Ngày này năm xưa: Tròn 3 năm Mazda CX-8 facelift ra mắt Việt Nam nhưng ít thay đổi, doanh số trồi sụt khó bứt phá

Ngày này năm xưa: Tròn 3 năm Mazda CX-8 facelift ra mắt Việt Nam nhưng ít thay đổi, doanh số trồi sụt khó bứt phá

Thứ 4, 07/05/2025 15:13
Ngày 7/5/2022, THACO Auto chính thức giới thiệu Mazda CX-8 bản facelift tại thị trường Việt Nam. Sau ba năm có mặt trên thị trường, mẫu SUV 7 chỗ này đã trải qua nhiều biến động cả về doanh số lẫn sự cạnh tranh trong phân khúc.
web 7

Ngày 7/5/2022, Mazda CX-8 facelift đánh dấu lần nâng cấp giữa vòng đời đầu tiên kể từ khi ra mắt Việt Nam vào năm 2019. Ở phiên bản facelift, THACO Auto đã có những điều chỉnh nhẹ về thiết kế và trang bị nhằm tăng tính cạnh tranh cho mẫu SUV 7 chỗ trong bối cảnh phân khúc này ngày càng sôi động.

48773382498742386826354496501280351211677852n
Tròn 3 năm Mazda CX-8 facelift ra mắt Việt Nam. Ảnh: THACO Auto

Về thiết kế, điểm nhấn đáng chú ý nhất nằm ở lưới tản nhiệt mới với dạng thanh ngang thay vì kiểu họa tiết kim cương như trước, mang lại cái nhìn hiện đại và mạnh mẽ hơn. Cản trước được làm lại, mâm xe có thiết kế mới kích thước 19 inch (trên bản Premium), và màu sơn Rhodium White mới lần đầu xuất hiện.

Nội thất tiếp tục là điểm mạnh của CX-8 với không gian rộng rãi và chất liệu hoàn thiện tốt. Ở bản facelift, xe được bổ sung các tiện nghi như sạc không dây, màn hình giải trí trung tâm kích thước lớn hơn (10,25 inch), kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây và hệ thống Mazda Connect thế hệ mới. Ghế ngồi tích hợp thông gió, cửa sổ trời, và hệ thống an toàn chủ động i-Activsense cũng được trang bị trên các phiên bản cao cấp.

48785733598742388526354323516537083490286070n
49246565114308776379067314198707344452702410n
Xe được nâng cấp nhẹ về thiết kế và trang bị. Ảnh: THACO Auto, đại lý

Mazda CX-8 2022 tiếp tục sử dụng động cơ xăng SkyActiv-G 2.5L, cho công suất 188 mã lực và mô-men xoắn 252Nm, kết hợp hộp số tự động 6 cấp và hệ dẫn động cầu trước hoặc AWD tùy phiên bản.

Ngay sau khi ra mắt, Mazda CX-8 facelift nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người tiêu dùng về thiết kế và trang bị. Tuy nhiên, xét về mặt doanh số, CX-8 vẫn gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với các đối thủ trong cùng phân khúc.

Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), năm 2022 – năm đầu tiên bản facelift được mở bán – doanh số của Mazda CX-8 đạt 3.837 xe, tăng nhẹ so với năm 2021 (3.603 xe). Sang năm 2023, doanh số bất ngờ giảm mạnh còn 3.024 xe, dù THACO Auto nhiều lần triển khai các chương trình ưu đãi giá và tặng gói bảo dưỡng miễn phí. Đến năm 2024, doanh số Mazda CX-8 tiếp tục giảm còn 2.693 xe.

Theo chuyên gia phân tích thị trường và phát triển sản phẩm Quang Anh có 3 yếu tố chính khiến Mazda CX-8 có doanh số không cao ở Việt Nam. Thứ nhất, cái bóng từ “người anh em” CX-5 quá lớn. Lý do CX-8 đến Việt Nam là từ thành công của CX-5, nhưng điều này cũng khiến CX-8 không thể tỏa sáng. Thứ hai, Mazda CX-8 có cấu hình sản phẩm chưa thực sự thuyết phục người tiêu dùng khi chọn SUV cỡ lớn. Thứ ba, các đối thủ cùng phân khúc của CX-8 quá mạnh. 

v quote template 2 1746536889216 1746536889749608981064

Vào thời điểm 2022, một phần nguyên nhân khiến CX-8 không thể bứt phá là do thói quen tiêu dùng thay đổi sau đại dịch Covid-19, trong khi phân khúc SUV 7 chỗ ngày càng xuất hiện nhiều mẫu xe mới, có thiết kế thời thượng, công nghệ hiện đại và chính sách giá hấp dẫn hơn. Mặt khác, việc CX-8 chỉ có duy nhất tùy chọn động cơ xăng và chưa có bản hybrid cũng là điểm khiến mẫu xe này trở nên kém linh hoạt hơn trong mắt người dùng.

Mazda CX-8 đối mặt với áp lực cạnh tranh từ nhiều đối thủ mạnh, đặc biệt là khi Hyundai Santa Fe liên tục cải tiến cả về thiết kế lẫn công nghệ, trong khi Kia Sorento có lợi thế về giá và tùy chọn động cơ đa dạng (xăng, diesel, hybrid). Ngoài ra, không thể bỏ qua Ford Everest với thế hệ hoàn toàn mới đã áp đảo doanh số cả phân khúc kể từ khi ra mắt. 

