Nam diễn viên được phong tặng NSND ở tuổi 44: Trải qua 1 biến cố suýt bỏ nghề, U50 viên mãn, có con trai đóng quảng cáo từ 7 tháng tuổi

Thứ 3, 02/07/2024 21:41
Nam NSND ghi dấu ấn với những vai diễn ấn tượng trên sân khấu kịch, truyền hình và cả với vai trò đạo diễn.

Diễn viên – đạo diễn đa tài

Nghệ sĩ Tạ Tuấn Minh (sinh năm 1980, công tác tại Nhà hát Kịch Việt Nam) là một trong những diễn viên trẻ nhất được phong tặng danh hiệu NSND trong đợt xét danh hiệu lần thứ 10 vừa qua.

NSND Tạ Tuấn Minh đến với nghiệp diễn từ một lần dựng tiểu phẩm, diễn vai phụ giúp bạn thi Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh. Người bạn này động viên anh thi thử, cuối cùng anh được nhận còn bạn lại trượt. Thời gian này Tuấn Minh đang chuẩn bị nhập học Đại học Kiến trúc, ngành nghề rất hot khi ấy nhưng quyết định bỏ để học làm diễn viên.

Nam diễn viên được phong tặng NSND ở tuổi 44: Trải qua 1 biến cố suýt bỏ nghề, U50 viên mãn, có con trai đóng quảng cáo từ 7 tháng tuổi - Ảnh 1.

Diễn viên Tạ Tuấn Minh trong phim Mặt nạ gương


Lựa chọn này vấp phải sự phản đối của bố mẹ do gia đình không ai theo nghệ thuật. Bố mẹ lo anh gặp khó khăn, thậm chí "dọa" sẽ không trợ cấp tiền cho Tuấn Minh học. Nam diễn viên vẫn quyết tự túc lo mọi chi phí, sau 1 học kỳ thì bố mẹ cũng đồng ý cho anh học nghề diễn. Vừa ra trường, anh về công tác tại Nhà hát Kịch Việt Nam.

NSND Tạ Tuấn Minh bắt đầu gây chú ý từ vai Hamlet trong vở kịch cùng tên do NSND Anh Tú đạo diễn. Hamlet là vai diễn khiến anh phải "trăn trở đêm hôm, đầu tư suy nghĩ, khổ luyện nhiều nhất để diễn ra được bi kịch nội tâm của nhân vật". Nhờ vai Hamlet, Tạ Tuấn Minh nhận Huy chương Vàng trong Liên hoan sân khấu thử nghiệm quốc tế lần 3 năm 2016.

photo-1719930149715

NSND Tạ Tuấn Minh trong vở Hamlet

Nam diễn viên được phong tặng NSND ở tuổi 44: Trải qua 1 biến cố suýt bỏ nghề, U50 viên mãn, có con trai đóng quảng cáo từ 7 tháng tuổi - Ảnh 3.

Tạ Tuấn Minh hóa thân vào vai Thái sư Trần Thủ Độ

Nam diễn viên cũng gây ấn tượng với khán giả Thủ đô qua những vai diễn ấn tượng như Thiên trong Lâu đài cát, Từ Hải trong Kiều, Sơn "ve sầu" Trong cơn giông thấy nắng, Nguyễn Huệ trong Thế sự, Trần Thủ Độ trong vở Thiên mệnh. Nghệ sĩ sinh năm 1980 góp mặt trong nhiều bộ phim truyền hình, diễn cả vai chính diện lẫn phản diện.

Tạ Tuấn Minh nhận danh hiệu NSƯT năm 2019. Cuối năm 2020, anh nhận giải Đạo diễn xuất sắc nhất tại Liên hoan Sân khấu Thủ đô lần thứ 4 với vở diễn Người tốt nhà số 5 và cũng nhận trọng trách mới khi được bổ nhiệm Phó trưởng đoàn kịch cổ điển của Nhà hát kịch Việt Nam.

