Nhà sản xuất xe tải Kamaz cho biết, việc sản xuất ô tô Moskvich thời Liên Xô đã được khởi động lại ở Nga vào thứ Tư tại một nhà máy cũ của Renault.
Nhà máy ô tô Moscow được đổi tên thành Moskvich dự kiến sẽ sản xuất 600 ô tô vào cuối năm 2022 và 200 trong số đó sẽ là xe điện. Kamaz cho biết trong một thông cáo báo chí rằng những chiếc xe này sẽ có sẵn để mua vào tháng 12. Các báo cáo cho biết thiết kế của chiếc xe sẽ là của Trung Quốc và rất khác so với Moskvich nguyên bản.
Nhà máy này là một phần của thỏa thuận 8 năm với Kamaz để sản xuất các phương tiện sản xuất trong nước. Vào năm 2023, ít nhất 50.000 ô tô sẽ được lắp ráp, 10.000 trong số đó sẽ chạy bằng điện, theo tuyên bố, tiếp theo là 100.000 chiếc, 1/5 trong số đó sẽ chạy bằng điện, vào năm 2024.
Việc khởi động lại diễn ra khi Nga đang cố gắng đạt được một nền kinh tế tự cung tự cấp trong khi tài chính của đất nước tiếp tục gặp nhiều khó khăn bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây.
Theo tiêu chuẩn ngành, nhà máy sẽ không sản xuất ô tô quá nhanh trong vài năm tới. Chẳng hạn, nhà máy Thượng Hải của Tesla dự kiến sẽ sản xuất hơn 750.000 ô tô vào năm 2022, trong khi nhà máy lớn nhất của Toyota ở Kentucky có khả năng sản xuất 550.000 ô tô mỗi năm.
Thị trưởng Mátxcơva Sergei Sobyanin hồi tháng 5 tuyên bố nhà máy sẽ được sử dụng để khởi động lại những chiếc xe nổi tiếng sau khi Renault bán tài sản ở Nga cho nhà nước.
Nhà sản xuất Pháp đã sở hữu phần lớn cổ phần của nhà sản xuất ô tô Avtovaz , trước khi được cho là đã bán nó chỉ với một đồng rúp Nga và với tùy chọn sáu năm để mua lại. Renault Russia cũng được cho là đã được bán cho nhà nước với số tiền tương tự.
Sobyanin cho biết quyết định tiếp quản nhà máy Renault là một động thái nhằm bảo toàn hàng nghìn việc làm. Giám đốc điều hành Renault Luca de Meo cho biết quyết định bán là “khó khăn nhưng cần thiết” và là “sự lựa chọn có trách nhiệm đối với 45.000 nhân viên ở Nga.”
Thương hiệu ô tô Moskvich là niềm tự hào của thủ đô nước Nga từ năm 1946 đến năm 2001, với cái tên được dịch là “Moscovite”, nhưng sự nổi tiếng của những chiếc ô tô này đã giảm dần từ sau những năm 1990. Đến năm 2001, hãng Moskvich ngừng sản xuất và đến năm 2006 tuyên bố phá sản.
Diễm Vỹ (Theo RT)