Nếu bạn là một tín đồ của cà phê và trà, chắc chắn không thể không biết đến cái tên Katinat và Phê La, hai chuỗi thương hiệu trà và cà phê đang "làm mưa làm gió" trên thị trường Việt Nam. Nếu Katinat chọn TP.HCM làm thị trường phát triển đầu tiên, thì Phê La lại khởi đầu hành trình của mình tại Hà Nội. Phê La là thương hiệu F&B tập trung vào sản phẩm chất lượng, với thông điệp “Chúng tôi bán Ô long đặc sản Đà Lạt” làm cốt lõi cho mọi hoạt động kinh doanh. Thông tin hai thương hiệu nổi tiếng này "về chung một nhà" từng gây xôn xao cộng đồng mạng, và không nơi nào khác chính là D1 Concepts, tập đoàn mà bà Trương Nguyễn Thiên Kim đảm nhiệm vị trí Tổng Giám đốc, đại diện pháp luật.
Bà Trương Nguyễn Thiên Kim (sinh năm 1976), vốn là một doanh nhân nổi tiếng trong lĩnh vực tài chính - chứng khoán, hiện đang thu hút sự chú ý với việc phát triển loạt thương hiệu F&B đình đám như chuỗi Katinat, Phê La, và các thương hiệu nổi tiếng như Chuỗi nhà hàng San Fu Lou - Cantonese Kitchen, Sorae Sushi Sake & Lounge, Dì Mai,...
Bà tốt nghiệp thạc sĩ chuyên ngành Tài chính, Lưu chuyển tiền tệ và Tín dụng, cử nhân ngành Tài chính - Ngân hàng tại trường Đại học Kinh tế TP.HCM. Bà Kim từng đảm nhiệm vị trí Trưởng ban kiểm soát tại Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) vào năm 2007 và trải qua nhiều vị trí quản lý cấp cao tại các doanh nghiệp lớn phía Nam. Không chỉ là một nữ doanh nhân tài năng mà bà Kim còn có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành F&B. Hiện tại, bà là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần D1 Concepts, Thành viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc CTCP Café Katinat và Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Phê La.
Đáng chú ý, nữ doanh nhân trên còn từng là cổ đông lớn tại Chứng khoán Vietcap (VCI), doanh nghiệp mà chồng bà - ông Tô Hải đóng vai trò thành viên HĐQT, Tổng giám đốc. Ông Hải cũng là Chủ tịch HĐQT tại CTCP Sữa Quốc Tế LOF (MCK: IDP, UpCom). Mới đây, bà Kim đã có báo cáo về việc bán ra hơn 13,2 triệu cổ phiếu VCI từ ngày 4/9-11/9 theo phương thức thỏa thuận và khớp lệnh. Sau giao dịch, bà Kim giảm sở hữu từ 22,83 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 5,17%) xuống còn hơn 9,63 triệu cổ phiếu VCI (tỷ lệ 2,18%).
Nhưng sự thành công "thần tốc" của chuỗi cà phê Katinat đã khiến thương hiệu nổi bật trong thị trường F&B tại Việt Nam. Và đà tăng trưởng nhanh chóng của Katinat được gắn liền với tên tuổi của nữ doanh nhân này.Từ một thương hiệu nhỏ với chỉ vài cửa hàng vào năm 2016, giờ đây Katinat đã phát triển nhanh chóng và phủ sóng khắp các khu vực trung tâm TP.HCM và Hà Nội với những cửa hàng lớn, vị trí đắc địa.
Đến nay, Katinat đã có tới 78 cửa hàng trải dài trên các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Bình Dương và Đồng Nai. Các cửa hàng của thương hiệu này đều có thiết kế hiện đại, rộng rãi từ 2-3 tầng và tọa lạc ở những vị trí đắt đỏ bậc nhất. Ở TP.HCM, bạn có thể dễ dàng bắt gặp Katinat ở các tuyến đường lớn như Đồng Khởi, Bến Bạch Đằng hay ngay đối diện Nhà thờ Đức Bà. Tại Hà Nội, đầu năm 2024, Katinat đã gây ấn tượng khi mở cửa hàng ở vị trí nổi bật tại bờ hồ Hoàn Kiếm.
Trong khi đó, Phê La lại "sinh sau đẻ muộn" với cửa hàng đầu tiên được trình làng vào tháng 3 năm 2021 trên đường Phạm Ngọc Thạch - Hà Nội. Tuy nhiên, chỉ trong vòng 1 năm, Phê La đã nhanh chóng mở được 15 cửa hàng tại Hà Nội, TP.HCM và Đà Lạt, chứng minh cho công cuộc "bành trướng" số lượng cửa hàng của tên tuổi mới nổi này. Không chạy theo những xu hướng "hot hit" nhất thời, Phê La là một thương hiệu F&B kinh doanh xuất phát từ việc lấy sản phẩm là cốt lõi.
Bà Trương Nguyễn Thiên Kim không chỉ ghi dấu ấn trong lĩnh vực tài chính - chứng khoán, mà còn khẳng định tên tuổi của mình trong ngành F&B với loạt thương hiệu phát triển mạnh mẽ. Sự thành công của những thương hiệu này không chỉ chứng minh năng lực kinh doanh vượt trội, mà còn khẳng định vai trò quan trọng của bà trong việc định hình thị trường F&B tại Việt Nam.
H. Trang