Nga phản bác sự hoài nghi của phương Tây về MiG-41

Nga phản bác sự hoài nghi của phương Tây về MiG-41

Thứ 6, 20/09/2024 16:00
Tham vọng dẫn đầu trong việc chế tạo chiến đấu cơ thế hệ thứ 6 của Nga đang gặp phải nhiều nghi ngờ và nhận xét tiêu cực từ các chuyên gia phương Tây.

MiG-41, còn được gọi là PAK DP, là máy bay đánh chặn tàng hình thế hệ thứ 6 của Nga, đang được phát triển để thay thế cho những chiếc MiG-31. Đây là một sản phẩm của tập đoàn Mikoyan, MiG-41 được kỳ vọng có tốc độ lên tới Mach 4 và sẽ là một trong những máy bay nhanh nhất được sản xuất. Điểm nhấn chính của máy bay là khả năng tàng hình, sử dụng các vật liệu và công nghệ tiên tiến để giảm khả năng hiển thị của radar và tăng cường khả năng không bị phát hiện.

Được trang bị một loạt các công nghệ hiện đại, MiG-41 dự kiến có thể đánh chặn được tên lửa siêu thanh, sử dụng tia laser để chống tên lửa và có khả năng hoạt động trong môi trường gần không gian. Những khả năng này cho thấy vai trò quan trọng của MiG-41 trong việc phòng thủ tên lửa và các hoạt động không gian trong tương lai.

 - Ảnh 1.

 

Các phiên bản tương lai của chiếc máy bay thậm chí có thể không cần người lái, phản ánh cam kết của Nga trong việc tiên phong phát triển các hệ thống chiến đấu tự động. Nguyên mẫu đầu tiên của MiG-41 dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2025 và chiếc máy bay này có khả năng sẽ đi vào hoạt động từ cuối thập kỷ này.

Với ý tưởng kết hợp tốc độ di chuyển cực cao, tính năng tàng hình tiên tiến và khả năng chiến đấu đa dạng, MiG-41 được thiết kế để trở thành một thành phần quan trọng trong chiến lược phòng không tương lai của Nga.

Quan điểm từ phương Tây

Chuyên gia Harrison Kass, một cây bút quốc phòng và an ninh kỳ cựu của National Interest cho rằng, mốc thời gian mà Nga đưa ra cho chuyến bay đầu tiên của MiG-41 vào năm 2025 có thể là quá tham vọng. Kass chỉ ra rằng các nền tảng thế hệ thứ sáu dự kiến sẽ cần có một loạt các công nghệ vượt trội và đây sẽ là thách thức không nhỏ đối với Nga. Cho đến nay, chưa có quốc gia nào chế tạo thành công máy bay thế hệ thứ sáu.

"Tuy nhiên, xét đến những khó khăn mà Nga đang gặp phải trong việc sản xuất máy bay thế hệ thứ năm, thì nhiều người đang tỏ ra nghi ngờ về tính khả thi của dự án mới này", Kass bình luận. Ông lưu ý rằng MiG-41 dự kiến sẽ được trang bị động cơ Saturn AL-51, với lực đẩy tăng lên và trang bị hệ thống điện tử hàng không tiên tiến. "Mặc dù vậy, vẫn còn nhiều nghi ngờ về việc chiếc máy bay chiến đấu tiên tiến này, có thể vượt qua được giai đoạn lập kế hoạch hay không?".

Về mặt tích cực, một số nhà phân tích đã đánh giá cao thiết kế đầy tham vọng của MiG-41, bao gồm tốc độ siêu thanh và khả năng tàng hình tiên tiến. Nếu những tính năng này trở thành hiện thực, MiG-41 sẽ trở thành máy bay đánh chặn đáng gờm, có khả năng chống lại tên lửa siêu thanh và tham gia vào các hoạt động gần không gian. Về mặt lý thuyết, máy bay này có thể đạt tốc độ từ Mach 4 đến Mach 5, có khả năng trở thành một trong những máy bay chiến đấu nhanh nhất từng được sản xuất và vượt xa các máy bay hiện tại.

 - Ảnh 2.

 

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia phương Tây tỏ ra rất hoài nghi về những tuyên bố này. Tiến sĩ Brent M. Eastwood, một chuyên gia về các mối đe dọa mới nổi lập luận rằng, dự án MiG-41 vẫn chủ yếu mang tính suy đoán và có thể không bao giờ thành hiện thực do những thách thức kỹ thuật to lớn và những khó khăn mà ngành công nghiệp hàng không vũ trụ của Nga đang đối mặt. Ông chỉ ra rằng, việc phát triển một máy bay tàng hình, có tốc độ cao như vậy đòi hỏi những tiến bộ công nghệ chưa từng có và cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine có thể đã chuyển hướng các nguồn lực quan trọng khỏi dự án này.

Peter Suciu, một nhà phân tích quân sự khác cho rằng, MiG-41 là "nỗ lực giả tạo"của Nga, chỉ mang tính chất tuyên truyền hơn là thực tế, nhằm cạnh tranh với các máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo của Mỹ và Trung Quốc. Peter Suciu đã đặt ra câu hỏi về tính khả thi của dự án MiG-41 trong việc đạt được các mức hiệu suất như tuyên bố, đặc biệt là khi xét đến nhu cầu về nhiệt và nhiên liệu khổng lồ khi máy bay duy trì tốc độ ở Mach 4 hoặc cao hơn.

