Người dùng Facebook, Instagram ở EU có thể trả tiền để tránh quảng cáo?

Người dùng Facebook, Instagram ở EU có thể trả tiền để tránh quảng cáo?

Chủ nhật, 03/09/2023 15:42
Meta đang xem xét các phiên bản trả phí của Facebook và Instagram không có quảng cáo cho người dùng cư trú tại Liên minh Châu Âu (EU) như một phản ứng trước sự giám sát chặt chẽ từ các cơ quan quản lý.

Thông tin được đăng tải lần đầu trên New York Time cho biết những người trả tiền đăng ký sẽ không nhìn thấy quảng cáo trong khi Meta cũng sẽ tiếp tục cung cấp các phiên bản ứng dụng miễn phí có quảng cáo ở EU.

Báo cáo nói thêm rằng động thái này có thể giúp Meta chống lại những lo ngại về quyền riêng tư và sự giám sát khác từ EU vì nó sẽ cung cấp cho người dùng một giải pháp thay thế cho các dịch vụ dựa trên quảng cáo của công ty, vốn dựa vào việc phân tích dữ liệu của mọi người.

Meta đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters.

logo meta
Meta có thể cho phép người dùng Instagram và Facebook ở Châu Âu thanh toán để tránh quảng cáo.

Gã khổng lồ truyền thông xã hội đã lọt vào tầm ngắm của các cơ quan quản lý chống độc quyền của EU và đã thua trong cuộc chiến pháp lý vào tháng 7, trước lệnh năm 2019 của Đức cấm họ thu thập dữ liệu của người dùng mà không có sự đồng ý.

Mặc dù vậy, báo cáo của NYT cho biết vẫn chưa rõ phiên bản trả phí của ứng dụng sẽ có giá bao nhiêu.

Trong gần 20 năm, hoạt động kinh doanh cốt lõi của Meta tập trung vào việc cung cấp dịch vụ mạng xã hội miễn phí cho người dùng và bán quảng cáo cho các công ty muốn tiếp cận đối tượng đó. Việc cung cấp cấp độ trả phí sẽ là một trong những ví dụ rõ ràng nhất cho đến nay về cách các công ty phải thiết kế lại sản phẩm để tuân thủ các quy tắc bảo mật dữ liệu và các chính sách khác của chính phủ, đặc biệt là ở Châu Âu.

Vào tháng 7, tòa án cao nhất của Liên minh Châu Âu đã cấm Meta kết hợp dữ liệu được thu thập về người dùng trên các nền tảng của mình – bao gồm Facebook, Instagram và WhatsApp – cũng như từ các trang web và ứng dụng bên ngoài, trừ khi nhận được sự đồng ý rõ ràng từ người dùng. Vào tháng 1, công ty cũng bị cơ quan quản lý Ireland phạt 390 triệu euro vì buộc người dùng chấp nhận quảng cáo được cá nhân hóa như một điều kiện để sử dụng Facebook.

Các phán quyết này bắt nguồn từ việc ban hành Quy định bảo vệ dữ liệu chung của Châu Âu hay GDPR vào năm 2018, đây là luật mang tính bước ngoặt nhằm bảo vệ dữ liệu trực tuyến của mọi người.

Sự cởi mở của Meta trong việc tạo đăng ký trả phí cho thấy những người sống ở Liên minh Châu Âu, bao gồm 27 quốc gia và khoảng 450 triệu người, có thể bắt đầu thấy các phiên bản khác nhau của sản phẩm công nghệ tiêu dùng do luật, quy định và phán quyết của tòa án mới.

Trong những tuần gần đây, khi một luật mới của EU có tên là Đạo luật dịch vụ kỹ thuật số có hiệu lực để ngăn chặn luồng nội dung bất hợp pháp trực tuyến, người dùng TikTok và Instagram trong khu vực cũng có thể chặn việc sử dụng dữ liệu cá nhân để tạo nguồn cấp dữ liệu mạng xã hội của họ. Snapchat và Meta đã ngăn các nhà tiếp thị nhắm mục tiêu đến thanh thiếu niên từ 13 đến 17 tuổi ở Châu Âu bằng quảng cáo được cá nhân hóa.

