Người đàn ông thường xuyên gặp ác mộng, bị "bóng đè", cứ ngỡ là điềm báo tâm linh, các chuyên gia y khoa hàng đầu thế giới liền bóc trần sự thật

Thứ 5, 04/07/2024 16:40
Gặp ác mộng lặp đi lặp lại không hẳn là điềm báo tâm linh mà có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều căn bệnh nguy hiểm.

"Có một kẻ giết người hàng loạt đang truy đuổi tôi, vài năm trở lại đây tôi thường gặp ác mộng. Hắn ta cố nắm lấy chân tôi, thậm chí tôi vẫn có thể cảm nhận có thứ gì đó trên chân mình ngay cả khi tôi đã tỉnh táo", một bệnh nhân người Canada chia sẻ.

Một bệnh nhân người Anh khác mô tả cơn ác mộng khiến anh không thể thở được, giống như có người ngồi lên ngực. 

Một số những người khác chia sẻ những cảnh bạo lực kinh hoàng trong giấc mơ của họ.

"Cơ thể tôi như bị lột da, rất đau đớn. Có thể là do bệnh lupus đang trở nên tồi tệ… vì vậy tôi nghĩ cơ thể tôi càng căng thẳng thì giấc mơ càng sống động và sợ hãi hơn", một bệnh nhân người Ireland nói về cơn mơ của mình.

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí eClinicalMedicine hôm thứ Hai, những cơn ác mộng và "ác mộng ban ngày", ảo giác giống như mơ xuất hiện khi thức, có thể là dấu hiệu ít được biết đến của bệnh lupus và các bệnh hệ thống tự miễn khác như viêm khớp dạng thấp, tiểu đường, vảy nến,...

Người đàn ông thường xuyên gặp ác mộng, bị "bóng đè", cứ ngỡ là điềm báo tâm linh, các chuyên gia y khoa hàng đầu thế giới liền bóc trần sự thật- Ảnh 1.

Việc thường xuyên gặp ác mộng kèm theo các triệu chứng mệt mỏi, đau đầu cực độ có thể là biểu hiện của những bệnh lý nghiêm trọng

Người mắc bệnh tự miễn có nguy cơ bị tổn thương đa cơ quan, lâu dài có thể tiến triển thành suy đa tạng và tử vong. Tuy nhiên, nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, bệnh có thể thuyên giảm tốt và ngăn ngừa được hầu hết các biến chứng nguy hiểm.

Tác giả chính của nghiên cứu, Melanie Sloan, một nhà nghiên cứu tại khoa y tế công cộng và chăm sóc sức khỏe ban đầu tại Đại học Cambridge ở Vương quốc Anh, cho biết những triệu chứng bất thường như vậy cũng có thể là tín hiệu cho thấy một căn bệnh đã tồn tại sắp trở nên trầm trọng hơn hoặc "bùng phát" và cần được điều trị y tế.

"Điều này đặc biệt đúng đối với một căn bệnh như bệnh lupus, vốn nổi tiếng là ảnh hưởng đến nhiều cơ quan bao gồm não, nhưng chúng tôi cũng tìm thấy những kiểu triệu chứng này trong các bệnh thấp khớp khác, như viêm khớp dạng thấp, hội chứng Sjogren và xơ cứng hệ thống", Melanie Sloan nói.

Lupus là một căn bệnh mãn tính trong đó hệ thống miễn dịch của cơ thể bị rối loạn, tấn công các mô khỏe mạnh và gây viêm đau ở bất kỳ bộ phận nào của cơ thể, bao gồm các tế bào máu, não, tim, khớp và cơ, thận, gan và phổi.

Nhóm nghiên cứu từ Đại học Cambridge và King's College London (Anh) đã khảo sát 676 người mắc bệnh lupus và 400 bác sĩ lâm sàng, đồng thời thực hiện các cuộc phỏng vấn chi tiết với 69 người mắc bệnh tự miễn hệ thống liên quan đến cơ xương khớp nói chung.

Nhóm nghiên cứu cũng hỏi bệnh nhân về thời điểm xảy ra 29 triệu chứng về thần kinh và sức khỏe tâm thần như trầm cảm, ảo giác, mất thăng bằng...

Bệnh nhân cũng được hỏi liệu họ có thể liệt kê thứ tự các triệu chứng thường xảy ra khi bệnh của họ bùng phát hay không?.

Người đàn ông thường xuyên gặp ác mộng, bị "bóng đè", cứ ngỡ là điềm báo tâm linh, các chuyên gia y khoa hàng đầu thế giới liền bóc trần sự thật- Ảnh 2.

Lupus là một căn bệnh mãn tính trong đó hệ thống miễn dịch của cơ thể bị rối loạn, tấn công các mô khỏe mạnh và gây viêm đau ở bất kỳ bộ phận nào của cơ thể

Theo nghiên cứu, một trong những triệu chứng phổ biến nhất được báo cáo là giấc ngủ bị gián đoạn, xảy ra ở 3/5 bệnh nhân. 1/3 trong số họ cho biết triệu chứng này xuất hiện hơn một năm trước khi phát bệnh lupus.

Nguyên nhân của sự gián đoạn giấc ngủ chủ yếu là do ác mộng, thường rất sống động và đau buồn, liên quan đến việc bị tấn công, bị mắc kẹt, bị nghiền nát hoặc bị ngã.

Sloan nói rằng các vấn đề về nhận thức xảy ra trong giai đoạn đầu của chứng mất trí nhớ cũng như nhiều triệu chứng tâm thần kinh (NPS) khác mà họ nghiên cứu, có thể có tác động rất lớn đến cuộc sống, công việc và khả năng xã hội của con người và chúng chỉ có thể duy trì ở mức cơ bản nhất có thể.

