Người Việt đổi gu mua ô tô: Sedan giá rẻ dần mất khách vào tay SUV cỡ nhỏ

Thứ 3, 02/04/2024 06:54
Khách hàng cá nhân mua sedan cỡ B đang dần chuyển hướng sang SUV cỡ B khiến doanh số phân khúc này tăng trưởng liên tục, tạo bệ phóng cho những mẫu xe thực sự hiểu nhu cầu của khách hàng.
Người Việt đổi gu mua ô tô: Sedan giá rẻ dần mất khách vào tay SUV cỡ nhỏ - Ảnh 1.

Theo báo cáo bán hàng VAMA và TC Motor, doanh số sedan cỡ B đạt 51.028 xe trong năm 2023, giảm 32,73% so với năm 2022. Ngoài tác động tiêu cực từ nền kinh tế, không thể phủ nhận rằng, sức hút của phân khúc này đang trên đà giảm. Chủ lực gồng gánh doanh số vẫn là các mẫu xe hợp nhu cầu kinh doanh taxi, dịch vụ vận tải như Hyundai Accent, Toyota Vios, còn khách hàng cá nhân không còn mặn mà, thay vào đó chuyển hướng sang các mẫu SUV cỡ nhỏ.

Trong nhóm này, SUV cỡ A lại nhỏ về kích thước, hợp đi phố hơn nhưng khó đáp ứng nhu cầu đi xa của cả gia đình. Nói một cách khác, SUV cỡ A như một chiếc hatchback cỡ A nâng gầm. Do đó, SUV cỡ B vẫn được coi là lựa chọn hài hòa nhất với số đông.

Người Việt đổi gu mua ô tô: Sedan giá rẻ dần mất khách vào tay SUV cỡ nhỏ - Ảnh 2.

SUV cỡ B là lựa chọn phổ biến của nhóm khách hàng cá nhân vì hài hòa nhiều nhu cầu. Ảnh: Lee Hoàng.

Một tư vấn bán hàng lâu năm cho biết: "Khách hàng tìm đến SUV cỡ A chủ yếu là các bạn trẻ độc thân, hoặc vợ chồng mới cưới sống tại đô thị vì chưa có nhiều nhu cầu với hàng ghế sau. SUV cỡ B đáp ứng được nhiều nhu cầu hơn, đi trong phố không cồng kềnh như SUV cỡ C, cũng không chật chội như SUV cỡ A, tất cả vị trí ngồi đều thoải mái khi đi đường dài".

"Cùng với đó, mức chênh trên dưới 100 triệu đồng giữa SUV cỡ A và SUV cỡ B cũng không phải khoảng cách lớn với hầu hết người đang cân nhắc mua ô tô", tư vấn bán hàng này nói thêm.

SUV cỡ B - nhiều cơ hội và cũng nhiều thách thức

Nhu cầu khách hàng lớn khiến doanh số SUV cỡ B liên tục tăng. Năm 2023, doanh số phân khúc này đạt 28.785 xe. Mẫu xe dẫn đầu là Hyundai Creta với doanh số 10.719 xe, tiếp đến Kia Seltos.

Người Việt đổi gu mua ô tô: Sedan giá rẻ dần mất khách vào tay SUV cỡ nhỏ - Ảnh 3.

Hyundai Creta là mẫu xe dẫn đầu doanh số SUV cỡ B năm 2023.

Dù tiềm năng lớn, nhưng cơ hội lại không chia đều. Cặp đôi xe Hàn chiếm lĩnh 70,8% thị phần phân khúc. Những mẫu xe còn lại chia nhau 29,2% còn lại. Nissan Kicks và MG ZS cũng thuộc phân khúc SUV cỡ B nhưng không tạo được tiếng vang, doanh số không đáng kể so với các đối thủ đồng hạng.

Thời gian gần đây, thị trường xuất hiện thêm hai tân binh: Toyota Yaris Cross và Mitsubishi Xforce. Toyota Yaris Cross có lợi thế về thương hiệu, tiện nghi, động cơ hybrid và công nghệ an toàn, nhưng vẫn loay hoay tiếp cận khách hàng vì định giá cao.

Người Việt đổi gu mua ô tô: Sedan giá rẻ dần mất khách vào tay SUV cỡ nhỏ - Ảnh 4.

Toyota Yaris Cross chưa thực sự thành công vì định giá cao. Ảnh: Lee Hoàng

Thời điểm ra mắt, mẫu xe này có giá bán 730 - 838 triệu đồng khiến doanh số ảm đạm. Sau đó, xe được áp dụng chương trình giảm giá hơn 100 triệu đồng thông qua đại lý. Đến đầu năm 2024, giá niêm yết của Yaris Cross được điều chỉnh về mức 650 - 765 triệu đồng. Cần nhớ rằng, giảm giá niêm yết gần 100 triệu đồng là điều ít có tiền lệ với Toyota, thương hiệu vốn nổi tiếng về khả năng giữ giá, tính thanh khoản cao.

