Người đàn ông mua bảo hiểm 3,3 tỷ đồng cho con, 7 năm sau cần tiền đi rút thì được thông báo: “Chỉ giải ngân khi con anh mất”

Người đàn ông mua bảo hiểm 3,3 tỷ đồng cho con, 7 năm sau cần tiền đi rút thì được thông báo: “Chỉ giải ngân khi con anh mất”

Thứ 3, 13/05/2025 11:17
Sau 7 năm mua bảo hiểm, người đàn ông Trung Quốc tá hỏa khi biết sự thật đằng sau.

Theo Sohu, năm 2024, sau khi vợ sinh con gái, anh Kim – một người cha ở Hàng Châu, Trung Quốc, bắt đầu quan tâm đến việc mua bảo hiểm cho thiên thần của mình. Ban đầu, chi phí bảo hiểm cao khiến anh Kim lưỡng lự. Tuy nhiên, những lời giới thiệu đầy hấp dẫn từ nhân viên bán bảo hiểm đã nhanh chóng xua tan mọi nghi ngại. 

“Chỉ cần đóng phí đóng 92.000 NDT/ năm, tức 920.000 NDT (hơn 3,3 tỷ đồng) trong 10 năm, thì từ năm thứ 4, anh đã có thể nhận cổ tức. Khi đáo hạn, cả tiền gốc và lãi sẽ thuộc về gia đình, không thiếu một xu!”, nhân viên này cho biết.

Người này khẳng định rằng sau khi kết thúc hợp đồng, toàn bộ tiền gốc và lợi nhuận sẽ được thanh toán, quy trình yêu cầu quyền lợi cũng được miêu tả là “linh hoạt và thuận tiện”. Vì tin tưởng người này tuyệt đối, anh Kim đã đồng ý mua gói bảo hiểm nói trên.

Thế nhưng 7 năm sau, khi cần gấp tiền cho việc riêng, người đàn ông này đến công ty bảo hiểm để yêu cầu rút tiền thì được thông báo rằng anh chỉ có thể nhận tiền khi con gái qua đời. Nếu anh Kim muốn rút trước, việc này sẽ bị xem là đơn phương hủy hợp đồng, và khoản tiền nhận được chỉ là tiền hoàn lại, không đáng bao nhiêu.

Sự việc này xảy ra khiến niềm tin của anh Kim vào việc mua bảo hiểm đã sụt giảm nghiêm trọng. Theo người đàn ông này, vấn đề nằm ở cách mà nhân viên bán bảo hiểm tiếp thị sản phẩm. Họ giới thiệu đây là một hình thức tiết kiệm có lợi, che giấu bản chất thật sự của sản phẩm – vốn là bảo hiểm tử vong mang tính ràng buộc rất cao. 

Cảm thấy mình bị lừa, anh Kim quyết định chia sẻ vụ việc này trên mạng xã hội để cảnh báo các bậc phụ huynh khác không rơi vào hoàn cảnh tương tự. Vụ việc ngay lập tức gây xôn xao dư luận khiến đại diện Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Trung Quốc – chi nhánh Hàng Châu – đã cử người đến làm việc trực tiếp và tiến hành điều tra.

62827199 2155 4fd4 a6ba ca386930185d
Ảnh: Sohu

Theo thông tin trên website chính thức của công ty bảo hiểm,  sản phẩm mà anh Kim mua có tên “Bảo hiểm niên kim China Life – Phiên bản Hạnh phúc Tối ưu”. Trong phần mô tả quyền lợi, sản phẩm nêu rõ: sau khi hoàn tất 10 năm đóng phí, khách hàng sẽ được hưởng trợ cấp chăm sóc sức khỏe, còn nếu người được bảo hiểm qua đời thì sẽ được chi trả quyền lợi tử vong một lần. Không có tùy chọn rút tiền trong thời gian sống như lời nhân viên đã nói. 

Dựa vào các chi tiết được tiết lộ, có khả năng nhân viên bán hàng đã cung cấp thông tin sai lệch hoặc phóng đại quyền lợi của sản phẩm. Điều này vi phạm Điều 131 của Luật Bảo hiểm Trung Quốc, quy định rõ rằng nhân viên bảo hiểm phải trình bày trung thực về sản phẩm, không được phép che giấu hay lừa dối khách hàng. Nếu anh Kim có thể cung cấp bằng chứng về việc bị tư vấn sai lệch, anh hoàn toàn có thể yêu cầu công ty bảo hiểm phải chịu trách nhiệm pháp lý.

