Người trẻ không còn thích mua nhà và ô tô

Người trẻ không còn thích mua nhà và ô tô

Thứ 7, 13/05/2017 12:09
Thành công từng được định nghĩa bằng việc có nhà, có xe,... song quan niệm đó trên thế giới đã lỗi thời.

Các nghiên cứu đã chỉ ra những người ở độ tuổi 30-35 hiện nay hiếm khi mua nhà. Việc mua xe lại càng hiếm. Trên thực tế, họ không tậu những thứ siêu đắt đỏ nữa. Tại Mỹ, những người dưới 35 tuổi còn được gọi là "thế hệ đi thuê". Các nhà xã hội học cho rằng đây là hệ quả của việc trải qua khủng hoảng tài chính. Nó đã khiến mọi người sợ đi vay.

Giới trẻ ngày nay ngày càng ít mua xe riêng. Ảnh: Entrepreneur.

Tuy nhiên, lý do quan trọng nhất là giới trẻ ngày nay có quan điểm khác thế hệ trước. Họ định nghĩa người thành công không mua nhà, mà đi thuê. Và nếu muốn được coi là thành công, họ phải đầu tư vào trải nghiệm, như du lịch, thể thao mạo hiểm và khởi nghiệp.

Ngày nay, người ta không quá mong muốn sự giàu có và ổn định nữa. Cái họ muốn là thời gian linh hoạt và độc lập về tài chính.

Người trẻ không có hứng thú với vật chất

Vì sao bạn phải mua xe nếu có thể đi taxi hoặc đi chung xe? Nó còn thậm chí còn cho bạn cảm giác đi xe với tài xế riêng nữa. Và việc này cũng chẳng đắt đỏ hơn là mua xe là mấy.

Tương tự, vì sao bạn phải mua một căn nhà ở một nơi thật đẹp và đến nghỉ dưỡng trong khi có thể tìm nhà trọ qua Airbnb tại bất kỳ nơi nào trên thế giới.
Việc mua nhà riêng cũng vậy. Bạn không biết mình sẽ sống ở đó bao lâu, phải mất hàng chục năm trả góp. Và khi chuyển việc sau vài năm, bạn sẽ khó mà mua được căn nào gần công ty.

Nếu đi thuê, những việc này sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Theo Forbes, tính trung bình, người trẻ hiện đại thường nhảy việc sau mỗi 3 năm.

Khái niệm sở hữu không còn quan trọng nữa

James Hamblin - biên tập viên tại The Atlantic giải thích: "Trong thập kỷ qua, các nhà tâm lý học đã thực hiện nhiều nghiên cứu chứng minh rằng trên góc độ hạnh phúc và cảm giác giàu có, chi tiền cho trải nghiệm mới lời lãi hơn nhiều so với việc mua đồ mới. Nó mang lại sự vui vẻ lớn hơn”.

Trải nghiệm giúp mở rộng các mối quan hệ

Giao tiếp có thể quyết định con người có hạnh phúc hay không. Dĩ nhiên, người ta sẽ thích nghe về trải nghiệm của bạn ở một đất nước xa lạ hơn là việc bạn đã mua bao nhiêu căn hộ.

Mua đồ khiến người ta lo lắng

Vật sở hữu, đặc biệt là những thứ đắt đỏ, đều khiến chúng ta lo lắng. Nếu mua xe, bạn sẽ sợ xước. Nếu mua nhà và đồ dùng đắt tiền, bạn lại sợ bị trộm. Đấy là còn chưa kể xe và đồ dùng đều có thể hỏng. Còn trải nghiệm thì khác, vì bạn sẽ chẳng bao giờ lo bị mất.

Mọi đồ vật đều mất giá theo thời gian

Thế hệ trước không có nhiều điều kiện đi du lịch hay khởi nghiệp. Vì thế, họ đầu tư tiền bạc vào mua nhà, mua xe. Tuy nhiên, mọi đồ vật đều mất giá theo thời gian. Và nếu còn nhớ việc giá bất động sản đã lao dốc thế nào trong khủng hoảng tài chính, bạn sẽ chẳng còn muốn mua gì nữa.

Theo Vnexpress

Cùng tác giả

[VIDEO] Lexus LFA hàng hiếm chạy ẩu và cái kết đắng

Thứ 7, 14/04/2018 10:00
Mẫu xe sang hàng hiếm Lexus LFA đã gặp tai nạn nghiêm trọng khi đang chạy trên đường quốc lộ vào ban đêm.

Xa hoa như Bentley Continental GT First Edition 2018 giá khủng gần 13 tỷ đồng

Thứ 7, 31/03/2018 20:00
Biến thể đặc biệt Bentley Continental GT First Edition 2018 của thương hiệu xe sang Anh Quốc hét giá tới 2,15 triệu RM (khoảng 12,7 tỷ đồng), đắt hơn 1,5 tỷ đồng so với bản tiêu chuẩn.

[VIDEO] Bất ngờ với Honda CR-V phiên bản mui trần

Thứ 7, 31/03/2018 16:00
Honda CR-V hiện là mẫu xe nhận được sự quan tâm lớn từ người tiêu dùng trong nước, câu hỏi đặt ra là nếu chiếc Crossover ra bản mui trần sẽ có kiểu dáng như thế nào?