Người Việt đổi gu mua ô tô: Sedan giá rẻ dần mất khách vào tay SUV cỡ nhỏ - Ảnh 5.

Mitsubishi Xforce đặt lại nền giá mới cho toàn bộ phân khúc SUV cỡ B. Ảnh: Lee Hoàng

Ngược lại, Mitsubishi Xforce có cách tiếp cận đúng từ đầu và nhanh chóng trở thành hiện tượng. Xe có giá bán niêm yết 620 - 699 triệu đồng, và điều chỉnh về mức 599 - 680 triệu đồng trong thời gian hãng chưa bàn giao xe, tức không có bất cứ khách hàng nào phải chịu thiệt. Nước đi của Mitsubishi thậm chí đặt lại giá cho toàn bộ phân khúc vì cuốn theo cả Hyundai và Kia. Hyundai giảm giá Creta về 599 - 699 triệu đồng. Kia ra mắt Seltos 2024 với giá bán mới 599 - 739 triệu đồng.

Như vậy, bản tiêu chuẩn của Mitsubishi Xforce, Hyundai Creta và Kia Seltos đều chung mức giá 599 triệu đồng.

Bản tiêu chuẩn - phiên bản chứng minh nhà sản xuất có thực sự hiểu khách hàng

Thành công của Xpander có lẽ là nền tảng để Mitsubishi hiểu rõ khách hàng mua xe phổ thông thực sự cần gì. Thông thường, điều này thể hiện rõ nhất ở phiên bản tiêu chuẩn - phiên bản mà nhà sản xuất phải nâng lên đặt xuống từng "option" trong một tầm giá hợp lý, dễ tiếp cận. Điều này ngược lại với các phiên bản cao cấp nhất, khi nhà sản xuất có thể phóng tay hơn để chứng minh công nghệ, có chất liệu truyền thông, đồng thời đáp ứng thị hiếu nhóm khách hàng thích hưởng thụ tiện nghi, tài chính dư giả.

Người Việt đổi gu mua ô tô: Sedan giá rẻ dần mất khách vào tay SUV cỡ nhỏ - Ảnh 6.

Với Xforce GLX (bản tiêu chuẩn), Mitsubishi không thay đổi thiết kế và những trang bị cao cấp ở ngoại hình như hệ thống đèn LED. Trong khi bản tiêu chuẩn của Seltos và Creta chỉ trang bị hệ thống đèn halogen. Thực tế tại Việt Nam, số đông người tiêu dùng vẫn coi ô tô là phương tiện ngoại giao, nên dù mua phiên bản rẻ nhất, người tiêu dùng không muốn một chiếc xe có ngoại hình quá "cơ bản". Do đó, Xforce GLX đương nhiên sẽ có lợi thế.

Hơn nữa, hãng xe Nhật cũng khéo léo bài trí khoang nội thất Xforce GLX không có cảm giác là phiên bản giá rẻ. Điều này có thể thấy qua tính năng khởi động nút bấm, phanh điện tử và hỗ trợ giữ phanh tự động. Cụm chỉnh điều hòa có màn hình riêng. Màn hình trung tâm thậm chí cung cấp nhiều thông số vận hành chuyên sâu như góc nghiêng trước sau, góc nghiêng hai bên, hướng, lực G, lực phanh, góc vô lăng... Những trang bị này vẫn thuộc dạng cao cấp khi so với bản tiêu chuẩn của Creta và Seltos.

Người Việt đổi gu mua ô tô: Sedan giá rẻ dần mất khách vào tay SUV cỡ nhỏ - Ảnh 7.

Nội thất Xforce GLX không có cảm giác là phiên bản giá rẻ. Ảnh: Lee Hoàng

Về công nghệ an toàn, Xforce không có cảm biến lùi và cảm biến áp suất lốp như Creta và Seltos, nhưng lại được trang bị 4 túi khí, còn hai mẫu xe Hàn chỉ trang bị 2 túi khí. Tuy nhiên, cần nhớ rằng cảm biến lùi và cảm biến áp suất lốp đều là những trang bị dễ dàng gắn thêm bên ngoài sau khi mua xe.

Với những lợi thế kể trên, Mitsubishi Xforce được coi là tân binh sáng giá nhất chen chân vào cuộc đua giữa Seltos và Creta, tạo thành cuộc đua tam mã trong phân khúc SUV cỡ B năm nay. Và giống như ở mọi phân khúc, sự cạnh tranh của các thương hiệu giúp người tiêu dùng hưởng lợi. Họ ngày càng có nhiều lựa chọn tốt hơn, đáp ứng được nhiều nhu cầu hơn, đi cùng mức giá dễ tiếp cận hơn.

