Nam sinh 21 tuổi phải lọc máu cấp cứu do thận hư: Bác sĩ thốt lên "sức chịu đựng phi thường"

Thứ 2, 17/06/2024 18:00
Mới đây, một bệnh nhân trẻ (21 tuổi) đến khám bệnh tại Bệnh viện Thanh Nhàn và được chẩn đoán mắc hội chứng thận hư, phải lập tức tiến hành lọc máu cấp cứu.

Nam sinh 21 tuổi phải lọc máu vì thận hư

ThS.BSCKII Nguyễn Đăng Quốc, Trưởng khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện Thanh Nhàn cho biết mới đây, bác sĩ tiếp nhận điều trị cho một trường hợp nam sinh 21 tuổi. Dù còn rất trẻ nhưng bệnh nhân đã mắc hội chứng thận hư. Bệnh nhân tới khám do người mệt mỏi, phù. Kết quả xét nghiệm máu của bệnh nhân cho thấy chỉ số creatinin cao. Chỉ số creatinin của nam giới bình thường trong khoảng từ 62 - 120 umol/l (đơn vị SI), còn chỉ số creatinin của bệnh nhân là 2433,7 umol/l.

Với kết quả trên, nam sinh được chỉ định lọc máu cấp cứu ngay lập tức để có thể bảo toàn mạng sống.

Theo bác sĩ Quốc, rất có thể bệnh nhân này mắc hội chứng thận hư từ nhỏ. Tuy nhiên, có thể do bệnh nhân không biết về tình trạng bệnh của mình hoặc biết nhưng không theo dõi, khám định kỳ nên bệnh nhân chỉ đi khám khi có triệu chứng bất thường. Thời điểm bệnh nhân tới khám, tình trạng bệnh đã rất nặng nề.

Nam sinh 21 tuổi phải lọc máu cấp cứu do thận hư: Bác sĩ thốt lên "sức chịu đựng phi thường"- Ảnh 1.

Kết quả xét nghiệm của bệnh nhân. (Ảnh bác sĩ cung cấp).

Hội chứng thận hư là tình trạng một lượng lớn protein (albumin) bị mất qua nước tiểu. Lượng albumin mất đi này đủ để gây ra tình trạng giảm protein (albumin) trong máu. Protein có tác dụng giữ nước trong lòng mạch. Khi lượng protein trong máu đủ thấp, nước sẽ thoát ra mô kẽ và gây phù. Tình trạng phù có thể xảy ra ở các vùng khác nhau của cơ thể và ở các thời điểm khác nhau trong ngày. Những vùng này gồm mắt, bụng, 2 chi dưới và bìu.

Khi albumin bị mất qua nước tiểu, một số protein đặc biệt được gọi là kháng thể cũng bị mất đi. Kháng thể này rất quan trọng, giúp cơ thể chống lại vi khuẩn gây bệnh. Vì vậy, trẻ bị hội chứng thận hư có nguy cơ bị nhiễm trùng cao khi bị mất protein.

Với trường hợp bệnh nhân này, bác sĩ cũng đã phải thốt lên: "Sức chịu đựng của bệnh nhân quá phi thường". Bệnh nhân âm thầm chịu đựng một thời gian nên khi đi khám đã phải lọc máu cấp cứu.

Phòng ngừa tình trạng suy hỏng thận

Qua trường hợp của nam sinh 21 tuổi, bác sĩ Quốc khuyên các bạn trẻ nên quan tâm tới sức khỏe của mình hơn.

Theo bác sĩ Quốc, trong quá trình thăm khám, bác sĩ gặp rất nhiều trường hợp bệnh nhân dù còn trẻ nhưng đã bị suy hỏng thận giai đoạn cuối. Bệnh nhân đến viện khi thận đã suy teo nên không thể tìm ra nguyên nhân gây bệnh.

Nam sinh 21 tuổi phải lọc máu cấp cứu do thận hư: Bác sĩ thốt lên "sức chịu đựng phi thường"- Ảnh 2.

Bác sĩ Quốc (Ảnh bác sĩ cung cấp).

Hiện nay, nguyên nhân suy thận ở người trẻ vẫn chưa được xác định rõ ràng. Tuy nhiên, bác sĩ Quốc cho biết có một số yếu tố nguy cơ có thể góp phần thúc đẩy sớm tình trạng suy thận, bao gồm:

- Chế độ ăn không cân đối, ăn nhiều đồ ăn nhanh hoặc thức ăn giàu năng lượng, dầu mỡ;

- Lười vận động;

- Thường xuyên thức đêm hoặc stress trong học tập và công việc;

- Ăn những thực phẩm không đảm bảo vệ sinh, thực phẩm có chứa chất bảo quản, hoá chất…;

- Mắc các bệnh rối loạn chuyển hoá như: mỡ máu, tăng huyết áp, đái tháo đường nhưng không phát hiện và điều trị kịp thời.

