Nga thần tốc lập kỷ lục ở Kursk, rung chuyển thế trận toàn miền Đông: BTQP Nga thân chinh tới

Nga thần tốc lập kỷ lục ở Kursk, rung chuyển thế trận toàn miền Đông: BTQP Nga thân chinh tới "chảo lửa"

Thứ 6, 13/09/2024 12:15
"Làm thế nào một phép màu như vậy có thể xảy ra?" chuyên gia Arutyunov cho rằng, Kiev và phương Tây sẽ "bị sốc" khi chứng kiến kỷ lục này của Nga.

Nga phản công ác liệt,
lập kỷ lục ở Kursk

Hãng thông tấn CNBC (Mỹ) đưa tin, quân đội Nga đã phát động một cuộc phản công lớn để giành lại các khu định cư ở tỉnh Kursk bị lực lượng Ukraine chiếm giữ kể từ cuộc tấn công xuyên biên giới ngày 6/8.

Thiếu tướng Nga Apti Alaudinov – chỉ huy đặc nhiệm Akhmat tại Kursk cho biết, quân đội Nga đã giành lại quyền kiểm soát khoảng 10 khu định cư ở Kursk.

"Tình hình của chúng tôi rất tốt, các đơn vị của chúng tôi đã chuyển sang thế tấn công. Trong hai ngày 10 và 11/9, tổng cộng khoảng 10 khu định cư ở Kursk đã được giải phóng" – Ông Alaudinov nói.

Trong ngày 12/9, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov khẳng định, lực lượng Ukraine "đang dần bị đẩy lùi ra khỏi Kursk" và "chắc chắn sẽ bị đánh bật hoàn toàn".

u1
Xe chở quân của Ukraine từ tỉnh Sumy tiến về phía biên giới Ukraine tháng 8/2024. Ảnh: Getty

Theo tờ Moskovsky Komsomolets (Nga), tại Kursk, các công trình phòng thủ đã được dựng lên trong "thời gian kỷ lục" để ngăn chặn bước tiến của Ukraine.

Chuyên gia quân sự Alexander Arutyunov – người vừa khảo sát thực địa 3 tuần tại Kursk bày tỏ sự ngạc nhiên: "Chỉ trong vòng 18 ngày, họ đã đào, lấp và đổ bê tông với tiến độ nhanh tới mức dù quan sát qua hình ảnh vệ tinh thì cũng đủ nhận thấy đây là công trình đồ sộ. Làm thế nào một phép màu như vậy có thể xảy ra?"

Theo vị chuyên gia, nếu xem được hình ảnh vệ tinh, Kiev và phương Tây sẽ "bị sốc" vì thời gian xây dựng các công trình kỹ thuật của Nga quá nhanh. 18 ngày, tức là chỉ hơn 2 tuần một chút, kể từ thời điểm quyết định xây dựng công trình phòng thủ được đưa ra và giao phó cho đại diện Bộ Quốc phòng Nga.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 12/9 cho biết, Kiev đã lường trước được cuộc phản công của Nga.

Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn hãng tin DW (Đức), một sĩ quan giấu tên trong Cục An ninh Ukraine (SBU) thừa nhận, Nga đạt được một số thành công nhất định.

"Cuộc tấn công của Nga đang diễn ra theo hướng làng Gordeyevka (tỉnh Kursk), và họ đã đạt được một số thành công nhất định ở đó. Ngoài ra, lực lượng Nga đang tìm cách giải vây cho nhóm quân của họ mắc kẹt tại quận Glushkovsky" – Nguồn tin nói với DW.

u2
Nga lập kỷ lục xây dựng các công trình phòng thủ ở Kursk (Ảnh minh họa. Nguồn: MK)

Thế trận toàn miền đông rung chuyển

Song song với cuộc phản công ở Kursk, trang tin Ukraina.ru, lực lượng Nga tiếp tục đẩy mạnh các cuộc tấn công khiến thế trận toàn miền đông Ukraine rung chuyển. Các đợt tấn công của Nga trên toàn chiến tuyến dài 1.200km ở Ukraine đang tăng vọt.

Trong ngày 12/9, lực lượng Nga tiếp tục đẩy mạnh các đợt tập kích theo hướng Pokrovsk và đánh bật quân Ukraine ra khỏi khu định cư Ukrainsk (quận Pokrovsk).

