Nếu người dùng không cảnh giác trước chiêu lừa này thì hệ thống bảo mật ngân hàng cũng... bó tay: Rất dễ mất sạch tiền!

Thứ 6, 22/03/2024 16:25
Nếu kẻ lừa đảo chiếm được quyền điều khiển điện thoại thông qua lợi dụng quyền trợ năng (Accessibility) trên điện thoại sử dụng hệ điều hành Android, rủi ro người dùng bị chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng là cực kỳ cao.
photo-1711099918378

 

Những năm gần đây, tình trạng lừa đảo công nghệ cao ngày càng phổ biến. Cơ quan công an và các ngân hàng liên tục đưa ra các cảnh báo với người dân, nhưng với sự "muôn hình vạn trạng" của các thủ đoạn khác nhau, nhiều người dân vẫn "sập bẫy". 

Có nạn nhân vì thiếu cảnh giác, đã tự chuyển khoản cho kẻ lừa đảo giả mạo người thân (cuộc gọi video deepfake), giả mạo người bán/mua hàng online (làm giả biên lai chuyển tiền), giả mạo cán bộ tư pháp (chuyển khoản chứng minh vô tội), giả mạo nhân viên viễn thông (thông báo nợ cước)... 

Nguy hiểm hơn, có những nạn nhân chỉ vô tình truy cập vào đường liên kết lạ, cài phần mềm lạ, mà sau đó không hề thao tác rút tiền, chuyển khoản nhưng vẫn mất sạch tiền. Đó chính là hình thức lừa đảo chiếm quyền trợ năng (Accessibility) trên điện thoại sử dụng hệ điều hành Android...

Với thủ đoạn này, người dùng bằng cách này hay cách khác sẽ bị dẫn dụ nhấn vào đường link và tải ứng dụng có chứa mã độc, nếu đồng ý cấp quyền trợ năng (Accessibility) cho ứng dụng trong khi cài đặt thì ứng dụng giả mạo sẽ tiến hành theo dõi để thu thập toàn bộ thông tin trên điện thoại.

Kẻ gian chỉ cần đợi khách hàng đăng nhập một lần vào tài khoản ngân hàng sau khi cấp Quyền trợ năng là thu thập được thông tin tên đăng nhập, mật khẩu, mã xác thực giao dịch ngân hàng được gửi đến trên điện thoại (OTP SMS/OTP Safekey).... chiếm được quyền sở hữu tài khoản đó, và có thể chuyển tiền, chiếm đoạt tiền trên tài khoản ngân hàng của người dùng.

Chính vì mức độ nguy hiểm của thủ đoạn tinh vi này mà gần như tất cả các ngân hàng đã cảnh báo khách hàng về nguy cơ và khuyến cáo khách hàng cần tắt ngay quyền Trợ năng đã mở cho các ứng dụng rủi ro trước khi thực hiện các giao dịch tài chính trên thiết bị di động.

Người dùng cần làm gì?

Theo các chuyên gia bảo mật, các điện thoại bị cài đặt những ứng dụng giả mạo sẽ xuất hiện nhiều dấu hiệu đáng ngờ như máy mau hết pin và chạy chậm, xuất hiện ứng dụng lạ trên điện thoại, hoặc ứng dụng tự động bật lên ngay cả khi không sử dụng điện thoại, hoặc lưu lượng di động bất ngờ hao hụt nhanh hoặc máy nóng lên bất thường…

Ngân hàng khuyến cáo khách hàng một số cách xử lý khi nghi ngờ thiết bị điện thoại bị chiếm quyền hoặc mã độc như nhập sai mật khẩu nhiều lần liên tiếp để khóa truy cập; chỉ tải các ứng dụng trên CH Play (với Android) và App Store (với IOS). 

Đặc biệt, người dùng không nhấn vào các liên kết gửi qua tin nhắn, mạng xã hội từ nguồn tin chưa xác thực, không cài đặt các ứng dụng không rõ nguồn gốc, không nghe và thực hiện theo yêu cầu của đối tượng tự xưng nhân viên thuế, công an, dịch vụ công… dưới bất kỳ hình thức nào.