Đọc thêm
  • 3 bản base cùng giá 599 triệu, mua Seltos, Xforce hay Creta: Thích all new, đẹp mã hay tiện nghi và vận hành?
    3 bản base cùng giá 599 triệu, mua Seltos, Xforce hay Creta: Thích all new, đẹp mã hay tiện nghi và vận hành?
  • Mitsubishi Xforce chốt giá mới từ 599 triệu đồng: Rẻ nhất phân khúc, phả hơi nóng lên Seltos, HR-V
    Mitsubishi Xforce chốt giá mới từ 599 triệu đồng: Rẻ nhất phân khúc, phả hơi nóng lên Seltos, HR-V
  • Cầm lái Kia Seltos 2024 giá từ 599 triệu: Máy 1.5L nhưng ‘đã’ hơn tưởng tượng, đã có phanh tay điện tử
    Cầm lái Kia Seltos 2024 giá từ 599 triệu: Máy 1.5L nhưng ‘đã’ hơn tưởng tượng, đã có phanh tay điện tử
Người Việt đổi gu mua ô tô: Sedan giá rẻ dần mất khách vào tay SUV cỡ nhỏ - Ảnh 2.

Quốc Minh

Cùng chuyên mục

HAGL Agrico bị hủy niêm yết bắt buộc, tỷ Trần Bá Dương trấn an cổ đông: "Dù xuống UPCoM, nếu làm tốt giá vẫn có thể đi lên"

Thứ 7, 27/07/2024 07:43
Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh vừa ra thông báo về việc hủy niêm yết bắt buộc đối với cổ phiếu của CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico, mã HNG) hôm 26/7.

Vừa công bố lợi nhuận kỷ lục, Xây dựng Hoà Bình nhận tin dữ: Huỷ niêm yết bắt buộc trên sàn chứng khoán

Thứ 7, 27/07/2024 07:34
Lỗ luỹ kế vượt quá vốn điều lệ vào thời điểm 31/12/2023 khiến cổ phiếu HBC của Xây dựng Hoà Bình bị huỷ niêm yết.

Nissan Patrol 2025 chốt ra mắt: Sẽ lột xác từ ngoài vào trong, đấu Land Cruiser bằng động cơ khủng

Thứ 7, 27/07/2024 07:34
Nissan Patrol hứa hẹn sẽ là dòng SUV Nissan được nhắc tới rất nhiều trong thời gian tới đây khi thương hiệu chủ quản đặt mục tiêu cực cao cho xe.

Indonesia "ngã ngựa" dù ăn gian; Thái Lan ôm hận bởi thế lực vượt trình Đông Nam Á?

Thứ 7, 27/07/2024 07:31
Hôm nay, hai trận Bán kết giải U19 Đông Nam Á 2024 sẽ diễn ra giữa các cặp đấu vô cùng hấp dẫn.

Chuyên gia lo Nga-Trung lợi dụng 'tình hình mong manh' ở Nhà Trắng – Ông Trump: Họ nhìn Mỹ 'như trẻ con'

Thứ 7, 27/07/2024 07:25
Bài phát biểu của Tổng thống Mỹ Joe Biden tối 24/7 không nhận được nhiều phản ứng từ các nhà lãnh đạo nước ngoài, nhưng Trung Quốc và Nga đã gây ra một sự cố phòng không như một dự báo về những gì có thể xảy ra trong những tháng tới.
     
Nổi bật trong ngày

Đánh bom ở Moscow: Hé lộ "dấu vết Ukraine" và danh tính nghi phạm – Hình ảnh sĩ quan Nga gây sốt sau vụ nổ

Thứ 6, 26/07/2024 06:45
Các tình tiết mới về vụ đánh bom ở Moscow nhằm vào xe của một sĩ quan Bộ Tổng tham mưu Nga đã được công bố. Đáng lưu ý, khả năng nghi phạm trong vụ này không hành động một mình.

Kia K4 lộ kiểu dáng mới: Thực dụng hơn nhờ cốp to nhưng về Việt Nam dễ kén khách

Thứ 6, 26/07/2024 08:54
Kia có thể sắp mở rộng thị trường của K4 với mục tiêu cạnh tranh Volkswagen Golf, Toyota Corolla hay Peugeot 308.

Từng thông báo ngừng phát hành, tựa game này bất ngờ “quay xe” mở cửa trở lại sau khi bị cộng đồng lên án nặng nề

Thứ 6, 26/07/2024 10:37
Nước đi có “1-0-2” của NPH đang khiến tựa game này thành tâm điểm chú ý.

Cây điều lớn nhất thế giới có diện tích hơn 8.000 mét vuông

Thứ 6, 26/07/2024 11:32
Cây điều Pirangi ở Rio Grande do Norte, Brazil, được coi là cây điều lớn nhất thế giới với chu vi khoảng 500 mét và diện tích bao phủ 8.400 mét vuông. Cây khổng lồ này không chỉ là một biểu tượng tự nhiên mà còn là một điểm thu hút du lịch quan trọng của khu vực.

Rộ tin đồn tuyển Việt Nam thay đổi lớn, sẽ có HLV mới sau thất bại cay đắng

Thứ 6, 26/07/2024 13:44
Bị loại ngay từ vòng bảng giải U19 Đông Nam Á, U19 Việt Nam được cho là sắp có thay đổi ở vị trí "lái trưởng".
xe.nguoiduatin.vn