Nga phong tỏa hoàn toàn Avdiivka: Ukraine rút quân trong đêm, ông Zelensky ra quyết định hệ trọng

Thứ 2, 12/02/2024 19:09
Ukraine đã bỏ qua thời điểm có thể cản lực lượng Nga thắt chặt "thòng lọng" ở Avdiivka. Theo Pravda, một quyết định hệ trọng đã được đưa ra tại Tổng hành dinh của ông Zelensky.

Avdiivka bị phong tỏa hoàn toàn

Nhật báo Moskovskij Komsomolets (MK) của Nga ngày 11/2 đưa tin, thành phố Avdiivka (tỉnh Donetsk, miền đông Ukraine) đã bị lực lượng Nga phong tỏa hoàn toàn, quân đội Ukraine tại Avdiivka đã bị cô lập.

Tờ Strana Today (Ukraine) cùng ngày dẫn các trang tin địa phương ở Avdiivka thừa nhận, lối đi duy nhất dẫn vào thành phố này trên danh nghĩa vẫn chưa bị chặn, nhưng trên thực tế đã bị phong tỏa. Con đường này giờ đây nằm rất sát với vị trí tập kết của lực lượng Nga, chỉ cách khoảng 300m, và liên tục bị bắn phá.

Các đội tình nguyện đến từ tổ chức "White Angel" và "Phoenix" nói rằng họ đã không thể tiếp tục vào Avdiivka do tình hình khó khăn hiện tại.

Ông Dmitry Lykhoviy - phát ngôn viên của lực lượng phòng vệ Ukraine ở hướng Tavriysk đồng thời xác nhận, việc ra vào Avdiivka lúc này đã trở nên vô cùng phức tạp đối với các lực lượng không phải là quân nhân tham chiến.

Thậm chí, các nhân viên thực thi pháp luật cũng không thể đi vào thành phố để đánh giá hậu quả từ các đợt tấn công của Nga và xác định số lượng nạn nhân.

Hình ảnh từ chiến trường Avdiivka ngày 10/2. Nguồn: Kênh Telegram "Military Summary"

Theo MK, các đơn vị tấn công của Nga đang tiếp tục gây sức ép và gần như đã cắt đứt liên lạc giữa lực lượng Ukraine ở phía nam Avdiivka với lực lượng ở trung tâm thành phố này, cũng như ở nhà máy hóa chất & than cốc.

Ở khu vực trung tâm thành phố, các cuộc giao tranh ác liệt và phức tạp. Phía Ukraine giờ đây rất khó phân biệt binh sĩ của phe nào đang hoạt động trong một khu vực cụ thể, bởi vùng chiến sự hiện tại không còn được phân định rõ ràng, mà có sự xen kẽ giữa các lực lượng, làm phức tạp thêm việc xác định vị trí của từng phe.

Bên cạnh đó, lực lượng Nga đã bắt đầu thiết lập các vị trí bắn súng máy và súng bắn tỉa trong các tòa nhà chung cư ở khu vực Khimik và "khu phố số 9" với các tòa nhà cao tầng - nơi được xem là "trái tim" của lực lượng phòng thủ Ukraine ở Avdiivka.

Nga cách "huyết mạch" của Ukraine chỉ vài trăm mét

Trước đó 1 ngày (10/2), hãng tin CNN (Mỹ) cho biết, Nga đang đẩy mạnh tấn công từ phía bắc vào trung tâm Avdiivka.

Website cung cấp bản đồ chiến sự Deep State cho thấy Nga đã đạt được một loạt bước tiến trong những ngày gần đây. Lực lượng của Moscow hiện đang kiểm soát một phần tuyến đường sắt ngay nhà ga phía bắc thành phố.

Ông Oleksandr Tarnavskyi - chỉ huy các lực lượng miền nam Ukraine ngày 10/2 cho biết, các đội hậu cần của Ukraine vẫn có thể đưa hàng tiếp tế vào Avdiivka. Hiện tại, lực lượng chiến đấu mới đang được luân chuyển vào bên trong thành phố, các vị trí bắn được thiết lập thêm.

Tuy nhiên, bản đồ của DeepState cho thấy lực lượng Nga chỉ còn cách tuyến đường tiếp tế chủ lực vào Avdiivka "vài trăm mét".

Nga phong tỏa hoàn toàn Avdiivka: Ukraine rút quân trong đêm, ông Zelensky ra quyết định hệ trọng- Ảnh 1.