Quan điểm của Nga

Tất nhiên, phía Nga đã phản bác sự hoài nghi của phương Tây bằng những tuyên bố rất lạc quan. Nhiều nhà lãnh đạo và quan chức Nga đã lên tiếng ủng hộ dự án MiG-41, nhấn mạnh vai trò quan trọng của dự án này trong việc củng cố năng lực phòng thủ của quốc gia.

 - Ảnh 3.

 

Sergey Korotkov, người đứng đầu tập đoàn Mikoyan Gurevich, là người ủng hộ mạnh mẽ cho dự án này. Ông khẳng định, MiG-41 sẽ là chiếc máy bay kế nhiệm cần thiết cho những chiếc MiG-31 đang dần lỗi thời. Korotkov đã nhấn mạnh rằng, MiG-41 sẽ là máy bay đánh chặn hiện đại, có khả năng hoạt động ở tốc độ và độ cao cực lớn, thậm chí có khả năng tiếp cận môi trường gần không gian. Điều này khiến nó trở thành một tài sản quan trọng trong chiến lược phòng thủ trên không trong tương lai của Nga.

Dự án cũng nhận được sự ủng hộ ở nhiều cấp độ khác nhau của chính phủ Nga, nơi có niềm tin vững chắc rằng MiG-41 sẽ là hiện thân của sức mạnh công nghệ và quân sự của Nga trong những thập kỷ tới. Niềm tin vào tiềm năng của MiG-41 là rất cao, với một số quan chức cho rằng máy bay có thể hoạt động vào những năm 2030.

Quang Hưng

Cùng chuyên mục

Kiev phóng hàng trăm quả đạn vào nơi lính Nga tập kết; Nga phá phòng tuyến Pokrovsk, quân Ukraine ra hàng

Thứ 6, 20/09/2024 18:30
Theo Forbes, các khẩu đội pháo của Ukraine vừa phóng những quả rocket vào điểm tập kết của lực lượng Nga.

Đạn dược từ quốc gia "nồng ấm" với Nga tới thẳng tay Ukraine, Moscow nổi giận vì cách đối tác xử lý

Thứ 6, 20/09/2024 18:30
Theo Reuters, Ấn Độ đã không can thiệp để ngăn chặn hoạt động buôn bán đạn dược cho Ukraine mặc dù có sự phản đối từ Nga.

Loại cá nước ngọt ít xương dăm, giàu dinh dưỡng bậc nhất lại ngừa ung thư: Việt Nam rất sẵn

Thứ 6, 20/09/2024 18:15
Ít ai ngờ loại cá bình dân này lại giàu dinh dưỡng và có nhiều tác dụng với sức khỏe đến vậy.

Nam diễn viên gây ám ảnh phim "Cám": U50 chưa kết hôn, đời tư kín tiếng bậc nhất showbiz Việt

Thứ 6, 20/09/2024 18:06
Nam diễn viên phim "Cám" này là một trong những ngôi sao kín tiếng bậc nhất showbiz Việt. Ở tuổi U50, anh vẫn độc thân.

Quế Vân thông báo mất hết công việc sau vụ từ thiện ồn ào: "Tôi chẳng còn gì sau lần bị hàm oan này"

Thứ 6, 20/09/2024 17:44
"Vân đã mất tất cả công việc do những người ác khẩu gây ra, giờ Vân đã chẳng còn gì sau lần bị hàm oan này…", Quế Vân viết.
     
Nổi bật trong ngày

Danh tính 2 nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn kinh hoàng trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

Thứ 5, 19/09/2024 09:49
Tai nạn nghiêm trọng xảy ra khi xe khách Phương Trang tông đuôi xe Hồng Sơn trên cao tốc khiến nhiều người thương vong.

Cát xê không ngờ của Quyền Linh

Thứ 5, 19/09/2024 11:42
Vào năm 2017, Quyền Linh từng chia sẻ tiền cát xê cho vai diễn phụ đã gần đủ tiền mua một chiếc xe ô tô.

Nghi vấn Ruler ra tay "cứu" Scout, lý do vì đâu?

Thứ 5, 19/09/2024 15:35
Có thông tin rằng Ruler đã xuất hiện và ra tay "cứu" Scout.

Lắp hàng rào điện quanh nhà, sáng hôm sau người đàn ông chứng kiến cảnh tượng ám ảnh

Thứ 5, 19/09/2024 16:46
Vụ việc đã gây nên dư luận trái chiều với những ý kiến ủng hộ và phản đối cách làm của người đàn ông.

Người đàn ông 58 tuổi mỗi sáng đều ăn 1 tép tỏi, 6 tháng sau đi khám, nhận kết quả bất ngờ

Thứ 5, 19/09/2024 22:00
Mỗi buổi sáng, ông Lý Ngọc (58 tuổi, ở Trung Quốc) đều sẽ ăn một tép tỏi. Ông cho rằng loại thực phẩm này rất tốt cho sức khỏe.
xe.nguoiduatin.vn