Yamaha PG-1 vừa chính thức ra mắt thị trường Việt Nam với giá bán từ 30,4 triệu đồng, hiện đang thu hút sự chú ý lớn của người tiêu dùng trong nước. Mẫu xe địa hình nhỏ gọn, vừa có thể đi lại hàng ngày vừa có thể sử dụng chiếc xe để khám phá hay tham gia các hoạt động cắm trại dã ngoại ngoài trời cũng đặc biệt thu hút giới trẻ cả về thiết kế bên ngoài lẫn trang bị bên trong.
Đối thủ trực tiếp và lớn nhất của Yamaha PG-1 là đồng hương đến từ Nhật Bản Honda Cross Cub 110. Điều gây bất ngờ lớn với người tiêu dùng Việt là mức giá khó có thể hấp dẫn hơn từ phía Yamaha. Trong khi PG-1 đang có giá trong khoảng 30-31 triệu đồng thì Honda Cross Cub 110 đang có giá tới 81 triệu đồng, cao gần gấp 3 lần. Để tăng sức cạnh tranh, nhiều đại lý cũng đã đang giảm sâu cho Honda Cross Cub 110, ở mức trong khoảng 70 triệu đồng, tuy vậy mức giá vẫn còn khá chênh lệch nhau.
Tại thị trường Trung Quốc, Honda Cross Cub có giá chỉ khoảng 45 triệu đồng, tuy nhiên khi về Việt Nam lại "đội giá" chóng mặt khiến cho sự cạnh tranh trở nên khó khăn hơn. Trước đây Cross Cub 110 nhập Nhật Bản có giá lên tới hơn 100-110 triệu đồng. So với bản Nhật, Cross Cub 110 nhập Trung đã được trang bị lốp gai địa hình và có thêm yên, báng để chân sau thay vì chỉ được trang bị baga.
Yamaha PG-1 sở hữu kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 1.980 x 805 x 1050, trục cơ sở là 1.280 trong khi Honda Cross Cub 110 sở hữu kích thước tương ứng là 1.935 x 795 x 1.110 và 1.230. Khoảng sáng gầm GP-1 là 190 trong khi Honda Cross Cub 110 là 163.
Như vậy, Yamaha PG-1 có kích thước tổng thể nhỉnh hơn Honda Cross Cub 110, với chiều dài lớn hơn 45mm, rộng hơn 10mm và trục cơ sở dài hơn 50mm. Bên cạnh đó, mẫu xe của Yamaha cũng có khoảng sáng gầm lớn hơn 27mm giúp khả năng vượt địa hình tốt hơn đối thủ.
Mẫu xe việt dã cũng có dung tích bình xăng lớn hơn (5,1 lít so với 4,1 lít của Cross Cub 110), lốp trước/sau lớn hơn 90/100 R16 so với 80/90 R17 .Yamaha PG-1 được trang bị cặp vành căm đi kèm lốp gai to bản đem tới khả năng vượt địa hình tốt hơn cặp vành đúc của Honda Cross Cub. Đồng thời, mẫu xe của Yamaha có thiết kế chảng ba đôi thay vì chỉ có chảng ba dưới như Cross Cub 110.
Tuy nhiên, điều khiến người tiêu dùng có chút thất vọng là Yamaha PG-1 lại không được trang bị phanh ABS như bản tại một số nước trong kh vực.
Xét về sức mạnh, đều sử dụng động cơ xi-lanh đơn, 4 kỳ, 2 van, SOHC, phun xăng điện tử nhưng dung tích động cơ của Yamaha PG-1 nhỉnh hơn so với Cross Cub 110. PG-1 có sức mạnh vượt trôi hơn đối thủ với với công suất và mô-men xoắn mạnh hơn lần lượt 0,8 mã lực và 0,7Nm. Không những vậy, động cơ của PG-1 còn được tối ưu lựa kéo ở vòng tua thấp. Tuy nhiên Honda Cross Cub 110 có tỷ số nén cao hơn Yamaha PG-1 và mức tiêu thụ nhiên liệu của mẫu xe Honda cũng tiết kiệm hơn.
Về mặt công nghệ, Hond Cross Cub 110 được trang bị đèn chiếu sáng sử dụng công nghệ LED đem tới khả năng chiếu sáng tốt hơn, kẹp phanh trước sử dụng loại 2 piston đi kèm ABS nên đem tới hiệu suất phanh hiệu quả và an toàn hơn so với PG-1. Tuy nhiên phuộc trước của Yamaha PG-1 có cấu tạo chảng 3 đôi và hành trình giảm xóc dài. Điều này này giúp tăng độ cứng vững và mức độ ổn định khi chạy trên nhiều dạng địa hình hoặc chạy ở tốc độ cao.
Nam Lê (tổng hợp)