Vào năm tới, một đạo luật khác tập trung vào công nghệ của EU, Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số, sẽ có hiệu lực. Điều đó được thiết lập để buộc các nền tảng công nghệ lớn thay đổi một số phương thức kinh doanh nhất định để khuyến khích cạnh tranh và sẽ có tác động trên diện rộng, với việc Apple dự kiến ​​​​sẽ cho phép người dùng ở Liên minh Châu Âu tải xuống các lựa chọn thay thế cho App Store trên iPhone và iPad lần đầu tiên....

Thành Đô (theo NYT, Reuters)

Meta phát hành mô hình AI có khả năng dịch lời nói gần 100 ngôn ngữ

Thứ 4, 23/08/2023 13:41
Công ty mẹ của Facebook là Meta Platforms đã phát hành một mô hình AI có khả năng dịch và phiên âm lời nói bằng với gần 100 ngôn ngữ.

Meta chuẩn bị tung chatbot hỗ trợ AI nhằm giữ chân người dùng

Thứ 3, 01/08/2023 18:14
Meta Platforms dự kiến sẽ ra mắt một loạt chatbot hỗ trợ trí tuệ nhân tạo (AI) thể hiện các tính cách khác nhau ngay sau tháng 9 nhằm giữ chân người dùng cách dịch đối với các dịch vụ của công ty.

Một nửa số người dùng rời đi, Meta lên kế hoạch 'giải cứu' cho Threads

Thứ 6, 28/07/2023 11:10
Sau khi ra mắt rầm rộ, ứng dụng đối thủ của Twitter là Threads đã bị sụt giảm một nửa số người dùng chỉ trong vài tuần, điều đó khiến các lãnh đạo của Meta phải đau đầu tìm cách "giải cứu".
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

'Một chạm cởi đồ', công cụ AI mới của Huawei gây lo ngại

Thứ 6, 26/04/2024 17:01
Nhiều người dùng Weibo gần đây đã phát hiện ra rằng smartphone Huawei Pura 70 mới ra mắt có chức năng chỉnh sửa ảnh AI có thể “cởi đồ” chỉ bằng một cú chạm màn hình.

OPPO A60 trình làng, gây kinh ngạc bởi khả năng 'cảm ứng kháng nước' xịn xò

Thứ 6, 26/04/2024 13:00
OPPO A60 vừa chính thức được giới thiệu tới các khách hàng trẻ tuổi Việt Nam với 2 phiên bản màu sắc trẻ trung xanh và đen tím, khả năng kháng nước và bụi IP54 gây kinh ngạc.

Các trường hợp bắt buộc phải đổi thẻ CCCD từ 1/7

Thứ 6, 26/04/2024 07:20
Từ 1/7/2024, Luật Căn cước có hiệu lực, thay thế cho Luật Căn cước công dân. Theo đó, nhiều quy định mới liên quan đến quy trình cấp, cấp đổi thẻ căn cước cũng sẽ chính thức được áp dụng.

PLASE SHOW 2024: Phô diễn sự cuốn hút từ những dàn loa siêu ‘khủng’

Thứ 5, 25/04/2024 14:51
Chính thức diễn ra tại Quảng trường Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) từ 26 - 28/4, PLASE SHOW 2024 sẽ hội tụ tới 22 dàn loa treo (line array full range) mỗi line dự kiến có trọng lượng từ 400kg đến 1 tấn nhằm phô diễn sức mạnh đặc thù của dòng sản phẩm này.

Cách lấy lại mật khẩu VNeID đơn giản

Thứ 4, 24/04/2024 11:06
Mã passcode ứng dụng VNeID là một loại mã bảo mật được sử dụng để xác thực khi bạn dùng các dịch vụ trên VNeID. Dưới đây là cách lấy lại mật khẩu Passcode VNeID đơn giản cho những người lỡ quên.
     
xe.nguoiduatin.vn