Nhận thấy dấu hiệu đi xuống, THACO Auto quyết định cho ra mắt Mazda CX-8 bản nâng cấp vào tháng 12/2024. Xe có 3 phiên bản với giá dao động từ 969 triệu đến 1,149 tỷ đồng. Giống với lần nâng cấp trước đó, CX-8 2024 chỉ được thay đổi một số chi tiết về thiết kế và trang bị. Trong quý I/2025, doanh số của Mazda CX-8 đạt 635 xe. Con số này tăng 153 chiếc so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương tỷ lệ 31,7%. Trong phân khúc SUV 7 chỗ, mẫu CX-8 đứng thứ 3 toàn phân khúc trong quý đầu năm 2025, xếp sau Ford Everest (2.134 xe) và Hyundai Santa Fe (789 xe). 

48799028898742389559687553223930269784484037n
Mazda CX-8 vẫn "chưa đủ wow" để có thể bứt phá doanh số. Ảnh: THACO

Nhìn chung sau 3 năm kể từ khi ra mắt phiên bản facelift, Mazda CX-8 vẫn là lựa chọn đáng cân nhắc với nhóm khách hàng ưu tiên thiết kế trung tính, không gian rộng và trải nghiệm lái ổn định. Tuy nhiên, để tiếp tục tồn tại và phát triển trong một phân khúc SUV 7 chỗ đầy cạnh tranh, mẫu xe này có lẽ cần một cuộc “đại tu” toàn diện hơn, đặc biệt về động cơ và công nghệ, nhằm đáp ứng xu hướng thị trường và kỳ vọng ngày càng cao từ người tiêu dùng Việt.

banner fanpage

Bảo Lâm

Cùng chuyên mục

Samsung và hành trình trở thành thương hiệu công nghệ được giới trẻ yêu thích tại WeYoung 2025

Thứ 6, 26/12/2025 14:04
Hành trình để Samsung trở thành thương hiệu công nghệ được giới trẻ yêu thích tại WeYoung 2025 không chỉ gói gọn trong sản phẩm mà nằm ở cách thương hiệu gắn bó với thế hệ trẻ.

Loạt game Gacha đồng loạt đón Giáng Sinh, đâu mới là tựa game có Artworks đẹp nhất năm nay?

Thứ 6, 26/12/2025 14:00
Anh em game thủ cảm thấy ấn tượng nhất với sản phẩm nào?

Cậu bé 5 tuổi gồng mình vác con "thủy quái" nặng trĩu đi khắp làng, ai nhìn cũng giật mình

Thứ 6, 26/12/2025 13:00
Nhìn hình dáng con "thủy quái" ai cũng tưởng sinh vật lạ.

“Yêu nước là sinh đủ 2 con”: Thông điệp mới trước nguy cơ suy giảm dân số tại Việt Nam

Thứ 6, 26/12/2025 12:59
Để khắc phục những nguy cơ mất cân bằng trong các chỉ tiêu về công tác dân số, nội dung trọng tâm của công tác dân số năm 2026 và các năm tiếp theo để vận động các cặp vợ chồng sinh đủ 2 con, mở cuộc vận động với thông điệp "yêu nước là sinh đủ 2 con".

Tổng Thư ký AFF: “Bóng đá Việt Nam thành công là niềm tự hào chung của Đông Nam Á”

Thứ 6, 26/12/2025 12:43
Vị Tổng Thư ký Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á (AFF) đánh giá cao những thành tựu ấn tượng của bóng đá Việt Nam trong năm 2025.
     
Nổi bật trong ngày

Toyota là thương hiệu duy nhất làm được một điều, bí quyết lại đến từ một điểm mà nhiều người cứ ngỡ là 'điểm trừ'

Thứ 5, 25/12/2025 07:47
Bất chấp một số hoài nghi, Toyota luôn nằm trong top 3 về độ tin cậy, dù là xe mới, xe cũ hay chi phí sửa chữa bảo dưỡng trong dài hạn.

Phát minh "pin lỏng" có thể rung chuyển ngành điện mặt trời truyền thống toàn cầu

Thứ 5, 25/12/2025 10:25
Đây là giải pháp lý tưởng cho tương lai năng lượng sạch.

One Piece: Eiichiro Oda hé lộ thông tin quan trọng về cái kết của bộ truyện

Thứ 5, 25/12/2025 15:00
Tại sự kiện Jump Festa 2026, 'thánh' Oda đã chính thức phát đi tín hiệu về hồi kết của One Piece khi khẳng định băng Mũ Rơm đang tiến rất gần đến hòn đảo huyền thoại mà chỉ Vua Hải Tặc mới có thể đặt chân tới.

Chỉ 7 ngày nữa, hơn 1,6 triệu giáo viên cả nước nhận tin vui, sau bao năm chờ đợi cuối cùng cũng có ngày này!

Thứ 5, 25/12/2025 15:23
Luật này bắt đầu có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2026.
xe.nguoiduatin.vn