Người đàn ông 69 tuổi sốc vì mắc ung thư gan, hối hận nói: "Cơ thể có 1 dấu hiệu nhưng tôi không bận tâm"

Chủ nhật, 16/06/2024 06:24
Một người đàn ông ở Trung Quốc đã rất bất ngờ khi nhận chẩn đoán mắc ung thư gan. Đáng nói, trước đó vài tháng, cơ thể ông đã xuất hiện một dấu hiệu cảnh báo.

Người đàn ông bất ngờ được chẩn đoán mắc ung thư gan

Ông Trương (69 tuổi, ở Trung Quốc) là một thợ cắt tóc nổi tiếng ở khu vực ông sinh sống.

Mấy tháng gần đây, ông Trương nhận thấy thỉnh thoảng vai phải bị đau không rõ nguyên nhân. Lúc đầu, ông Trương chỉ nghĩ rằng do bản thân bê vác sai tư thế nên gây ra cơn đau vai thông thường. Tuy nhiên, cơn đau kéo dài dai dẳng không khỏi nên gia đình ông Trương thúc giục ông đến bệnh viện để kiểm tra sức khỏe toàn diện.

Ngày nhận kết quả khám sức khỏe, bác sĩ nói với ông Trương: "Ông Trương, kết quả xét nghiệm cho thấy chức năng gan của ông có dấu hiệu bất thường. Chúng tôi nghi ngờ là ung thư gan".

Ông Trương sau đó đã được chỉ định thực hiện siêu âm và xét nghiệm chuyên sâu. Kết quả cho thấy ông Trương mắc ung thư gan giai đoạn tiến triển, tuy nhiên khối u chưa di căn. Ông Trương được yêu cầu nhập viện điều trị.

Khi nghe chẩn đoán, ông Trương vô cùng sốc, ông nói với bác sĩ điều trị: “Tôi chỉ đến khám vì đau vai nhưng cuối cùng lại được chẩn đoán mắc ung thư gan giai đoạn tiến triển”.

Bác sĩ giải thích: “Trên thực tế, tình trạng đau vai bất thường cũng là một trong những dấu hiệu cảnh báo ung thư gan. Tuy nhiên, rất nhiều người giống như ông Trương lại nhầm lẫn triệu chứng này thành đau nhức xương khớp thông thường và bỏ qua việc thăm khám”.

Theo bác sĩ, khi khối u ở gan phát triển và lan rộng, chúng sẽ chèn ép lên các mô và dây thần kinh ở cơ hoành, từ đó gây ra tình trạng đau nhức ở vùng bả vai phải. Ở một số trường hợp, cơn đau có thể lan từ phần hạ sườn phải, lưng lên phần vai. Cơn đau vai có thể kéo dài dai dẳng trong vài tháng.

Sau khi nghe bác sĩ giải thích, ông Trương đã không kìm nổi nước mắt, ông vô cùng hối hận nói: “Hóa ra cảm giác khó chịu và đau nhức ở vai phải trong vài tháng qua lại là dấu hiệu cảnh báo ung thư gan. Cơ thể đã có 1 dấu hiệu cảnh báo sớm mà tôi lại không bận tâm”.

Người đàn ông 69 tuổi sốc vì mắc ung thư gan, hối hận nói: "Cơ thể có 1 dấu hiệu nhưng tôi không bận tâm"- Ảnh 1.

Đau vai có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư gan. (Ảnh minh họa)


Một số dấu hiệu cảnh báo ung thư gan

Bác sĩ cũng cảnh báo thêm rằng ngoài tình trạng đau vai, người bệnh mắc ung thư gan cũng có thể gặp một số dấu hiệu bất thường khác như:

1. Sụt cân bất thường

Sụt cân được xem là một trong những triệu chứng thường gặp ở người mắc ung thư gan. Ung thư gan ở giai đoạn tiến triển hoặc giai đoạn muộn có thể khiến người bệnh mệt mỏi, chán ăn. Tình trạng này kéo dài có thể gây sụt cân nghiêm trọng. Nếu mọi người đột nhiên bị giảm 5% trọng lượng cơ thể trong vòng 1-3 tháng mà không áp dụng chế độ ăn kiêng hoặc tập luyện khắt khe, hãy cẩn trọng với ung thư.

2. Vàng da, vàng củng mạc mắt

Da và củng mạc (phần lòng trắng của mắt) chuyển sang màu vàng có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư gan.

Tình trạng này xảy ra khi bilirubin trong cơ thể không được chuyển hoá. Bilirubin là một sắc tố màu vàng, được hình thành từ sự phá vỡ các tế bào hồng cầu trong cơ thể và được bài tiết trong dịch mật. Bilirubin cần được gan chuyển hóa và tham gia vào quá trình tổng hợp mật. Tuy nhiên, khi mắc ung thư gan, chức năng gan bị suy giảm gây ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa bilirubin, từ đó dẫn đến tình trạng vàng da, vàng mắt.

3. Mệt mỏi, chán ăn

Mệt mỏi là dấu hiệu dễ nhận biết nhất khi cơ thể gặp vấn đề bất thường. Đối với bệnh nhân ung thư gan, tình trạng mệt mỏi thường kéo dài hơn và có xu hướng gia tăng. Nguyên nhân gây mệt mỏi có thể là do gan gặp vấn đề dẫn đến rối loạn tiêu hóa, rối loạn hấp thu dinh dưỡng, từ đó khiến cơ thể không đủ năng lượng duy trì các hoạt động bình thường.

