Nguy cơ tăng giá xe bán tải: Đề phòng sốt ảo

Nguy cơ tăng giá xe bán tải: Đề phòng sốt ảo

Thứ 3, 28/03/2017 23:58
Theo một số chuyên gia, trước thông tin có thể tăng thuế, phí đối với xe bán tải nhập khẩu có thể dẫn đến tăng giá bán xe, người tiêu dùng cần phải thận trọng...

Như báo Người Đưa Tin đã có thông tin từ trước, dự thảo về việc xem xét lại mức thuế, phí với dòng xe bán tải khiến nhiều luồng thông tin cho rằng, việc này sẽ dẫn đến việc tăng giá bán xe trong thời gian tới.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Bùi Kim Kha, Phó tổng giám đốc phụ trách dòng xe du lịch của công ty ô tô Trường Hải cho biết, mặc dù có thông tin mấy ngày qua dòng xe bán tải “nóng” lên bởi khả năng tăng giá, tuy nhiên trên thực tế, lượng bán xe bán tải của hãng không thay đổi nhiều.

Ông này phân tích, việc bán xe phải phụ thuộc vào nhu cầu của người dùng là chủ yếu, việc tăng thuế, phí đối với dòng xe này chỉ là một yếu tố tác động. Ngoài mục đích chở hàng, chỉ một bộ phận nhỏ người mua sử dụng theo mục đích "chơi xe" theo sở thích.

Hiện nay, doanh nghiệp cũng chưa biết được mức thuế, phí sẽ tăng lên là bao nhiêu nên cũng sẽ rất khó đánh giá ảnh hưởng đối với thị trường thời gian tới. “Tăng thuế, phí 1%, 5%, 10% hay 50% cũng là tăng. Tăng nhiều, tăng ít thì còn phải đợi khi có quyết định chính thức mới biết được giá xe sẽ tăng như thế nào?”.

Được biết, Trường Hải hiện là một trong những doanh nghiệp nhập khẩu có doanh số bán xe ô tô bán tải thuộc diện "topten" trong thời gian vừa qua với dòng xe bán tải Mazda có giá phải chăng, tiện lợi.

 Dòng xe bán tải Mazda của Trường Hải hiện đang "làm mưa làm gió" trên thị trường.

Cũng với những nội dung có liên quan, đại diện Ford Việt Nam đã thẳng thắn chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin. Hiện nay, có đến 3 mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) là 15%, 20%, 25% áp dụng tùy theo dung tích xi lanh đối với dòng xe bán tải (pick up).

Đây là loại thuế gián thu, việc tăng thuế suất TTĐB sẽ trực tiếp “đánh” vào người tiêu dùng và theo đó sẽ làm tăng chi phí vận chuyển cho các loại hàng hóa và dịch vụ mà các tổ chức, doanh nghiệp khách hàng đang sử dụng dòng xe này với mục đích kinh doanh vận tải. Vì vậy, việc tăng thuế này sẽ ít nhiều ảnh hưởng bất lợi về mặt chi phí cho các tổ chức, doanh nghiệp của Việt Nam so với các doanh nghiệp khác ở các quốc gia trong khu vực.

Hơn nữa, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ tháng 7 năm 2016 bây giờ lại sửa đổi sẽ tạo ra tâm lý bất an trong kế hoạch sản xuất, kinh doanh của rất nhiều công ty và người tiêu dùng.

Nếu cho rằng cần phải hạn chế sử dụng dòng xe bán tải vì hiện các dòng xe này đang được nhập khẩu để hỗ trợ sản xuất trong nước thì cũng không hợp lý, vì hiện nay không có dòng xe bán tải nào được sản xuất trong nước để cạnh tranh (xe bán tải được hưởng CEPT với mức thuế suất 5% từ 2009). Và thực tế là nhu cầu sử dụng của các doanh nghiệp Việt Nam với dòng xe này là có (bởi tính tiện dụng và đa năng của dòng xe này), nếu vì mục tiêu tăng thuế suất thuế TTĐB để hạn chế sử dụng dòng xe này sẽ không hiệu quả vì người tiêu dùng không thể lựa chọn dòng xe chở người để chở hàng và thêm lần nữa tạo bất lợi cho các tổ chức, doanh nghiệp khách hàng trong nước của Việt Nam.

Còn theo một số chuyên gia trong lĩnh vực ô tô-xe máy, tâm lý chung của người tiêu dùng trước những thông tin về việc tăng giá, nhiều người sẽ tranh thủ lúc giá xe chưa tăng để “xuống tay” mua vội. Tuy nhiên, từ dự thảo đến khi có quyết định chính thức cũng như việc tăng thuế, phí phải có lộ trình, thời gian, người tiêu dùng không nên quá vội vàng đổ xô đi mua sẽ tạo thành những cơn sốt ảo. Như vậy, tưởng "nhanh chân" sẽ có lợi nhưng sự thật sẽ thành “lợi bất cập hại”.

Đ.Huệ

Cùng tác giả

Sắp xuất hiện thùng rác biết nói “cảm ơn” trên phố Sài thành

Thứ 2, 23/04/2018 15:20
50 thùng rác vừa được trao tặng cho TP.HCM, trong đó có 30 thùng rác thông minh ứng dụng công nghệ cảm biến năng lượng mặt trời, có đèn báo khi rác đầy và phát ra câu “xin cảm ơn” khi nhận rác.

Bát nháo giá trông giữ xe đầu năm mới

Thứ 2, 26/02/2018 10:20
Mặc dù nhiều nơi chính quyền đã có tổ chức những bãi trông giữ xe có thu phí theo quy định và miễn phí tại các địa điểm lễ hội, chùa chiền nhưng những bãi xe tự phát với giá vô tội vạ vẫn mọc lên như nấm sau mưa. Câu chuyện không mới nhưng đầy nhức nhối mỗi dịp đầu năm…

Xe cho thuê tự lái giá “cắt cổ” vẫn “cháy hàng” cận Tết

Thứ 6, 09/02/2018 11:00
Mặc dù chỉ còn chưa đầy một tuần nữa mới đến Tết âm lịch nhưng ở thời điểm này, để có thể thuê được một chiếc xe ô tô tự lái du xuân thực sự là nhiệm vụ “bất khả thi”. Bởi lẽ, hầu hết các nơi cho thuê xe đều đã báo “cháy hàng”, cho dù khách có chấp nhận tăng gấp đôi, gấp ba tiền so với ngày thường vẫn chỉ nhận lại được những cái lắc đầu.

Thị trường ô tô cận Tết: Kẻ khóc người cười

Thứ 6, 26/01/2018 06:30
Tâm lý mong muốn sắm ôtô chơi Tết khiến người tiêu dùng lâm vào thế bị động. Điều này cộng hưởng với nguồn hàng khan hiếm đối với những mẫu xe hút khách là cơ sở để các đại lý, showroom có nhiều chiêu bài để tối đa hóa lợi nhuận.

Từ 12/2, mua xe công thanh lý không còn được “khuyến mại” biển xanh

Thứ 4, 24/01/2018 09:00
Thông tư 64/2017 của bộ Công an sẽ chính thức có hiệu lực vào ngày 12/2. Theo đó, tất cả các đơn vị thực hiện thanh lý xe công sẽ phải thu hồi biển số nộp về cho cơ quan quản lý trước khi trao xe cho người mua.
xe.nguoiduatin.vn