Nga điều 5 tên lửa Iskander-M

Nga điều 5 tên lửa Iskander-M "hỏi thăm" nhà máy Mykolaiv nổi tiếng của Ukraine

Thứ 5, 24/10/2024 11:21
Việc làm tê liệt khả năng hoạt động của Nhà máy Mykolaiv sẽ gây thêm khó khăn trong việc sản xuất và sửa chữa những phương tiện chiến đấu bọc thép của Ukraine.

Theo Bulgarian Military, vào ngày 15/10, Nhà máy sửa chữa xe bọc thép Mykolaiv, một tài sản quan trọng trong chiến lược phòng thủ của Ukraine, một lần nữa lại bị lực lượng Nga nhắm tới, lần này là một loạt 5 tên lửa đạn đạo Iskander-M. Cuộc tấn công, được ghi lại bằng cảnh quay từ máy bay không người lái và được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội, làm nổi bật tính dễ bị tổn thương của cơ sở quan trọng này trong bối cảnh xung đột đang diễn ra.

Nga điều 5 tên lửa Iskander-M "hỏi thăm" Nhà máy Mykolaiv nổi tiếng của Ukraine - Ảnh 1.

 

Tên lửa Nga tấn công

Tài khoản The_Wrong_Side tuyên bố rằng, mục tiêu của cuộc tấn công là một khách sạn gần nhà máy sửa chữa, được cho là nơi ở của binh lính Ukraine cũng như công nhân của Nhà máy Mykolaiv. Bài đăng của kênh này viết rằng, người đứng đầu OVA (chính quyền quân sự khu vực) đã xác nhận cuộc tấn công, tuy nhiên không chia sẻ bất kỳ hình ảnh nào về thiệt hại của nhà máy.

Các nguồn tin Ukraine sau đó cho biết, ít nhất năm cơ sở sản xuất bị tấn công, cùng với sáu xe tăng và bốn xe bọc thép. Tuy nhiên, hậu quả quan trọng nhất của cuộc tấn công là khả năng tiếp tục công việc thiết yếu của nhà máy, việc sửa chữa và sản xuất xe bọc thép đã bị dừng lại.

Nga điều 5 tên lửa Iskander-M "hỏi thăm" Nhà máy Mykolaiv nổi tiếng của Ukraine - Ảnh 2.

 

Vai trò của Nhà máy Mykolaiv

Nằm ở phía nam Ukraine, Nhà máy Thiết giáp Mykolaiv đóng vai trò quan trọng cho nền quốc phòng đất nước. Với lịch sử lâu đời về sản xuất và sửa chữa nhiều loại xe bọc thép bao gồm xe tăng, xe bọc thép chở quân và các loại xe chiến đấu khác, nhà máy này đã đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ nhu cầu quân sự của Ukraine kể từ khi nổ ra xung đột với Nga từ tháng 2/2022.

Kể từ khi xung đột toàn diện nổ ra, vai trò của Nhà máy Mykolaiv đã tăng lên đáng kể, với nhiệm vụ trọng tâm là sản xuất xe chiến đấu mới và nhanh chóng sửa chữa những xe bị hư hỏng. Tất nhiên, vị trí gần tiền tuyến khiến nhà máy dễ bị tấn công bởi Nga, nhưng nó vẫn là trung tâm quan trọng trong lĩnh vực quốc phòng của đất nước.

Cơ sở này đã điều chỉnh hoạt động của mình để đáp ứng nhu cầu của chiến tranh hiện đại, ưu tiên tốc độ và khả năng thích ứng trong sửa chữa để giữ cho lực lượng Ukraine bảo đảm sẵn sàng chiến đấu. Ngoài ra, nhà máy còn tham gia phát triển các mẫu xe bọc thép mới, nhằm cải thiện khả năng cơ động, bảo vệ và hỏa lực cho Qân đội Ukraine.

Bất chấp mối đe dọa liên tục từ các cuộc không kích của đối phương, Nhà máy Thiết giáp Mykolaiv vẫn kiên trì, trở thành một tài sản không thể thiếu cho các hoạt động phòng thủ và phản công của Quân đội Ukraine. Khả năng khôi phục và hiện đại hóa nhanh chóng các phương tiện quân sự đóng vai trò then chốt, trong việc đảm bảo cho lực lượng của Ukraine luôn sẵn sàng chiến đấu.

Nga điều 5 tên lửa Iskander-M "hỏi thăm" Nhà máy Mykolaiv nổi tiếng của Ukraine - Ảnh 3.

 

Hệ thống tên lửa Iskander-M

Hệ thống tên lửa Iskander-M chịu trách nhiệm cho cuộc tấn công trên, đây là một vũ khí đáng gờm trong kho vũ khí của Nga. Iskander-M có khả năng tấn công các mục tiêu tầm trung với độ chính xác đáng kinh ngạc. Tầm bắn của tên lửa nằm trong khoảng từ 50 đến 500 km và có thể được trang bị nhiều loại đầu đạn, từ thuốc nổ thông thường đến các đầu đạn hạt nhân và hóa học.

