Thông tin được đăng tải lần đầu trên New York Time cho biết những người trả tiền đăng ký sẽ không nhìn thấy quảng cáo trong khi Meta cũng sẽ tiếp tục cung cấp các phiên bản ứng dụng miễn phí có quảng cáo ở EU.
Báo cáo nói thêm rằng động thái này có thể giúp Meta chống lại những lo ngại về quyền riêng tư và sự giám sát khác từ EU vì nó sẽ cung cấp cho người dùng một giải pháp thay thế cho các dịch vụ dựa trên quảng cáo của công ty, vốn dựa vào việc phân tích dữ liệu của mọi người.
Meta đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters.
Gã khổng lồ truyền thông xã hội đã lọt vào tầm ngắm của các cơ quan quản lý chống độc quyền của EU và đã thua trong cuộc chiến pháp lý vào tháng 7, trước lệnh năm 2019 của Đức cấm họ thu thập dữ liệu của người dùng mà không có sự đồng ý.
Mặc dù vậy, báo cáo của NYT cho biết vẫn chưa rõ phiên bản trả phí của ứng dụng sẽ có giá bao nhiêu.
Trong gần 20 năm, hoạt động kinh doanh cốt lõi của Meta tập trung vào việc cung cấp dịch vụ mạng xã hội miễn phí cho người dùng và bán quảng cáo cho các công ty muốn tiếp cận đối tượng đó. Việc cung cấp cấp độ trả phí sẽ là một trong những ví dụ rõ ràng nhất cho đến nay về cách các công ty phải thiết kế lại sản phẩm để tuân thủ các quy tắc bảo mật dữ liệu và các chính sách khác của chính phủ, đặc biệt là ở Châu Âu.
Vào tháng 7, tòa án cao nhất của Liên minh Châu Âu đã cấm Meta kết hợp dữ liệu được thu thập về người dùng trên các nền tảng của mình – bao gồm Facebook, Instagram và WhatsApp – cũng như từ các trang web và ứng dụng bên ngoài, trừ khi nhận được sự đồng ý rõ ràng từ người dùng. Vào tháng 1, công ty cũng bị cơ quan quản lý Ireland phạt 390 triệu euro vì buộc người dùng chấp nhận quảng cáo được cá nhân hóa như một điều kiện để sử dụng Facebook.
Các phán quyết này bắt nguồn từ việc ban hành Quy định bảo vệ dữ liệu chung của Châu Âu hay GDPR vào năm 2018, đây là luật mang tính bước ngoặt nhằm bảo vệ dữ liệu trực tuyến của mọi người.
Sự cởi mở của Meta trong việc tạo đăng ký trả phí cho thấy những người sống ở Liên minh Châu Âu, bao gồm 27 quốc gia và khoảng 450 triệu người, có thể bắt đầu thấy các phiên bản khác nhau của sản phẩm công nghệ tiêu dùng do luật, quy định và phán quyết của tòa án mới.
Trong những tuần gần đây, khi một luật mới của EU có tên là Đạo luật dịch vụ kỹ thuật số có hiệu lực để ngăn chặn luồng nội dung bất hợp pháp trực tuyến, người dùng TikTok và Instagram trong khu vực cũng có thể chặn việc sử dụng dữ liệu cá nhân để tạo nguồn cấp dữ liệu mạng xã hội của họ. Snapchat và Meta đã ngăn các nhà tiếp thị nhắm mục tiêu đến thanh thiếu niên từ 13 đến 17 tuổi ở Châu Âu bằng quảng cáo được cá nhân hóa.
Vào năm tới, một đạo luật khác tập trung vào công nghệ của EU, Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số, sẽ có hiệu lực. Điều đó được thiết lập để buộc các nền tảng công nghệ lớn thay đổi một số phương thức kinh doanh nhất định để khuyến khích cạnh tranh và sẽ có tác động trên diện rộng, với việc Apple dự kiến sẽ cho phép người dùng ở Liên minh Châu Âu tải xuống các lựa chọn thay thế cho App Store trên iPhone và iPad lần đầu tiên....
Thành Đô (theo NYT, Reuters)