4. Đau tức ở vùng bụng hoặc vùng hạ sườn phải

Khi mắc ung thư gan, khối u to chèn ép vào bao gan khiến người bệnh xuất hiện triệu chứng đau vùng bụng hoặc vùng hạ sườn phải.

Người đàn ông 69 tuổi sốc vì mắc ung thư gan, hối hận nói: "Cơ thể có 1 dấu hiệu nhưng tôi không bận tâm"- Ảnh 2.

Ung thư gan có thể gây đau ở vùng bụng hoặc vùng hạ sườn phải. (Ảnh minh họa)


5. Da nổi nhiều mụn

Mọc mụn là hiện tượng bình thường của cơ thể trong giai đoạn dậy thì. Với người trưởng thành, mọc mụn có thể là do rối loạn nội tiết. Tuy nhiên, nó cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư gan, Khi tế bào ung thư gan hình thành, chúng gây ảnh hưởng tới chức năng thanh lọc độc tố của gan. Điều này khiến các chất độc hại tích tụ trong cơ thể và gây ra mụn.

6. Ngứa da

Ngứa da cũng là một trong những dấu hiệu cảnh báo các vấn đề về gan, người bệnh có thể bị ngứa ở một số bộ phận như bàn tay, bàn chân, hoặc ngứa toàn thân.

Nguyên nhân gây ngứa da có thể là do ung thư gan khiến chức năng gan bị suy giảm, từ đó khiến lượng muối mật tích tụ dưới da cao hơn mức bình thường.

Bác sĩ cảnh báo các triệu chứng ban đầu của ung thư gan thường rất khó phát hiện và dễ bị bỏ qua. Do đó, khi cơ thể xuất hiện các dấu hiệu bất thường, kéo dài dai dẳng, mọi người cần đến các cơ sở y tế để thăm khám, phát hiện và điều trị bệnh kịp thời (nếu có).

Mộc Miên

Cùng chuyên mục

Có quyết định “đi vào lòng đất” với skin HoL Faker, Riot tiếp tục bị “pressing cực căng”

Thứ 7, 22/06/2024 17:06
Động thái gần đây của Riot với skin HoL Faker đã nhận phải rất nhiều sự chỉ trích từ cộng đồng LMHT.

Đại thắng 15-0, tuyển Việt Nam gửi lời thị uy sức mạnh tới cả Đông Nam Á

Thứ 7, 22/06/2024 17:03
Đội tuyển U16 Việt Nam có khởi đầu vô cùng thuận lợi tại giải U16 Đông Nam Á, qua đó khẳng định vị thế của ứng cử viên vô địch.

Hai đối tượng sinh năm 2005 lãnh án tù vì lừa đảo 22 người số tiền hàng trăm triệu

Thứ 7, 22/06/2024 16:56
Ngày 18/6/2024, Toà án nhân dân huyện Đak Đoa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với 2 bị cáo Lê Mạnh Tuyên (sinh năm 2005) và Nguyễn Văn Khang (sinh năm 2005) cùng trú tại huyện Ứng Hòa, thành phố Hà Nội về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Hot girl hàng đầu "Chỉ Quạt" mua hẳn một đội Esports, cộng đồng chỉ thắc mắc vấn đề nhạy cảm

Thứ 7, 22/06/2024 16:37
Hot girl nổi tiếng bậc nhất nền tảng "Chỉ Quạt" một lần nữa dấn thân vào Esports?
     
Nổi bật trong ngày

Sinh viên 'hờ' của Thổ Nhĩ Kỳ bị bắt quả tang sử dụng trí tuệ nhân tạo để gian lận trong kỳ thi tuyển sinh đại học

Thứ 7, 22/06/2024 14:55
Một thí sinh tham gia vào kỳ thi tuyển sinh đại học tại Thổ Nhĩ Kỳ gần đây đã bị bắt sau khi bị phát hiện sử dụng các thiết bị tinh vi kết nối camera, tai nghe và phần mềm AI để gian lận trong kỳ thi tuyển sinh đại học.

Sau khi kiểm tra nơi ở, công an tạm giữ người đàn ông 9X

Thứ 6, 21/06/2024 06:47
Kiểm tra nơi ở của Khiêm, công an phát hiện 9 khẩu súng ngắn, 2 khẩu súng dài, 4 quả lựu đạn, 1 cây nỏ tự chế, 51 viên đạn bằng kim loại cùng nhiều vật dụng có liên quan.

Triệt phá thành công đường dây lừa đảo hơn 8.600 người qua mạng số tiền 13 triệu USD

Thứ 6, 21/06/2024 09:33
Cảnh sát Tokyo (Nhật Bản) vừa triệt phá đường dây lừa đảo tuyển dụng tinh vi, chiếm đoạt số tiền lên tới 1,91 tỷ yên (tương đương 13 triệu USD). Hơn 8.600 người trên khắp đất nước đã trở thành nạn nhân của đường dây này, chủ yếu là phụ nữ trẻ.

Chân dung tân Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh và Đồng Nai

Thứ 6, 21/06/2024 10:30
Bộ Công an mới đây đã tổ chức lễ công bố bố nhiệm chức vụ Giám đốc Công an tỉnh tại Hà Tĩnh và Đồng Nai.

Sự kiện "bước ngoặt" sắp diễn ra ở Trung Quốc: Liệu có động thái táo bạo như thời Đặng Tiểu Bình?

Thứ 6, 21/06/2024 11:37
Tại Hội nghị Trung ương 3 sắp tới, sẽ rất đáng xem cách nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tiếp cận "sự phát triển chất lượng cao" và đạt được "sự hiện đại hóa của Trung Quốc".
xe.nguoiduatin.vn