Nam sinh dùng dao tự tử sau kỳ thi lớp 10: Bác sĩ nói nếu con có 3 dấu hiệu này, cha mẹ cần hỗ trợ ngay

Thứ 6, 05/07/2024 09:49
Theo chuyên gia, sau mỗi mùa thi cử, số lượng học sinh đi khám và nhập viện điều trị rối loạn tâm thần thường tăng.

Gia tăng số trẻ rối loạn tâm thần

Theo Th.BS Nguyễn Viết Chung, Trưởng khoa Sức khỏe tâm thần (Bệnh viện E), sau mỗi mùa thi, số học sinh gặp các vấn đề rối loạn tâm thần do áp lực điểm số đến khám, điều trị tại khoa thường tăng lên.

Mới đây, khoa tiếp nhận một trường hợp nam sinh thi vào lớp 10 không dám về nhà sau khi điểm số không như kỳ vọng. Thậm chí nam sinh còn nghĩ quẩn, dùng dao cắt vào tay, cổ để tự sát. Rất may, nam sinh được mọi người phát hiện, đưa vào bệnh viện cấp cứu, sau đó được điều trị rối loạn cảm xúc tại khoa.

Trường hợp khác là một học sinh lớp 12 đã rất buồn sau khi thi tốt nghiệp THPT do làm bài không tốt. Học sinh đã mua sẵn thuốc, sau khi có kết quả, nam sinh sử dụng để tự sát. Gia đình phát hiện đưa đi khám, học sinh được điều trị và đã ổn định trở lại.

Nam sinh dùng dao tự tử sau kỳ thi lớp 10: Bác sĩ nói nếu con có 3 dấu hiệu này, cha mẹ cần hỗ trợ ngay- Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Bác sĩ Chung cho rằng áp lực đối với trẻ thường đến từ quá trình ôn thi trước đó. Điểm số thi không được như mong muốn là "giọt nước tràn ly" khởi phát những bệnh lý tâm thần.

Các bạn học sinh sẽ có phản ứng cấp như stress, lo lắng, lo âu, mất ngủ, suy nhược thần kinh. Trường hợp nặng hơn sẽ có những rối loạn trầm cảm, nặng nề hơn là tìm tới tự sát.

Ngoài ra, ở một số trẻ, khi chịu áp lực điểm thi, có thể tìm tới chất kích thích để giải tỏa như bóng cười, cần sa, các chất hướng thần, đồ uống có cồn…

Nhận biết trẻ đang có áp lực điểm số

Áp lực về điểm thi có thể gây ra nhưng rối loạn tâm thần tùy mức độ khác nhau. Do vậy, việc nhận biết trẻ đang gặp vấn đề áp lực về điểm số để hỗ trợ, giải tỏa là rất quan trọng.

Bác sĩ Chung cho biết dấu hiệu học sinh đang có áp lực về điểm số là:

- Thay đổi tính cách: Bỗng trở nên trầm tính, buồn vô cớ, hay khóc, thích ở một mình… là phản ứng thu rút khỏi cuộc sống. Đây là hệ quả của stress, rối loạn lo âu khiến trẻ muốn trốn tránh.

- Bất an, bồn chồn, dễ cáu gắt: Ở một số trẻ sẽ có triệu chứng bồn chồn, bất an, đi lại nhiều, đứng ngồi không yên. Điều này chứng tỏ trẻ đang ở trong trạng thái lo âu.

- Mất ngủ, mệt mỏi: Một số trường hợp trẻ xuất hiện rối loạn giấc ngủ. Trẻ có thể than phiền hay đau đầu mệt mỏi, chán ăn…

Nam sinh dùng dao tự tử sau kỳ thi lớp 10: Bác sĩ nói nếu con có 3 dấu hiệu này, cha mẹ cần hỗ trợ ngay- Ảnh 2.

Ảnh minh họa

Gỡ rối khi trẻ có điểm số thấp

"Khi trẻ có điểm thi thấp, chính bản thân con đã áp lực. Ngoài ra, trẻ còn có những áp lực từ bạn bè (đồng trang lứa), người quen, họ hàng, xã hội đánh giá... Do vậy, gia đình, thầy cô cần là những người hỗ trợ cảm xúc nhiều cho trẻ trong giai đoạn này", bác sĩ Chung lưu ý.

Điều quan trọng nhất đối với các phụ huynh/thầy cô là ứng xử phải hết sức tế nhị.

Thứ nhất, bố mẹ/thầy cô giáo cần biết được năng lực của con, học trò của mình; tránh việc kỳ vọng quá mức, không thực tế.

Nam sinh dùng dao tự tử sau kỳ thi lớp 10: Bác sĩ nói nếu con có 3 dấu hiệu này, cha mẹ cần hỗ trợ ngay- Ảnh 3.

Bác sĩ Nguyễn Viết Chung.

Thứ hai, phụ huynh/thầy cô cần tế nhị trong việc hỏi thăm liên quan tới điểm số. Sự tế nhị sẽ thể hiện sự chấp nhận thay vì so sánh, đánh giá.