"Tôi chưa bao giờ ân hận về quyết định của mình. Tôi cảm thấy sân khấu đã cho tôi quá nhiều thứ, cho tôi được sống là chính mình, được làm công việc mình yêu thích. Tôi tự hào mình sống được bằng nghề, nghề nuôi được tôi và gia đình", NSND Tạ Tuấn Minh nói về quyết định theo nghệ thuật.

photo-1719930176435

 


Vượt biến cố, cuộc sống U50 viên mãn bên gia đình nhỏ

NSND Tạ Tuấn Minh kết hôn với nữ diễn viên Thanh Hường, hiện cùng công tác tại Nhà hát kịch Việt Nam. Thanh Hường từng gây ấn tượng với vai diễn bà ngoại trong vở kịch Người tốt nhà số 5 do chính chồng mình làm đạo diễn và nhận Huy chương Bạc tại Liên hoan sân khấu Thủ đô lần thứ IV năm 2020.

Thời điểm vừa lập gia đình, Tạ Tuấn Minh gặp phải một tai nạn khiến anh mất 2 năm để chống chọi, có những lúc tưởng chừng phải bỏ nghề. Vợ chồng Tuấn Minh cùng con trai lớn phải về sống chung với bố mẹ anh vì quá khó khăn.

"Gia đình tôi đã từng ở cảnh giống bài thơ Nhà chật của Lưu Quang Vũ. Suốt 10 năm, cả nhà sống chung với ông bà nội và các chú trong căn phòng chỉ có 20m2. Nếu không có sự thông cảm, sẻ chia của các thành viên thì sẽ khó có thể vượt qua được…

Nhà nhỏ, mỗi lần mưa nước ngập dềnh lên tới tận mép đệm, tôi lại không thể leo lên gác xép vì chân đang bó bột. Những lúc đó chỉ biết ngậm ngùi thương vợ con và bố mẹ rất nhiều", nam diễn viên hồi tưởng.

Nam diễn viên được phong tặng NSND ở tuổi 44: Trải qua 1 biến cố suýt bỏ nghề, U50 viên mãn, có con trai đóng quảng cáo từ 7 tháng tuổi - Ảnh 5.

Gia đình NSND Tạ Tuấn Minh

Đến năm 2011, gia đình anh mới ổn định khi sức khỏe Tạ Tuấn Minh trở lại bình thường, vợ anh về công tác tại Nhà hát kịch Việt Nam. Năm 2020, vợ chồng nam NSND mua được căn chung cư nhỏ cho riêng mình, sống bình dị cùng 2 con trai.

NSND Tạ Tuấn Minh cho rằng đằng sau thành công của anh là sự hy sinh của vợ. Anh nói: "Khi hai vợ chồng cùng làm nghệ thuật thì dĩ nhiên sẽ có một người phải lùi lại đằng sau để cho người kia tiến. Tôi biết Hường đã phải hy sinh rất nhiều cơ hội phát triển nghề, cô ấy diễn hài duyên dáng, có vai diễn đồng nghiệp ở Nhà hát đều bảo khó ai có thể thay thế được, nhưng cô ấy chấp nhận lùi lại để làm hậu phương cho gia đình".

Nam diễn viên được phong tặng NSND ở tuổi 44: Trải qua 1 biến cố suýt bỏ nghề, U50 viên mãn, có con trai đóng quảng cáo từ 7 tháng tuổi - Ảnh 6.

2 con trai của NSND Tạ Tuấn Minh đều xuất hiện trong nhiều chương trình nghệ thuật trên truyền hình lẫn sân khấu kịch từ rất sớm. Con trai nhỏ của anh còn đóng quảng cáo từ khi mới 7 tháng tuổi, được nhận giấy khen về thành tích tham gia biểu diễn nghệ thuật tại các sự kiện, chương trình phim, kịch. Ở trường, các em đều đạt thành tích xuất sắc.