Mitsubishi Xpander - Đối thủ Toyota Innova giá dưới 700 triệu cho khách Việt?

Thứ 6, 30/03/2018 10:00
MPV giá rẻ Mitsubishi Xpander đối thủ của Toyota Innova dự kiến sẽ về đại lý vào tháng 10, đi kèm mức giá bán chỉ từ 700 triệu đồng.

Piaggio Việt Nam - Từ thời hoàng kim đến cảnh "chợ chiều"

Thứ 5, 29/03/2018 15:00
Sau hơn 10 năm góp mặt trên thị trường xe máy Việt, dường như sự thoả mãn "ngủ quên" quá lâu trong ánh hào quang một thời đã khiến hãng xe máy đến từ nước Ý Piaggio ngày càng mờ nhạt so với chiếc bóng của mình.
Cùng chuyên mục

Điểm danh các mẫu siêu xe, xe sang mà Cường “Đô la” sở hữu trước thềm hành trình Gumball 3000

Thứ 5, 17/10/2024 09:59
Là một nhân vật nổi tiếng trong làng chơi siêu xe Việt trong hàng chục năm qua, doanh nhân Nguyễn Quốc Cường (Cường Đô la) đã, đang sở hữu hàng loạt xe sang, siêu xe hàng đầu tại Việt Nam.

Từ chối bảo hành 10.000 USD cho Elantra N bị nổ động cơ, Hyundai khẳng định lỗi của chủ xe

Thứ 2, 07/10/2024 15:37
Hyundai gần đây đã từ chối yêu cầu bảo hành của một khách hàng người Canada có động cơ bị nổ trên chiếc Elantra N. Chủ xe khẳng định chiếc xe là xe nguyên bản trong khi Hyundai lại khẳng định anh ta đã tăng ga quá mức.

Dù tên gọi khá nhạy cảm, BYD Tang quyết không đổi khi vào Việt Nam

Thứ 7, 28/09/2024 11:50
“Tang” mang nghĩ là “Đường”, tuy nhiên khi đọc bằng tiếng Việt lại không mang hàm nghĩa may mắn, điều này khiến nhiều người e ngại về con đường phía trước đối với mẫu xe của BYD khi được mở bán trong nước. Mặc dù vậy, BYD vẫn sẽ giữ nguyên tên này.

Ford sắp đưa tính năng Karaoke vào ô tô tại Mỹ

Thứ 5, 19/09/2024 15:15
Ứng dụng Stingray Karaoke hiện có trên F-150 Lightning và sẽ sớm được cung cấp trên Mach-E và 2025 MY Explorer, Lincoln Aviator và Lincoln Nautilus tại Mỹ và một vài thị trường khác. Đây sẽ là một tính năng thú vị được nhiều người chờ đợi trên những cuộc hành trình với Ford.

Mẫu xe điện bọc thép nhanh nhất thế giới gọi tên Lucid Air Sapphire

Thứ 2, 02/09/2024 11:30
Xe bọc thép Lucid Air Sapphire có công suất 1.234 mã lực và có thể chịu được đạn .44 Magnum, tốc độ tối đa hơn 330 km/giờ, là chiếc ô tô điện nhanh nhất thế giới hiện nay, được bán ra với giá từ 475.000 USD.
     
Nổi bật trong ngày

Điểm danh các mẫu siêu xe, xe sang mà Cường “Đô la” sở hữu trước thềm hành trình Gumball 3000

Thứ 5, 17/10/2024 09:59
Là một nhân vật nổi tiếng trong làng chơi siêu xe Việt trong hàng chục năm qua, doanh nhân Nguyễn Quốc Cường (Cường Đô la) đã, đang sở hữu hàng loạt xe sang, siêu xe hàng đầu tại Việt Nam.

Land Cruiser Prado 2024 ra mắt thị trường Việt, giá tăng gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 17/10/2024 07:00
Toyota Việt Nam vừa chính thức giới thiệu mẫu xe Land Cruiser Prado hoàn toàn mới tới khách hàng trong nước. Đi cùng với các nâng cấp về thiết kế về trang bị, giá xe cũng đội thêm gần 1 tỷ đồng.

Sẽ sửa quy định bảo hiểm bắt buộc với xe máy?

Thứ 5, 17/10/2024 14:54
Bộ Tài chính cho biết sẽ giám sát chặt chẽ việc tuân thủ các quy định để đảm bảo mục tiêu của chế độ bảo hiểm với xe máy. Bộ cũng sẽ tổng kết, đánh giá và báo cáo các cấp có thẩm quyền điều chỉnh chính sách trong trường hợp cần thiết.

Kia sẽ bắt đầu sản xuất xe điện tại Slovakia vào cuối năm

Thứ 5, 17/10/2024 16:05
Theo Marc Hedrich, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Kia Châu Âu, Kia, công ty con nhỏ hơn của Hyundai Motor Group, sẽ bắt đầu sản xuất xe điện tại châu Âu vào cuối năm nay tại nhà máy sản xuất ở Slovakia.