Khi phát hiện dấu hiệu lừa đảo, người dân cần báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất để được hỗ trợ, truy tìm đối tượng phạm pháp.

       


Thục Trinh

Cùng chuyên mục

Hàng trăm cảnh sát Pháp ồ ạt đến New Caledonia dẹp loạn: Trung Quốc bỗng thành "ngư ông đắc lợi"?

Chủ nhật, 19/05/2024 06:54
New Caledonia nằm ở Thái Bình Dương, nơi Trung Quốc đang nỗ lực mở rộng quan hệ an ninh.

Doanh nhân Hải Phòng tiếp tục mang Porsche 911 Dakar 'phượt' Trung Quốc: Hành trình gần 11.000km, không kế hoạch, hết visa thì về

Chủ nhật, 19/05/2024 06:51
Sau khi kết thúc chuyến "phượt" lần thứ 2 này, đồng hồ công tơ mét của chiếc xe Porsche 911 Dakar sẽ cán mốc 50.000 km, dù mua xe chưa đầy 1 năm.

Á hậu Việt bị nhắc rời thảm đỏ Cannes không là gì so với vụ việc gây "chấn động" của Ngọc Trinh

Chủ nhật, 19/05/2024 06:51
Việc á hậu Việt bị nhắc nhở rời khỏi thảm đỏ Cannes khiến nhiều người nhớ tới vụ xuất hiện "chấn động" của Ngọc Trinh tại sự kiện này vào năm 2019.

Vì sao 'Hải Idol' bị bắt?

Chủ nhật, 19/05/2024 06:50
Cơ quan CSĐT Công an huyện Gia Lộc (Hải Dương) đã khởi tố "Hải Idol" và 3 đồng phạm trong vụ đoàn xe rước dâu dừng giữa đường chụp ảnh.

SCIC sẽ thoái vốn FPT, Nhựa Tiền Phong (NTP) và nhiều doanh nghiệp trên sàn chứng khoán

Chủ nhật, 19/05/2024 06:37
Trong đợt này, SCIC dự kiến sẽ thoái sạch vốn tại nhiều doanh nghiệp trên sàn chứng khoán như FPT, NTP,... Nếu thành công, SCIC sẽ không còn là cổ đông tại các doanh nghiệp này.
     
Nổi bật trong ngày

Thanh toán không tiếp xúc được “bảo mật giao dịch dù chỉ 1.000 đồng”

Thứ 7, 18/05/2024 06:39
Giao dịch thẻ tín dụng, ghi nợ quốc tế không tiếp xúc ngày càng phổ biến.

Thương hiệu thời trang của cầu thủ Văn Toàn: 'Cú ngã bạc tỷ' đến thương hiệu thời trang nghìn followers, thần tượng trong kinh doanh là bầu Đức

Thứ 7, 18/05/2024 08:15
"Cú ngã bạc tỷ" của Văn Toàn trong vòng cấm mang về một chiến thắng cho đội tuyển Việt Nam trước Malaysia, đồng thời, cũng đưa thương hiệu local brand của chàng cầu thủ này đến gần khách hàng hơn.

Công an đang xác minh danh tính nhóm phụ nữ nằm tập yoga giữa đường để mời lên làm việc

Thứ 7, 18/05/2024 10:16
Công an địa phương cho biết, đang xác minh danh tính nhóm phụ nữ để mời lên làm việc, từ đó có biện pháp xử lý theo quy định.

Ô tô bỗng dưng 'từ trên trời rơi xuống' khiến người đi đường khiếp vía: Nguyên nhân bất ngờ được tiết lộ

Thứ 7, 18/05/2024 11:53
Một vụ tai nạn vừa xảy ra tại Thái Lan khiến nhiều người bình luận rằng: "Thật may mà thần chết đã ngủ quên".

Naruto: Đây là nhẫn thuật mà Senju Tobirama suýt sử dụng để chống lại Uchiha Sasuke

Thứ 7, 18/05/2024 14:21
Senju Tobirama và Uchiha Sasuke suýt chút nữa đã có màn đụng độ với nhau trong Naruto.
xe.nguoiduatin.vn