Nam NSND cho biết: "Chúng tôi chưa bao giờ ép buộc hoặc định hướng các con phải theo nghệ thuật, mà để thuận tự nhiên cho hai cháu tự do lựa chọn những điều mình thích. Tất nhiên, trong sâu thẳm chúng tôi đều mong muốn con mình sẽ tiếp nối nghề cha mẹ".

Kim Linh

Cùng chuyên mục

Đây là mẫu ThinkBook 16 sắp ra mắt của Lenovo với chip Snapdragon X Elite

Thứ 5, 04/07/2024 23:47
Mẫu máy này dự kiến sẽ sớm được ra mắt trong tháng tới.

Jony Ive: "15 năm làm việc với Steve Jobs là 15 năm hạnh phúc nhất của cuộc đời"

Thứ 5, 04/07/2024 23:30
Jony Ive, cựu giám đốc thiết kế của Apple, đã trải lòng về những năm tháng làm việc tại "gã khổng lồ" công nghệ này, đặc biệt nhấn mạnh khoảng thời gian hợp tác với đồng sáng lập Apple quá cố - Steve Jobs.

Sếp AMD thừa nhận: PlayStation 4 đã cứu AMD khỏi bờ vực phá sản

Thứ 5, 04/07/2024 23:29
Tính đến thời điểm hiện tại, đã có hơn 117 triệu máy PS4 được bán và là một trong những console thành công nhất mọi thời đại.

Cháy lớn ở Vĩnh Phúc, lửa kèm khói cuồn cuộn bốc cao cả trăm mét, hơn 10 xe cứu hỏa tới hiện trường

Thứ 5, 04/07/2024 23:16
Bước đầu, xác định hỏa hoạn xảy ra tại một công ty bao bì với những vật liệu dễ cháy.

Sức khỏe giai đoạn 55-65 tuổi quyết định tuổi thọ: dù năm hay nữ cũng phải bỏ 5 thói xấu hại thân, cần có 5 "kiểm soát" để trường thọ

Thứ 5, 04/07/2024 22:51
Lối sinh hoạt và rèn luyện sức khỏe trong giai đoạn từ 55-65 tuổi quyết định tuổi thọ của bạn.
     
Nổi bật trong ngày

Kỷ lục livestream bán đặc sản địa phương: Thu về 3 tỷ đồng sau 4 tiếng, 23 tấn gạo ruộng tôm hết hàng sau vài chục phút

Thứ 4, 03/07/2024 06:56
Phiên live bán đặc sản An Giang trên TikTok đã tiếp cận được tới 31,6 triệu người, bán ra hơn 17.800 đơn hàng, đạt doanh thu hơn 3 tỷ đồng.

Galaxy Unpacked “bí hiểm” nhất từ trước tới nay cho thấy vị thế dẫn đầu của Samsung về công nghệ

Thứ 4, 03/07/2024 07:50
Vì sao gần như không có thông tin nào được hé lộ về các sản phẩm Galaxy trước thềm Unpacked 2024?

Tại sao sữa tràn ra khi đun sôi nhưng nước thì không?

Thứ 4, 03/07/2024 10:00
Sự khác biệt này đến từ thành phần trong nước và sữa.

Phản ứng của hoa hậu Phương Khánh khi anh trai than nghèo và xin tiền "chữa lành"

Thứ 4, 03/07/2024 11:21
Mới đây, anh trai hoa hậu Phương Khánh – chuyên gia trang điểm Nguyễn Phương Khanh chia sẻ status than buồn, xin tiền em gái nhưng bị em gái có thái độ phũ phàng.

Cảnh báo: Ứng dụng TikTok, Messenger, Netflix trên iOS có nguy cơ 'dính dòn' bởi một lỗ hổng bảo mật cực kỳ nghiêm trọng

Thứ 4, 03/07/2024 13:06
Lỗ hổng trong Cocoapods có thể đe dọa TikTok, Snapchat, LinkedIn, Netflix, Microsoft Teams, Facebook Messenger và nhiều ứng dụng khác.
xe.nguoiduatin.vn