Theo bác sĩ Quốc, để phòng ngừa suy thận, mọi người cần xây dựng cho mình lối sống lành mạnh, tăng cường vận động để duy trì sức khoẻ, hạn chế nguy cơ mắc rối loạn chuyển hoá.

Ngoài ra, mọi người cũng cần xây dựng chế độ ăn uống cân bằng dinh dưỡng: ăn đủ các nhóm chất, hạn chế ăn đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhanh, hạn chế dùng nước ngọt có ga và tránh ăn những thực phẩm có chứa chất bảo quản để bảo vệ sức khỏe của thận.

Bên cạnh đó, mọi người cần sắp xếp thời gian làm việc và học tập vừa sức, phải có thời gian nghỉ ngơi hợp lý để tránh bị căng thẳng quá mức, tránh thức khuya…

Bác sĩ Quốc lưu ý thêm rằng người dân cần phải kiểm soát tốt đường huyết và huyết áp. Đây là cách đơn giản để bảo vệ chức năng thận. Cuối cùng, mọi người nên đi khám sức khoẻ định kỳ để phát hiện bất thường sớm và điều trị kịp thời.

Ngọc Minh

Cùng chuyên mục

Đã tìm ra cách sửa lỗi quét CCCD bằng NFC cho người dùng iPhone

Thứ 4, 26/06/2024 18:24
Sau 7749 cách thì cuối cùng cũng có một cách thành công!

Ngâm sấu nhớ cho thêm loại gia vị này: Nhà nào cũng có, nước sấu sẽ ngon ngọt, để lâu cũng không nổi váng

Thứ 4, 26/06/2024 18:17
Thực tế, việc ngâm một bình nước sấu mát lạnh, thơm ngon cho gia đình giải nhiệt mùa hè không hề khó như nhiều người nghĩ.

NSƯT Kim Tử Long khoe ảnh thời son trẻ, cộng đồng mạng đồng thanh kêu trời

Thứ 4, 26/06/2024 18:12
Status của NSƯT Kim Tử Long thu hút hàng ngàn lượt tương tác từ khán giả cũng như đồng nghiệp.

Nữ diễn viên "số khổ" trong showbiz: Con trai mất sớm 17 tuổi, không lâu sau tiếp tục tang chồng, giờ U90 một mình với gia tài lớn

Thứ 4, 26/06/2024 17:56
Nét đẹp trong veo và khả năng diễn xuất sớm đưa nữ diễn viên trở thành viên ngọc sáng trong làng điện ảnh. Tuy vậy, đời tư của người phụ nữ này lại không may mắn và thuận lợi như vậy.

Á hậu Hương Kathy gợi cảm tại sự kiện, bày tỏ một mong muốn

Thứ 4, 26/06/2024 17:50
"Nếu có cơ hội được đóng phim cùng hai nghệ sĩ Nguyễn Hải và Quang Tèo thì chắc chắn tôi sẽ tham gia ngay mà không cần đòi hỏi cát-xê", á hậu Hương Kathy chia sẻ.
     
Nổi bật trong ngày

Nhà đầu tư bất động sản lo lắng khi lãi suất rục rịch tăng trở lại

Thứ 3, 25/06/2024 06:36
Chuyên gia cho rằng, hiện nay bất động sản đang ở đáy chu kỳ, do đó nếu lãi suất tăng ở mức vừa phải cũng không có tác động tiêu cực tới thị trường.

Việt Nam liên tục tiếp đón lãnh đạo nhiều cường quốc: Thành công nhờ một chính sách khéo léo

Thứ 3, 25/06/2024 07:53
Việt Nam đã chú trọng vào việc đạt được sự phát triển kinh tế, điều mà đất nước tương đối thành công cho đến nay.

Làm điều 7 năm chưa xảy ra ở V.League, CLB đại gia mới nổi liệu có vẽ được lại bản đồ BĐVN?

Thứ 3, 25/06/2024 09:55
Kể từ mùa giải 2017 tới nay, đây mới là lần đầu tiên điều này xảy ra tại V.League. Và rất có thể, nó sẽ kéo theo nhiều thay đổi cho bóng đá nước nhà trong thời gian tới.

Top 5 chiếc Ford có chi phí bảo trì và sửa chữa thấp nhất năm 2024!

Thứ 3, 25/06/2024 10:56
Ford Motor Company là một nhà sản xuất ô tô đa quốc gia có trụ sở chính tại Dearborn, Michigan, Hoa Kỳ. Được thành lập vào năm 1903 bởi Henry Ford, Ford là một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, với các sản phẩm trải dài từ xe du lịch cỡ nhỏ đến xe tải hạng nặng.

1,6 triệu VND một chiếc đồng hồ xuất hiện trong vụ quay lén Châu Bùi: Camera giấu ở vị trí nào?

Thứ 3, 25/06/2024 11:55
Đồng hồ có camera ẩn là đồ dùng kỹ thuật số khá phổ biến trên thị trường.
xe.nguoiduatin.vn