Theo bác sĩ Chung, việc hỗ trợ cảm xúc cho trẻ rất cần có sự quan tâm, sẻ chia của bố mẹ. Trong trường hợp này, bố mẹ nên chấp nhận điểm số thi không thay đổi được. Tuyệt đối không phán xét, so sánh kết quả điểm số hay những gì con chia sẻ.

Để phòng ngừa trường hợp đáng tiếc xảy ra do rối loạn tâm thần liên quan tới điểm số thi, bác sĩ Chung gửi gắm: "Các bậc phụ huynh cần nhớ một điều - con cái là để chăm sóc, bao bọc, chăm chút. Con cái sinh ra không phải để bố mẹ kỳ vọng, đặt áp lực. Vì vậy, nên giữ tình cảm với con từ những ngày đầu tiên khi con mới chào đời".

Ngọc Minh

Cùng chuyên mục

Khoảng tối đằng sau kỷ lục phi thường của Ronaldo

Thứ 2, 08/07/2024 06:13
Ronaldo là cầu thủ giữ kỷ lục ghi bàn tại các kỳ Euro với 14 pha lập công.

Hai ông bầu V.League nổi tiếng nắm chặt tay nhau, cùng nâng cúp sau trận thắng đội bầu Hiển

Thứ 2, 08/07/2024 05:57
Hình ảnh hiếm thấy đã xuất hiện trên sân Thanh Hóa sau khi đội chủ nhà đánh bại CLB Hà Nội để lên ngôi vô địch Cúp Quốc gia 2023/24.

T1 đạt danh hiệu quốc tế đầu tiên trong năm 2024 nhưng EWC vẫn bị gạch đá vì quá "hành xác"

Thứ 2, 08/07/2024 03:18
Giải đấu EWC 2024 đã kết thúc với chức vô địch thuộc về nhưng sở hữu một yếu tố bị khán giả lên án dữ dội.

Tỉnh sát vách Hà Nội dự kiến lên TP trực thuộc Trung ương năm 2050, vừa đón dòng vốn 26.000 tỷ đồng

Thứ 2, 08/07/2024 01:16
Chiều 7/7, tại Hưng Yên, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố Quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Hưng Yên năm 2024. Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư trao Quyết định số 489/QĐ-TTg ngày 10/6/2024 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch cho lãnh đạo tỉnh.

Cụ ông 103 tuổi nhờ chăm ăn 1 loại hạt trường thọ có bán ở chợ Việt: Giúp chắc khoẻ xương, giảm lipid máu, chậm già hiệu quả

Thứ 2, 08/07/2024 00:49
Loại hạt này không còn xa lạ với người Việt. Bạn có thể dễ dàng tìm mua nó ở các khu chợ hoặc siêu thị để sử dụng.
     
Nổi bật trong ngày

T1 lội ngược dòng đầy cảm xúc nhưng khiến khán giả phải thốt lên một câu "ai oán"

Chủ nhật, 07/07/2024 01:29
Các trận đấu của T1 thực sự luôn giàu cảm xúc.

Bị bắt vì phóng ô tô như bay trên Đại lộ Thăng Long, 9X lộ ra hàng loạt điều phạm pháp

Chủ nhật, 07/07/2024 07:18
Sau khi bị CSGT Công an Hà Nội dừng xe vì chạy quá tốc độ trên Đại lộ Thăng Long, tài xế 9X lộ ra nhiều sai phạm.

Rời Euro sau tranh cãi, De Bruyne "tay xách nách mang" phục vụ vợ con ở nơi biển xanh, cát vàng

Chủ nhật, 07/07/2024 08:52
De Bruyne đang có những giờ phút thư giãn ở bãi biển Ibiza sau một kỳ Euro 2024 chưa thành công như kỳ vọng. Có tin đồn anh cũng đang cân nhắc rời Man City.

1 loại quả mùa hè có trong mâm cơm Việt được ví như sâm cho người nghèo, hạ đường huyết, bơm máu, cực nhuận tràng

Chủ nhật, 07/07/2024 11:07
Đây là loại quả quen thuộc, được bán đầy ở chợ Việt với mức giá rẻ song mang đến nhiều lợi ích tốt cho sức khoẻ.

Vì sao sói thích giết đồng loại? Chuyên gia về hành vi của sói đã thâm nhập vào bầy sói suốt 13 năm mới có thể phát hiện ra bí mật của chúng!

Chủ nhật, 07/07/2024 13:24
Sói là một loài động vật hoang dã săn mồi nổi tiếng, thường khiến con người kinh sợ bởi tiếng hú ám ảnh và sự hung dữ. Tuy nhiên, tại sao sói lại có hành vi giết đồng loại? Một chuyên gia về hành vi của sói đã dành 13 năm thâm nhập vào bầy sói để khám phá bí mật này và mang đến những hiểu biết sâu sắc về tập tính và quy luật sinh tồn của chúng.
xe.nguoiduatin.vn