Mỹ sẽ mở rộng danh sách hạn chế xuất khẩu chip cho Trung Quốc

Mỹ sẽ mở rộng danh sách hạn chế xuất khẩu chip cho Trung Quốc

Thứ 4, 14/09/2022 09:30
Mỹ cấm KLA Corp, Lam Research Corp và Applied Materials Inc xuất khẩu sang Trung Quốc các thiết bị dành cho mục đích chế tạo những loại chip với quy trình dưới 14nm.
chip
Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Theo Reuters, các nguồn thạo tin cho biết chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden trong tháng 10 tới sẽ chính thức mở rộng danh sách hạn chế bán cho Trung Quốc các loại chất bán dẫn dùng cho lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) và những công cụ chế tạo chip.

Bộ Thương mại Mỹ (DOC) dự kiến sẽ công bố những quy định chính thức mới dựa trên các biện pháp hạn chế đã được trình bày hồi đầu năm trong thư gửi 3 công ty Mỹ gồm KLA Corp, Lam Research Corp và Applied Materials Inc.

Trong thư, chính quyền Mỹ cấm 3 doanh nghiệp này xuất khẩu sang Trung Quốc các thiết bị dành cho mục đích chế tạo những loại chip với quy trình dưới 14nm (nanometer) trừ khi có giấy phép của DOC.

Các quy định cũng chính thức hóa những biện pháp trong thư của DOC gửi Nvidia Corp và Advanced Micro Devices (AMD) hồi tháng trước, qua đó chỉ thị các công ty này dừng những lô xuất khẩu chip điện toán AI sang Trung Quốc nếu không có giấy phép.

Một số nguồn tin nói rằng những quy định mới nhiều khả năng sẽ đi kèm với các hành động bổ sung đối với Trung Quốc, chẳng hạn như quyết định đưa các thực thể phát triển “siêu máy tính” của Bắc Kinh vào danh sách đen về thương mại.

Tuy vậy, cũng tồn tại khả năng những biện pháp hạn chế có thể được điều chỉnh, khiến thời điểm công bố quy định chính thức sẽ diễn ra muộn hơn dự kiến.

Hình thức thư “chỉ thị” nêu trên cho phép DOC bỏ qua quy trình ban hành luật mất nhiều thời gian để áp dụng những biện pháp hạn chế một cách nhanh chóng, tuy nhiên, những bức thư này chỉ có hiệu lực đối với các công ty nhận được thông báo.

Việc biến những chỉ thị vừa nêu thành quy định sẽ mở rộng phạm vi ảnh hưởng đối với các doanh nghiệp khác của Mỹ sản xuất công nghệ tương tự, nhất là các hãng đang muốn cạnh tranh với ảnh hưởng chi phối của của Nvidia and AMD về chip AI.

Động thái của DOC diễn ra trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Biden tăng cường kiềm chế và “bóp nghẹt” Trung Quốc trong các lĩnh vực công nghệ mà Mỹ vẫn đang có lợi thế chi phối./.

(TTXVN/Vietnam+)

Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

MyTV tăng trưởng thần tốc và câu chuyện làm chủ công nghệ của doanh nghiệp Việt

Thứ 4, 08/05/2024 17:04
Từ những ngày đầu phải đi thuê và phụ thuộc 100% vào công nghệ truyền hình của nước ngoài, đội ngũ chuyên gia, kỹ sư của MyTV, VNPT đã nghiên cứu, học hỏi và từng bước làm chủ, phát triển hệ thống cho riêng mình, từ đó tối ưu dịch vụ, đem đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Những người cần thu nhận vân tay, mống mắt khi làm thẻ Căn cước từ 1/7

Thứ 3, 07/05/2024 15:25
Từ 1/7/2024, người dân khi làm thẻ căn cước phải thu nhận vân tay, mống mắt, bổ sung vào dữ liệu sinh trắc học trong cơ sở dữ liệu quốc gia. Những người cần phải bổ sung bao gồm:

Phát hiện lỗ hổng bảo mật có thể ảnh hưởng tới 4 tỷ người dùng Android

Thứ 6, 03/05/2024 18:37
Microsoft vừa cảnh báo về một lỗ hổng bảo mật liên quan đến truyền tải đường dẫn trong nhiều ứng dụng Android phổ biến, có thể cho phép các ứng dụng độc hại ghi đè lên các tệp trong thư mục chính của các ứng dụng này.

Cắt giảm nhân sự chưa từng có, Thế giới di động vẫn lãi ròng hơn 900 tỷ đồng trong 3 tháng đầu năm

Thứ 6, 03/05/2024 16:20
Chỉ trong 3 tháng đầu năm, Thế giới di động đã ghi nhận khoản lãi ròng hơn 900 tỷ đồng, cao gấp 43 lần cùng kỳ năm 2023. Đây cũng là kết quả kinh doanh tốt nhất được ghi nhận từ năm 2022 đến nay của đơn vị này.

Bị khai từ đối tác thành nhân viên của Shopee, nhiều người có nguy cơ vỡ nợ vì bị truy thu thuế

Thứ 5, 02/05/2024 07:10
Nhiều đối tác tiếp thị liên kết của Shopee đang đứng trước nguy cơ vỡ nợ khi có thể bị truy thu thuế nhiều tỷ đồng trong khi bản chất khoản hoa hồng mà họ nhận được lại không lớn như vậy.
     
Nổi bật trong ngày

MyTV tăng trưởng thần tốc và câu chuyện làm chủ công nghệ của doanh nghiệp Việt

Thứ 4, 08/05/2024 17:04
Từ những ngày đầu phải đi thuê và phụ thuộc 100% vào công nghệ truyền hình của nước ngoài, đội ngũ chuyên gia, kỹ sư của MyTV, VNPT đã nghiên cứu, học hỏi và từng bước làm chủ, phát triển hệ thống cho riêng mình, từ đó tối ưu dịch vụ, đem đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
xe.nguoiduatin.vn