"Các đơn vị tác chiến của Ukraine đã rút khỏi Ukrainsk vào sáng 12/9. Lực lượng Nga hiện đang lùng sục các ổ kháng cự còn sót lại" – Ukraina.ru cho hay.

po2
Thế trận toàn miền đông Ukraine đang rung chuyển. Ảnh: Forbes

Cuộc tấn công vào Ukrainsk đã được tiến hành để bao vây thành phố Pokrovsk từ bên sườn. Theo các chuyên gia quân sự, một khi Nga giành quyền kiểm soát hoàn toàn Ukrainsk, nơi này sẽ trở thành bước đệm hoàn hảo để lực lượng Nga tiến vào sâu trong tuyến phòng thủ của Ukraine.

Bên cạnh đó, theo hãng tin DW, lực lương Nga đã cắt đứt nguồn cung cấp nước cho thành phố Pokrovsk. Hiện nơi này vẫn còn 26.000 cư dân, trong khi tốc độ tiến quân của Nga đang rất nhanh và "với quy mô lớn".

Trong khi đó, theo kênh tin tức 24tv (Ukraine), tình hình chiến sự trên lãnh thổ Ukraine vẫn "rất khó khăn". Nga vừa muốn giành quyền kiểm soát các địa bàn mới, vừa muốn lấy lại các vị trí đã mất. Chỉ trong 24 giờ trước đó, 105 cuộc giao tranh đã được ghi nhận.

Ngoài Pokrovsk, 3 hướng ghi nhận giao tranh ác liệt nhất hiện nay là Kupyansk (16 cuộc tấn công trong 24h), Liman (11 cuộc tấn công) và Kurakhovsky (23 cuộc tấn công).

Bộ trưởng Quốc phòng Nga
thân chinh tới "chảo lửa"

Liên quan tới tình hình chiến sự ở Ukraine, hãng thông tấn TASS (Nga) cho biết, trong ngày 11/9, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Andrei Belousov đã lần đầu tiên tới thị sát nhóm quân "Phía Tây" (Zapad) của Nga trong khu vực chiến dịch quân sự đặc biệt (SVO) kể từ khi được Tổng thống Vladimir Putin bổ nhiệm chức vụ mới vào tháng 5 năm nay.

Theo thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga, ông Belousov đã "tổ chức một cuộc họp tại sở chỉ huy của nhóm quân Zapad, và nghe báo cáo từ Bộ chỉ huy về tình hình chiến sự hiện tại, tiến độ cung ứng cho quân đội trong khu vực SVO, cũng như các động thái của đối phương (Ukraine)".

u3
Hình ảnh Bộ trưởng Andrei Belousov trong chuyến thị sát đầu tiên tới SVO. Ảnh: RBC

Chỉ huy nhóm quân Zapad Sergei Kuzovlev đã báo cáo với ông Belousov về những tổn thất đáng kể của lực lượng vũ trang Ukraine trên chiến trường. Tại sở chỉ huy, Bộ trưởng Quốc phòng Nga đã nhận được dữ liệu kiểm tra khách quan về mức độ thiệt hại trang thiết bị quân sự, cũng như quân lực của Ukraine.

Trong chuyến thị sát, ông Belousov đồng thời trao tặng giải thưởng cấp nhà nước cho các quân nhân Nga, trong đó có Huân chương Anh dũng, huy chương "Vì lòng dũng cảm"… và cảm ơn họ vì đã hoàn thành rất tốt nhiệm vụ ở tiền tuyến.

Một ngày trước chuyến thăm của ông Belousov, Bộ Quốc phòng Nga đã nêu bật bước tiến của nhóm quân Zapad. Theo đó, nhóm quân của Nga đã loại bỏ được lượng lớn trang thiết bị, cũng như quân lực của Ukraine tại các khu định cư Petrovpavlovka, Kupyansk-Uzlovaya, Kruglyakovka (tỉnh Kharkiv), Makeyevka (Lugansk) và Torskoye (Donetsk).

Tổn thất của Ukraine lên tới 530 binh sĩ, 2 xe chiến đấu bọc thép Kazal, 13 ô tô đặc chủng, 1 hệ thống pháo phản lực phóng loạt Grad, 1 lựu pháo M777 155mm, 1 pháo D-20 152mm và 1 pháo Gvozdika 122mm, 2 lựu pháo L-119 105mm, ccùng 2 trạm tác chiến điện tử Anklav-N và 4 kho đạn dược dã chiến.

