Ukraine trong những tuần tới và chắc chắn là vào cuối mùa hè này. Điều đó cũng phù hợp với quá trình bàn giao máy bay F-16 cho Ukraine.

Hệ thống tên lửa đánh chặn Patriot. Ảnh: Getty

Hệ thống tên lửa đánh chặn Patriot. Ảnh: Getty

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận định rằng, quyết định sẽ gây ảnh hưởng đến năng lực phòng không của các nước đồng minh.

Một số đồng minh có thể đồng ý với quyết định này, những nhiều quốc gia khác có thể không. Mỗi khách hàng đều có những thách thức riêng về an ninh cần giải quyết và không phải tất cả đều đồng ý tham gia tích cực vào việc hỗ trợ Ukraine.

Với các sự kiện đang xảy ra trên thế giới, nhu cầu về đạn dược, đặc biệt là tên lửa phòng không của các quốc gia là rất cấp thiết.

Tên lửa đánh chặn Patriot chỉ có thể được sử dụng trên hệ thống Patriot vì vậy sẽ không thể dùng loại tên lửa khác để thay thế. Còn NASAMS có thể sử dụng được nhiều loại tên lửa, trong đó có tên lửa không đối không tầm trung AIM-120 (AMRAAM), đây cũng là tên lửa không đối không ngoài tầm nhìn được phương Tây sử dụng rộng rãi nhất. Cả hai hệ thống tên lửa này đều là thành phần quan trọng trong nhiều Chương trình bán vũ khí quân sự cho nước ngoài (FMS) của Mỹ.

Ông Kirby giải thích: “Tất nhiên, chúng tôi đã thông báo cho tất cả các quốc gia bị ảnh hưởng rằng, chúng tôi đang thực hiện bước đi phi thường này và đang nỗ lực hết sức để giảm thiểu mọi tác động tiêu cực. Chúng tôi sẽ đảm bảo cung cấp cho Ukraine các khả năng phòng không quan trọng mà họ cần hiện tại và trong tương lai, đồng thời chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các đồng minh và đối tác của mình để đảm bảo rằng họ cũng có được các khả năng phòng không mà họ cần”.

Cùng chuyên mục

Bắt nhân viên văn phòng đăng ký đất đai ở Quảng Nam vì nhận hối lộ

Thứ 7, 06/07/2024 12:14
Công an tỉnh Quảng Nam vừa khởi tố, bắt tạm giam nhân viên chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) để điều tra về hành vi nhận hối lộ.

Những công dụng của lá tía tô trong việc chữa bệnh ít ai biết

Thứ 7, 06/07/2024 12:06
Lá tía tô là một loại thảo dược phổ biến trong y học cổ truyền và được biết đến với nhiều công dụng hữu ích cho sức khỏe.

Nhận định soi kèo trận Colombia vs Panama Copa America 2024, 5h00 ngày 7/7: Mèo Cass chọn dứt khoát

Thứ 7, 06/07/2024 11:00
Dù không được đánh giá cao bằng đối thủ nhưng Panama lại giành được niềm tin từ chú mèo tiên tri Cass.

Giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM kiêm Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học sức khỏe

Thứ 7, 06/07/2024 10:59
PGS.TS Vũ Hải Quân, Giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM kiêm chức vụ Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học sức khỏe.

FLC nhận 28 "trát" phong tỏa tài khoản, cưỡng chế nợ thuế

Thứ 7, 06/07/2024 10:58
Công ty cổ phần Tập đoàn FLC vừa nhận được 28 quyết định về cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế.
     
Nổi bật trong ngày

Vệt ký ức ADN màu xám (kỳ 12): Xét nghiệm DNA cho vui, ông bố "sốc" vì sự thật phũ phàng

Thứ 7, 06/07/2024 06:45
Xét nghiệm ADN theo trào lưu, ông bố người Mỹ ngỡ ngàng khi phát hiện con trai út không phải con ruột mình.

Choáng với "bảng vàng" thành tích của tân Chủ tịch HĐGS ngành VH-NT-TDTT

Thứ 7, 06/07/2024 07:55
Giáo sư, Tiến sĩ Lê Hồng Lý là Chủ tịch HĐGS ngành Văn hóa - Nghệ thuật - Thể dục thể thao, hiện đang đảm nhận vị trí Chủ tịch Hội văn nghệ dân gian Việt Nam.

Tuyệt đối cấm đốt những vật dụng này để bảo vệ sức khỏe cho cả nhà

Thứ 7, 06/07/2024 01:30
Việc đốt các vật dụng trong gia đình có thể là một phương pháp tiêu hủy nhanh chóng, nhưng bạn có biết rằng điều này có thể gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe.

Cuối tuần vào bếp nấu sườn xào chua ngọt đậm đà đưa cơm, chồng con mê tít

Thứ 7, 06/07/2024 04:00
Bật mí công thức và bí quyết nấu sườn xào chua ngọt chuẩn vị nhà hàng, miếng sườn mềm tan, thấm đẫm sốt chua ngọt hài hòa,

Công ty TNHH Đầu tư Phúc Hậu bị xử phạt do vi phạm công bố thông tin trái phiếu

Thứ 7, 06/07/2024 08:26
Doanh nghiệp này bị UBCKNN phạt tiền 92,5 triệu đồng do không công bố đối với thông tin phải công bố theo quy định pháp luật.
xe.nguoiduatin.vn