35 người thương vong vì TNGT trong ngày đầu nghỉ Lễ 2/9
Theo thống kê của Cục CSGT (Bộ Công an), trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9, toàn quốc đã xảy ra 27 vụ TNGT, làm 17 người chết, bị thương 18 người. So với ngày nghỉ lễ đầu tiên 2/9/2022, tăng 6 vụ, tăng 4 người chết, tăng 8 người bị thương.
Trong đó, trên tuyến đường bộ xảy ra 26 vụ TNGT, làm chết 16 người, bị thương 18 người. So với ngày nghỉ lễ đầu tiên 2/9/2022, tăng 5 vụ, tăng 3 người chết, tăng 8 người bị thương.
Trên tuyến đường sắt: Xảy ra 1 vụ TNGT, làm chết 1 người tại Bình Thuận. So với ngày nghỉ lễ đầu tiên 2/9/2022, tăng 1 vụ, tăng 1 người chết.
Tuyến đường thủy không xảy ra tai nạn. So với ngày nghỉ lễ đầu tiên 2/9/2022, không tăng, không giảm.
Cũng trong cùng ngày (1/9), qua công tác đảm bảo trật tự ATGT, trên tuyến đường bộ lực lượng CSGT Công an các địa phương: Đã kiểm tra, phát hiện xử lý 8.480 trường hợp vi phạm; phạt tiền 18 tỷ 041 triệu đồng; tạm giữ 108 xe ô tô, 2.486 xe mô tô, 30 phương tiện khác; tước 1.786 GPLX các loại. Trong đó vi phạm về nồng độ cồn 1.932 trường hợp; vi phạm về tốc độ 1.377 932 trường hợp; chở hàng quá tải trọng 136 932 trường hợp; quá khổ giới hạn 31 932 trường hợp; vi phạm ma túy 06 932 trường hợp.
Khánh thành tuyến đường nối Cửa khẩu Móng Cái và Bắc Phong Sinh
Ngày 1/9, tại xã Hải Sơn, thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh tổ chức khánh thành Dự án Cải tạo, Nâng cấp Đường tỉnh 341 (Quốc lộ 18C) giai đoạn 2, nối từ Khu Kinh tế Cửa khẩu Móng Cái (thành phố Móng Cái) đến Khu Kinh tế Cửa khẩu Bắc Phong Sinh (huyện Hải Hà).
Đây là công trình trọng điểm hướng tới kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh (30/10/1963-30/10/2013).
Dự án Cải tạo, Nâng cấp Đường tỉnh 341 (Quốc lộ 18C) giai đoạn 2 từ Khu Kinh tế Cửa khẩu Móng Cái đến Khu Kinh tế Cửa khẩu Bắc Phong Sinh do Ban Quản lý Khu Kinh tế Quảng Ninh làm chủ đầu tư.
Dự án có chiều dài tuyến 14,13km. Điểm đầu tuyến tại cầu Pò Hèn (km 88+195), trung tâm xã Hải Sơn (thành phố Móng Cái); điểm cuối tuyến đấu nối với điểm cuối giai đoạn 1 tại khu vực km 103+314, Quốc lộ 18C.
Tuyến đường được thiết kế nền đường rộng 9 mét, mặt đường 6 mét. Đây là công trình giao thông cấp III miền núi, vận tốc thiết kế 60km/h. Tổng mức đầu tư là 297 tỷ đồng.
Giai đoạn 1 có chiều dài tuyến 6,6km và tổng mức đầu tư hơn 77 tỷ đồng và đưa vào khai thác, sử dụng từ năm 2020.
Tuyến đường hoàn thành sẽ tạo kết nối giao thông thuận lợi giữa Khu Kinh tế Cửa khẩu Móng Cái và Khu Kinh tế Cửa khẩu Bắc Phong Sinh, từng bước hoàn chỉnh hạ tầng giao thông theo định hướng phát triển kinh tế xã hội và các hạ tầng cơ bản khác tại các khu kinh tế cửa khẩu, từ đó tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội của thành phố Móng Cái, huyện Hải Hà nói riêng và tỉnh Quảng Ninh nói chung.
Xe khách tuyến cố định được phép hoạt động trên đường cao tốc mới đưa vào khai thác
Bộ GTVT vừa đồng ý với đề xuất cho phép xe tuyến cố định được hoạt động trên đường cao tốc mới đưa vào khai thác và thực hiện những yêu cầu thực hiện sau:
Đối với doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định chủ động khảo sát, cập nhật Phương án tổ chức giao thông của các tuyến đường cao tốc mới đưa vào khai thác đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, để xác định điểm vào, điểm ra của các phương tiện lưu thông trên đường cao tốc và thực hiện theo phương án tổ chức giao thông, loại phương tiện được phép hoạt động.
Lập danh sách phương tiện; tổng số chuyến/tháng có nhu cầu chạy trên hành trình có đoạn tuyến đi trên đường cao tốc mới đưa vào khai thác (làm rõ số chuyến/tháng chuyển toàn bộ sang hành trình mới hoặc chuyển một phần) gửi Sở GTVT hai đầu tuyến trước khi hoạt động trên đường cao tốc mới đưa vào khai thác.
Tăng cường công tác quản lý, đôn đốc, nhắc nhở lái xe của đơn vị mình nghiêm chỉnh chấp hành quy định về tốc độ cho phép, phương án tổ chức giao thông, an toàn giao thông trên tuyến.
Đối với các Sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp nhận đề xuất của doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định chỉ đạo Phòng chuyên môn tăng cường công tác quản lý phương tiện thông qua thiết bị giám sát hành trình; Thanh tra Sở tăng cường công tác kiểm tra theo quy định.
Gửi danh sách doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định, danh sách phương tiện (theo đề nghị của đơn vị kinh doanh vận tải tuyến cố định) đến Cơ quan công an cấp tỉnh để phối hợp kiểm tra, xử lý theo quy định.
Về lâu dài, thực hiện theo đúng quy định tại Điều 4, Điều 20 của Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17/01/2020 của Chính phủ; khoản 5 Điều 22 của Thông tư số 12/2020/TT-BGTVT ngày 29/5/2020 của Bộ trưởng Bộ GTVT.
Thành Đô (tổng hợp)