Cụ thể, quy định mới vừa được Cơ quan An toàn giao thông cao tốc quốc gia Mỹ (NHTSA) thông qua bắt buộc các mẫu ô tô bán ra trong tương lai phải được trang bị hệ thống phanh tự động khẩn cấp (Auto Emergency Braking - AEB).
Theo tính toán của NHTSA, việc bắt buộc ô tô phải có các hệ thống phanh tự động khẩn cấp sẽ giúp ngăn chặn ít nhất 360 trường hợp tử vong và 24.000 ca chấn thương mỗi năm.
Hiệu lực của quy định mới sẽ chính thức áp dụng từ năm 2029. Kể từ thời điểm này, tất cả mẫu ô tô hạng nhẹ mới đều phải được trang bị ba công nghệ an toàn gồm: cảnh báo va chạm phía trước, phanh tự động khẩn cấp, và phanh tự động khẩn cấp khi gặp người đi bộ.
Các tính năng này còn cần đáp ứng các điều kiện cụ thể như có khả năng dừng xe để tránh va chạm xe khác ở tốc độ lên đến 100km/h; Có thể phát hiện người đi bộ cả ban ngày và ban đêm; hay có thể tự động kích hoạt hệ thống phanh khi phát hiện nguy cơ va chạm với phương tiện hoặc người đi bộ.
Quy định mới được cho là sẽ có những tác động trực tiếp tới việc đầu tư, sản xuất các mẫu xe giá rẻ tại thị trường Mỹ. Thêm trang bị đồng nghĩa với việc giá xe cũng sẽ tăng lên, ảnh hưởng tới "túi tiền" của người tiêu dùng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, đây đều là những tính năng thật sự cần thiết để đảm bảo an toàn hơn nữa cho người ngồi trong xe.
Hiện tại, đã có tới hơn 20 hãng ô tô tại Mỹ đã hoàn tất việc trang bị phanh tự động khẩn cấp trên hơn 95% số xe mà các hãng này sản xuất.
Trước đó, vào năm 2019, tổ chức bảo vệ người tiêu dùng Consumer Reports của Mỹ từng đưa ra thông báo, để được lọt vào danh sách xe đáng mua nhất của tổ chức này, ô tô phải có tính năng phanh tự động khẩn cấp khi gặp người đi bộ.
Phanh tự động khẩn cấp (Auto Emergency Braking - AEB) là hệ thống an toàn có khả năng ngăn chặn một vụ tai nạn từ phía sau hoặc giảm thiểu tốc độ va chạm. Hệ thống AEB được coi là bước tiến mới trong việc đảm bảo an toàn tương tự như việc trang bị túi khí và dây an toàn.
Anh Nguyễn