Đáng chú ý, nghiên cứu phát hiện ra rằng các bác sĩ hiếm khi hỏi về những trải nghiệm như vậy và bệnh nhân thường tránh nói về chúng với bác sĩ của họ.

David D'Cruz, bác sĩ tư vấn về bệnh thấp khớp tại Bệnh viện Guy và Đại học Kings London, cho biết: "Chúng tôi thực sự khuyến khích các bác sĩ hỏi về ác mộng và các triệu chứng thần kinh tâm thần khác - được cho là bất thường nhưng thực tế lại rất phổ biến ở bệnh tự miễn hệ thống - để giúp chúng tôi phát hiện sớm các đợt bùng phát bệnh".

Bà Sloan khuyên, thực sự "hoàn toàn bình thường" khi thỉnh thoảng gặp ác mộng và thậm chí là ác mộng ban ngày hoặc ảo giác, "và điều này cũng phổ biến hơn chúng ta nghĩ". Tuy nhiên, nếu những triệu chứng này trở nên dữ dội, khó chịu và xảy ra kèm theo các triệu chứng khác như mệt mỏi cực độ, đau đầu và các dấu hiệu khác của rối loạn tự miễn dịch thì bạn nên thảo luận với bác sĩ.

Theo CNN

Nguyễn Phượng

Cùng chuyên mục

Sút luân lưu không cần nhìn bóng, sao tuyển Anh được gọi là “người tuyệt vời nhất hành tinh”

Chủ nhật, 07/07/2024 09:27
Tiền đạo Ivan Toney được ca ngợi sau cú sút luân lưu khá đặc biệt vào lưới Thuỵ Sĩ.

Xuất hiện chatbot "làm phiền" kẻ lừa đảo, khiến chúng phải phẫn nộ, tự tắt máy!

Chủ nhật, 07/07/2024 09:16
Mục tiêu của Apate là ngăn chặn các vụ lừa đảo qua điện thoại toàn cầu bằng chatbot AI, tận dụng các hệ thống hiện có để các công ty viễn thông chuyển hướng các cuộc gọi mà họ có thể xác định là đến từ kẻ lừa đảo.

Cầm 25.000 đồng mua áo, quần chỉ 49.000 đồng, giày hơn trăm: Đồ cho nam sale rẻ hết nấc

Chủ nhật, 07/07/2024 09:01
Những món đồ chỉ 15.000 đồng, 39.000 đồng... quá rẻ trong dịp sale lần này.

Rời Euro sau tranh cãi, De Bruyne "tay xách nách mang" phục vụ vợ con ở nơi biển xanh, cát vàng

Chủ nhật, 07/07/2024 08:52
De Bruyne đang có những giờ phút thư giãn ở bãi biển Ibiza sau một kỳ Euro 2024 chưa thành công như kỳ vọng. Có tin đồn anh cũng đang cân nhắc rời Man City.

Đây là lý do khiến xe điện Trung Quốc sắp bùng nổ trong ĐNÁ nhưng sẽ phải đối mặt thách thức giảm giá và chất lượng

Chủ nhật, 07/07/2024 08:52
Trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung vẫn căng thẳng, nhiều công ty xe điện Trung Quốc như BYD hay Geely đã hướng sự tập trung sang Đông Nam Á, nơi quy mô ngành xe điện gần chạm mốc 100 tỷ USD.
     
Nổi bật trong ngày

Tỷ phú lừng danh thường xuyên tự hỏi 3 câu này: Quá giản dị, bạn cũng thường "lờ mờ" áp dụng?

Thứ 7, 06/07/2024 05:37
Những nguyên tắc này có lẽ có thể áp dụng tương tự vào bất kỳ ai, bất kỳ việc gì.

Từ vụ Châu Bùi bị quay lén, doanh số một sản phẩm tăng 21 lần, mang lại 300 triệu đồng trong 1 tuần cho nhà bán

Thứ 7, 06/07/2024 08:23
Cũng là sản phẩm này, một tuần trước đó doanh thu chỉ đạt 14 triệu đồng, nhưng đã tăng vọt lên 297 triệu đồng sau vụ người mẫu Châu Bùi bị quay lén tại studio.

Cho sếp vay 35 triệu đồng, hôm sau tôi nhận lại phong bì nhưng thiếu 7 triệu đồng: Sốc nặng khi biết lí do

Thứ 7, 06/07/2024 15:51
Cùng sếp đi mua xe, tôi bỏ 35 triệu đồng để giúp sếp đặt cọc, Khi sếp trả lại tiền, tôi rất hoảng sợ.

Gần 80% máy bán hàng tự động tại Nhật không chấp nhận tiền giấy 3D chống giả đầu tiên trên thế giới

Thứ 7, 06/07/2024 12:01
Nổi tiếng là quốc gia hiện đại, công nghệ cao, nhưng người Nhật vẫn trung thành với hình thức thanh toán bằng tiền mặt truyền thống. Điều này vô tình tạo nên rắc rối khi chính phủ Nhật Bản phát hành loạt tiền giấy mới với công nghệ chống giả tinh vi.

Siêu máy tính dự đoán Hà Lan vs Thổ Nhĩ Kỳ: "Cơn lốc màu da cam" đem về "bữa tiệc bàn thắng"?

Thứ 7, 06/07/2024 14:23
Siêu máy tính của trang dữ liệu bóng đá quốc tế Footy Stats đã dự đoán về trận đấu Hà Lan vs Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra lúc 23h00 ngày 6/7 thuộc khuôn khổ vòng tứ kết Euro 2024.
xe.nguoiduatin.vn