Lực lượng Nga đã đạt được những bước tiến đáng kể ở Avdiivka. Ảnh: Military Summary

Serhii Tsekhotskyi, sĩ quan thuộc Lữ đoàn bộ binh cơ giới độc lập số 59 của Ukraine cho biết, Nga đã triển khai quân với số lượng lớn cho trận chiến ở Avdiivka. Bên cạnh đó, Nga đang tích cực sử dụng và cải tiến máy bay không người lái, cũng như tăng cường tác chiến điện tử.

Theo hãng thông tấn Ukrinform (Ukraine), chỉ trong ngày 9/2, Nga đã tiến hành 17 cuộc không kích và 599 cuộc pháo kích nhằm vào Avdiivka.

Báo cáo từ các blogger quân sự Nga cũng cho thấy tình hình tương tự ở Avdiivka, lực lượng Nga đang tiến chậm nhưng ổn định bên trong thành phố.

"Các sĩ quan quân đội (Nga) trên thực địa nói rằng, không cần vội vàng tuyên bố chiến thắng" - Blogger Boris Rozhin viết.

Ông Zelensky đưa ra quyết định hệ trọng

Tờ Pravda (Nga) ngày 11/2 dẫn thông tin từ kênh Telegram chiến sự Condottiero cho biết, một quyết định hệ trọng đã được đưa ra tại Tổng hành dinh của ông Zelensky, đó là không để mất Avdiivka.

"Bây giờ đã có quyết định từ Tổng hành dinh của ông Zelensky: Không tờ bỏ Avdiivka" - Condottiero cho hay.

Theo kênh Telegram này, ông Zelensky phản đối việc từ bỏ các thành phố bởi lo sợ điều này sẽ dần lan rộng, khiến các tướng lĩnh và binh sĩ Ukraine dễ dàng từ bỏ các vùng lãnh thổ.

Ngoài ra, tại Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine, một mô hình "phòng thủ chiến lược" đã được thiết lập. Căn cứ theo kế hoạch này, Ukraine sẽ tiến hành việc luân chuyển quy mô lớn về quân lực và trang thiết bị quân sự.

Nga phong tỏa hoàn toàn Avdiivka: Ukraine rút quân trong đêm, ông Zelensky ra quyết định hệ trọng- Ảnh 2.

"Cần làm gì với Avdiivka lúc này?" đang được xem là thách thức cấp bách nhất đối với tân Tổng tư lệnh Ukraine Syrskyi. Ảnh: Văn phòng Tổng thống Ukraine.

Theo tờ MK, ngay trong ngày 11/2, lực lượng vũ trang Ukraine ở Avdiivka đã nhận được mệnh lệnh đầu tiên từ tân Tổng tư lệnh Syrsky.

Nhận thức được mối đe dọa khi bị bao vây hoàn toàn nên trong đêm 11/2, lực lượng Ukraine đã bắt đầu rút các đơn vị tác chiến đã chịu tổn thất nặng nề từ Avdiivka sang khu vực lân cận.

Các binh sĩ bị thương và không có động lực chiến đấu là những người được ưu tiên luân chuyển trước. Họ được thay thế bằng quân dự bị do ông Syrsky điều động tới Avdiivka, đây là các đơn vị được rút một phần từ các mặt trận Kupyansky và Chasov Yar.

Các chuyên gia quân sự cho hay, đây là một động thái đã được Nga lường trước. Ukraine dự kiến sẽ tìm cách tấn công lực lượng Nga ở phía nam Avdiivka nhằm cản trở bước tiến của Nga, đồng thời dồn lực lượng cho cuộc giao tranh ở trung tâm thành phố để giữ vững khu vực phòng thủ Koksokhim, quận Khimik, và duy trì huyết mạch cung ứng qua làng Orlovka.

Tuy nhiên, trong điều kiện kết nối hậu cần bị gián đoạn và Nga giành quyền kiểm soát hỏa lực đối với các tuyến đường tiếp tế, giới chuyên gia nhận định Tướng Syrsky có rất ít lựa chọn trong kế hoạch của mình.

Hãng tin CNN nhận định, "cần làm gì với Avdiivka lúc này?" đang được xem là thách thức cấp bách nhất đối với tân Tổng tư lệnh Ukraine Syrskyi.

Ông Syrskyi hiện phải chịu áp lực từ giới lãnh đạo chính trị Ukraine nhằm đưa ra kế hoạch mới tránh "sự trì trệ" trên chiến trường, nhưng phải đồng thời không yêu cầu quá nhiều lính nghĩa vụ mới.

Kênh Telegram "Resident" nhận định, tình hình của lực lượng vũ trang Ukraine ở Avdiivka lúc này còn tồi tệ hơn ở Bakhmut. Họ đã bỏ qua thời điểm có thể ngăn cản lực lượng Nga thắt chặt "thòng lọng" ở Avdiivka.