Điểm khác biệt của Iskander-M là độ chính xác cao. Nhờ hệ thống dẫn đường tinh vi, kết hợp dẫn đường quán tính với hiệu chỉnh vệ tinh, tên lửa có thể bắn trúng mục tiêu với độ chính xác trong phạm vi 1-2 mét. Điều này khiến nó trở thành công cụ mạnh mẽ để phá hủy cơ sở hạ tầng chiến lược như trung tâm chỉ huy, trạm radar, kho tiếp tế và các cơ sở quân sự quan trọng.

Tính cơ động của hệ thống cũng được đánh giá rất cao, cho phép các lực lượng Nga triển khai bệ phóng nhanh chóng và di chuyển chúng đến các địa điểm khác nhau trong vòng vài phút, giảm nguy cơ bị phản công. Ngoài ra, Iskander-M được trang bị các biện pháp đối phó tiên tiến, bao gồm các thiết bị mồi nhử và đường bay cơ động, giúp nó tránh được sự đánh chặn của các hệ thống phòng không đối phương.

Tính linh hoạt và khả năng thích ứng của hệ thống Iskander-M khiến nó trở thành một trong những hệ thống tên lửa đáng gờm nhất của Nga, có khả năng tấn công tàn phá với độ chính xác chết người, ngay cả đối với các mục tiêu được bảo vệ nghiêm ngặt. Điều này khiến nó trở thành mối đe dọa đáng kể đối với các cơ sở chiến lược của Ukraine, bao gồm các nhà máy sửa chữa quan trọng như Mykolaiv, nơi vẫn là cơ sở quốc phòng quan trọng Ukraine.

Quang Hưng

Cùng chuyên mục

Cưới chồng lớn hơn 15 tuổi, mỹ nữ Cần Thơ nhận của hồi môn 15 cây vàng: Đó chỉ mới là khởi đầu!

Thứ 5, 24/10/2024 12:57
Ngoài ra, chồng đã tặng Như Huỳnh bộ trang sức cưới gồm nhẫn và bông tai kim cương trị giá 300 triệu đồng, 3 sổ tiết kiệm có tổng số tiền 8 tỷ đồng, 15 sổ đỏ và 700 triệu tiền mặt. 

Nam Thư lần đầu lộ diện tại sự kiện hậu lùm xùm đời tư, phản ứng gây chú ý khi được hỏi 1 câu

Thứ 5, 24/10/2024 12:47
Sự xuất hiện của Nam Thư vào sáng 24/10 khiến nhiều người bàn tán.

Vụ BTC Anh Trai Chông Gai vi phạm bản quyền: Phía chủ sở hữu tiếp tục lên tiếng 5 điều

Thứ 5, 24/10/2024 12:45
Sau khi làm việc với đại diện ekip Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai, phía chủ sở hữu hình ảnh đã tiếp tục có thông tin đến công chúng.

Hoa hậu Đỗ Hà vướng tranh cãi quảng cáo quá đà

Thứ 5, 24/10/2024 12:42
Nhiều netizen bày tỏ nghi ngờ về tính chân thực trong clip chia sẻ quá trình đi làm đẹp của Hoa hậu Đỗ Hà.

Thấy bé trai kéo lê đôi giày đầy giấy nhàu nát, cô giáo nhìn xuống bật khóc làm ngay 1 điều

Thứ 5, 24/10/2024 12:19
Hành động của cô giáo đã khiến nhiều người không khỏi nể phục và nhận được rất nhiều lời khen ngợi từ cộng đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Xác minh clip nam sinh lớp 9 ở Nghệ An bị bạn ép bốc đất ăn

Thứ 4, 23/10/2024 09:52
Trên mạng xã hội lan truyền đoạn clip ghi lại cảnh một nam sinh lớp 9 ở Nghệ An bị nhóm bạn ép ăn đất.

Toyota Camry 2025 ra mắt Việt Nam: Giá cao nhất 1,53 tỷ, có cả xăng và hybrid, đắt nhưng vẫn không sợ Mazda6, Accord

Thứ 4, 23/10/2024 11:28
Toyota Camry đời mới đã chính thức ra mắt và công bố giá bán tại thị trường Việt tại triển lãm Vietnam Motor Show 2024.

Skoda chào sân VMS bằng 5 xe mới ra mắt, dàn trải đủ mọi phân khúc, chưa công bố giá

Thứ 4, 23/10/2024 13:27
Skoda là thương hiệu có dàn xe mới đông đảo nhất tại triển lãm Vietnam Motor Show 2024.

Vụ tài xế đổ xăng ném tiền qua cửa kính: Công an mời nhân viên bán xăng lên làm việc

Thứ 4, 23/10/2024 16:31
Cả đại diện cửa hàng xăng dầu, nhân viên bán xăng cùng nhân viên bán xăng ở điểm khác cũng đã được Công an huyện Đức Hòa (Long An) mời lên để làm rõ vụ việc.

Đội tuyển châu Á gây sốc khi thua trắng 33 bàn chỉ sau 1 trận

Thứ 4, 23/10/2024 19:02
Đội U17 Guam khiến người hâm mộ phải ngỡ ngàng khi nhận tới 33 bàn thua trong trận đấu gặp Tajikistan.
xe.nguoiduatin.vn