Cũng theo Điều 15 của “Luật Bảo hiểm Trung Quốc” hiện hành, bên mua bảo hiểm có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng sau khi đã ký kết, tuy nhiên việc hoàn trả phí phải dựa trên các điều khoản đã thỏa thuận. Có thể thấy anh Kim hoàn toàn có quyền chấm dứt hợp đồng theo quy định pháp luật. Tuy nhiên, việc hoàn trả cụ thể bao nhiêu cần dựa vào các điều khoản hợp đồng và quy định liên quan. Nếu phát hiện có hành vi gian lận trong tư vấn, công ty bảo hiểm có thể buộc phải hoàn trả toàn bộ khoản phí đã thu.

Dù kết quả của vụ việc không được công bố, song trường hợp trên cũng là hồi chuông cảnh báo cho người tiêu dùng Trung Quốc: cần hết sức thận trọng khi mua bảo hiểm; không nên tin tưởng tuyệt đối vào những lời mật ngọt của nhân viên tư vấn; yêu cầu hợp đồng chính thức có đóng dấu đỏ của công ty bảo hiểm; đọc kỹ mọi điều khoản và điều kiện. Nếu có điểm nào chưa rõ, người mua nên tham khảo ý kiến những người có kinh nghiệm hoặc chuyên gia. Đồng thời, trang bị kiến thức về pháp luật và các quy định liên quan cũng là cách tốt nhất để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của bản thân.

Ánh Lê (Theo Sohu)



Cùng chuyên mục

Quang Tuấn: “2 bạn cascadeur nhanh trí lao người vô đỡ cho tôi, cứu tôi một mạng”

Thứ 4, 24/12/2025 17:05
“Tôi rất sợ khi phải đóng những cảnh đó và có cảm giác như lồng ngực mình bị xé toạc. Có lúc tôi cảm thấy mình không chịu nổi nữa, muốn thoát vai”, Quang Tuấn bày tỏ.

Một hãng xe điện gây 'sốc'

Thứ 4, 24/12/2025 17:01
Doanh số xuất khẩu của BYD bứt phá; Lệnh cấm xe xăng ở Châu Âu đối mặt thực tế phũ phàng từ thị trường xe điện; những mẫu xe bị trộm nhiều nhất dù đã được bảo vệ hiện đại.

HAGL trở lại “đường đua vàng”, siêu dự án của bầu Đức thêm lần lập công cùng tuyển Việt Nam

Thứ 4, 24/12/2025 17:01
Cái tên HAGL đã xuất hiện trở lại trong cuộc đua Quả bóng Vàng sau 4 năm vắng bóng.

Chiếc xe mang phong cách Honda Cub nhưng không phải Honda

Thứ 4, 24/12/2025 16:52
Chiếc xe này mang phong cách Honda Cub quen thuộc, nhưng điều bất ngờ là nó không phải Honda.

Việt Nam không có mỹ nhân nào U50 vẫn như công chúa thế này đâu: Ăn gì mà đẹp thế, đố ai đoán được tuổi thật

Thứ 4, 24/12/2025 16:43
Trẻ đẹp từ nhan sắc lẫn tính cách, netizen khó có thể tìm ra một ai như mỹ nhân này.
     
Nổi bật trong ngày

Sửa xe BMW sẽ khó thêm vài bậc khi hãng thay đổi một chi tiết khó hiểu thế này

Thứ 3, 23/12/2025 08:25
BMW đang gây tranh cãi khi đăng ký sáng chế đầu ốc mang hình logo hãng, một chi tiết nhỏ nhưng có thể khiến việc sửa chữa xe trở nên phức tạp hơn, đặc biệt với thợ độc lập và những chủ xe quen tự bảo dưỡng.

Phát minh "táo bạo chưa từng có về CO2" của Mỹ có thể rung chuyển cả địa cầu

Thứ 3, 23/12/2025 10:38
Phát minh này đại diện cho một bước tiến lớn trong sinh học tổng hợp và tái chế carbon.

9 loại cây không nên trồng trong nhà kẻo mang lại phiền toái

Thứ 4, 24/12/2025 05:00
Trồng cây trong nhà không chỉ có tác dụng trang trí mà còn giúp cải thiện chất lượng không khí. Thế nhưng không phải loại cây nào cũng thích hợp để trồng trong nhà.

Tin vui cho người dân khi cấp đổi, cấp lại Căn cước năm 2026: 3 nhóm đối tượng này sẽ được hưởng đặc quyền "0 đồng"

Thứ 3, 23/12/2025 15:06
Từ ngày 1/7/2025 đến hết năm 2026, người dân được giảm 50% lệ phí cấp thẻ căn cước, đồng thời miễn hoàn toàn mức thu này cho các đối tượng ưu tiên và nhóm yếu thế.

Ukraine mở mặt trận mới, liên tục săn đuổi hạm đội của Nga

Thứ 3, 23/12/2025 16:27
Điều này gia tăng mối đe dọa đối với cả tàu quân sự lẫn thương mại của Nga, buộc Điện Kremlin phải phòng thủ trên một phạm vi rộng.
xe.nguoiduatin.vn