Tùng Chi

Cùng chuyên mục

Thanh niên bị bại lộ chuyện ủng hộ 10k khoe bill 10 triệu, "phốt" mượn đồ tán gái năm xưa bị khui lại: "Phông bạt" đã ăn vào máu!

Thứ 4, 18/09/2024 15:36
Hoá ra đây là nhân vật từng gây xôn xao MXH khi bị tố “phông bạt” căn hộ cao cấp, xe xịn đúng 1 năm trước.

Một ngành học kiếm bộn tiền, nhân lực chất lượng thiếu trầm trọng nhưng phụ huynh rất… chê: Toàn trường top đầu Trung Quốc đào tạo

Thứ 4, 18/09/2024 14:59
Đây là ngành học mang khá nhiều định kiến của các bậc phụ huynh, nhưng khi tìm hiểu kĩ sẽ thấy nó có rất nhiều tiềm năng để phát triển trong tương lai.

Divo Tùng Dương ra mắt MV mới chạm vào cảm xúc, diễn viên Quốc Tuấn và con trai Bôm góp mặt trong vai trò đặc biệt

Thứ 4, 18/09/2024 14:43
Ca sĩ Tùng Dương đã lựa chọn đúng ngày sinh nhật 18/9/2024 để giới thiệu đến công chúng yêu nhạc bài hát mới trong dự án Đa vũ trụ của anh.

Tử hình thanh niên 20 tuổi sát hại, giấu xác cô gái trẻ trong nhà trọ ở Cầu Giấy

Thứ 4, 18/09/2024 14:30
Sáng 18/9, Tòa án nhân dân Thành phố Hà Nội đã tuyên án Tử hình đối với bị cáo Hoàng Minh Hào.

Bạn thân và sếp hỏi mượn xe cùng 1 ngày, bạn cho ai mượn? Người EQ cao ứng xử khéo léo, không sợ ai mất lòng

Thứ 4, 18/09/2024 13:43
Trong tình huống khó xử này, bạn lựa chọn tình bạn hay sếp?
     
Nổi bật trong ngày

Điều bất ngờ lộ ra khi "check VAR" sao kê của Huyền Baby

Thứ 3, 17/09/2024 15:25
Vốn dĩ Huyền Baby không để lộ tên nhưng cư dân mạng vẫn xác minh được chính xác số tiền “phú bà” này đã ủng hộ.

Cao tốc 11.024 tỷ đồng ở Việt Nam vang danh quốc tế nhờ đưa ứng dụng đặc biệt vào thiết kế

Thứ 3, 17/09/2024 16:27
Ứng dụng BIM vào thiết kế cao tốc 11.024 tỷ đồng ở Việt Nam đã mang về Giải Nhất sáng tạo cho doanh nghiệp Việt.

Cụ bà 90 tuổi tiết kiệm được 40 triệu đồng, nghĩ không sống được lâu liền chia tiền cho 6 người con: Thấy phản ứng này, bà bật khóc

Thứ 3, 17/09/2024 16:03
Chỉ có 40 triệu đồng tiền tiết kiệm, cụ bà 90 tuổi vẫn muốn chia đều cho cả 6 người con.

“Nữ hoàng rating” Thúy Diễm hóa thân mẹ kế xinh đẹp trong phim kinh dị mới: Tuổi 38 xinh đẹp, được chồng nổi tiếng ủng hộ hết lòng

Thứ 4, 18/09/2024 09:42
Diễn viên Thúy Diễm gây ấn tượng với vai diễn mẹ kế trong phim Cám - dựa trên câu chuyện cổ tích nổi tiếng của Việt Nam nhưng với một phiên bản kinh dị hoàn toàn mới.

Cửa phòng ngủ đối diện cửa nhà vệ sinh có sao không? Thì ra bấy lâu rất nhiều người hiểu sai

Thứ 3, 17/09/2024 23:00
Nhiều trường hợp thiết kế nhà không được hợp lý vô tình gây bất tiện trong sinh hoạt và khiến chính gia chủ hoang mang, lo lắng.
xe.nguoiduatin.vn