Nơi đây đang diễn ra đích xác kịch bản như ở Artyomovsk, trong đó các quân nhân giàu kinh nghiệm đều tử trận, và những người người lính mới được điều động lại thiếu kinh nghiệm chiến đấu, không thể thay thế họ.

Nhật Minh

Cùng chuyên mục

Nam giới thận yếu thường có 3 dấu hiệu này khi thức dậy, kiểm tra ngay xem bạn có không

Thứ 7, 27/07/2024 06:22
Một số dấu hiệu cảnh báo thận suy yếu có thể xuất hiện ngay khi nam giới vừa thức dậy vào buổi sáng.

Thị trường bất động sản vào chu kỳ mới, đầu cơ, lướt sóng còn “cửa sống”?

Thứ 7, 27/07/2024 06:20
TS Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Việt Nam (VARS) cho rằng, sau khi trải qua một thời kỳ thanh lọc của thị trường, các nhà đầu tư, khách hàng đang ngày càng thông thái hơn, kinh nghiệm hơn nên hoạt động đầu tư kinh doanh trên thị trường sẽ theo hướng thực chất hơn, ổn định hơn. Do đó, hoạt động đầu cơ, lũng đoạn thị trường khó có đất sống ở thời kỳ này.

Honda Scoopy vừa có thêm bản Hello Kitty: Thiết kế đẹp lấn át SH Mode, giá chỉ hơn 40 triệu đồng

Thứ 7, 27/07/2024 06:09
Với chỉ 2.000 chiếc được sản xuất, mỗi chiếc Honda Scoopy phiên bản Hello Kitty đều mang một số thứ tự riêng biệt, làm tăng giá trị độc quyền cho người sở hữu.

Những khoảnh khắc đáng nhớ tại lễ khai mạc Olympic 2024: Tình yêu tràn ngập Paris và màn trở lại đáng nhớ

Thứ 7, 27/07/2024 05:59
Lễ khai mạc Olympic 2024 đã mang đến cho khán giả một màn trình diễn không thể quên.

Những món đồ từng là hot trend một thời ai cũng muốn có, giờ có cho cũng không ai thèm, tiệm đồ cũ còn chê

Thứ 7, 27/07/2024 05:47
Từng là những món đồ mà nhiều người muốn phải sở hữu cho bằng được, giờ đây các vật dụng này lại phải nằm đóng bụi ở góc nhà mà chẳng biết đến bao giờ mới lại được chủ nhân sờ đến.
     
Nổi bật trong ngày

Đánh bom ở Moscow: Hé lộ "dấu vết Ukraine" và danh tính nghi phạm – Hình ảnh sĩ quan Nga gây sốt sau vụ nổ

Thứ 6, 26/07/2024 06:45
Các tình tiết mới về vụ đánh bom ở Moscow nhằm vào xe của một sĩ quan Bộ Tổng tham mưu Nga đã được công bố. Đáng lưu ý, khả năng nghi phạm trong vụ này không hành động một mình.

Kia K4 lộ kiểu dáng mới: Thực dụng hơn nhờ cốp to nhưng về Việt Nam dễ kén khách

Thứ 6, 26/07/2024 08:54
Kia có thể sắp mở rộng thị trường của K4 với mục tiêu cạnh tranh Volkswagen Golf, Toyota Corolla hay Peugeot 308.

Từng thông báo ngừng phát hành, tựa game này bất ngờ “quay xe” mở cửa trở lại sau khi bị cộng đồng lên án nặng nề

Thứ 6, 26/07/2024 10:37
Nước đi có “1-0-2” của NPH đang khiến tựa game này thành tâm điểm chú ý.

Cây điều lớn nhất thế giới có diện tích hơn 8.000 mét vuông

Thứ 6, 26/07/2024 11:32
Cây điều Pirangi ở Rio Grande do Norte, Brazil, được coi là cây điều lớn nhất thế giới với chu vi khoảng 500 mét và diện tích bao phủ 8.400 mét vuông. Cây khổng lồ này không chỉ là một biểu tượng tự nhiên mà còn là một điểm thu hút du lịch quan trọng của khu vực.

Rộ tin đồn tuyển Việt Nam thay đổi lớn, sẽ có HLV mới sau thất bại cay đắng

Thứ 6, 26/07/2024 13:44
Bị loại ngay từ vòng bảng giải U19 Đông Nam Á, U19 Việt Nam được cho là sắp có thay đổi ở vị trí "lái trưởng".
xe.nguoiduatin.vn