Bát nháo giá trông giữ xe đầu năm mới

Bát nháo giá trông giữ xe đầu năm mới

Đỗ Thị Huệ
Thứ 2, 26/02/2018 10:20
Mặc dù nhiều nơi chính quyền đã có tổ chức những bãi trông giữ xe có thu phí theo quy định và miễn phí tại các địa điểm lễ hội, chùa chiền nhưng những bãi xe tự phát với giá vô tội vạ vẫn mọc lên như nấm sau mưa. Câu chuyện không mới nhưng đầy nhức nhối mỗi dịp đầu năm…

Mặc dù Tết đã hết nhưng hiện nay, ở một số địa điểm như Bờ Hồ, Văn Miếu, Phủ Tây Hồ, đền Trấn Quốc, chùa Quán Sứ,… số lượng tín đồ phật tử đi lễ vẫn còn rất đông. Trong những ngày sau tết, kể cả trong giờ hành chính, tình trạng ùn tắc vẫn kéo dài. Đây được cho là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng “cò” gửi xe được dịp tung hoành, hét giá.

Trong ngày mùng 1, mùng 2 Tết, giá gửi xe máy luôn trong khoảng 20-30 nghìn đồng/xe, giá gửi ô tô dao động từ 50-70, cá biệt 100 nghìn đồng/xe ở các bãi gửi xe mang tính tự phát. Sau ngày mùng 6 Tết, giá gửi xe có “mềm” xuống nhưng không đáng kể. Ở khu vực cách Phủ Tây Hồ (Hà Nội) vài trăm mét, những người dân chèo kéo khách trông xe giá rẻ từ 10 nghìn đồng đến 15 nghìn đồng/xe máy vẫn có nhưng gửi xe ở đây, khách luôn ở trong tình trạng “vừa gửi vừa run” vì không biết thực sự có đáng tin cậy. Tất cả những gì mà người dân nhận được chỉ là những tờ giấy ngệch ngoạc ký tên chủ điểm trông giữ xe.

anh1

Chủ bãi xe máy “dù” tại phủ Tây Hồ quay đi khi phát hiện ống kính của phóng viên.

Bãi xe vô phép là vậy, nhưng đến cả những bãi xe có phép của địa phương, tình trạng không rõ ràng, lập lờ đánh lận con đen cũng diễn ra không kém phần. Đơn cử như bãi xe được cấp phép của công ty TNHH Kinh doanh và vận tải Huy Khánh, tính đến thời điểm ngày 22/2 (mùng 7 tết), tất cả các xe ô tô gửi vào bãi đều phải nhận vé 30 nghìn đồng/ lượt, bất kể xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống hay xe từ 10 chỗ ngồi trở lên. Lý giải về điều này, đại diện công ty cho biết do số quyển vé do chi cục thuế Bắc Từ Liêm phát cho đã hết nên phải dùng vé cũ (?). Được biết, công ty này trước đó đã mua khoảng 85 quyển vé với mệnh giá 25 nghìn đồng (dành cho xe 9 chỗ ngồi trở xuống). Nếu số vé này đã thực sự bán hết, số tiền thu về từ dịch vụ trông giữ ô tô ngày tết quả thực không hề nhỏ và số tiền chênh lệch quy định sẽ lọt vào tay ai?

Một nghịch lý khác là, bên cạnh các bãi xe được cấp phép, vẫn còn những bãi xe ô tô trái phép lớn, thu phá giá nhiều lần. Thế nhưng, đại diện công an phường Quảng An, đơn vị quản lý trực tiếp tình hình an ninh trật tự khu vực này lại cho biết, phải tới khi có đoàn kiểm tra của thành phố xuống (mùng 7 tết) mới biết được tình hình và đang tiến hành xử lý(!).

Trước đó, PV báo Người Đưa Tin trong ngày 21/2 cũng đã có liên hệ trực tiếp với UBND phường Quảng An để tìm hiểu về những vấn đề có liên quan đến tình hình các bãi trông xe ở Phủ Tây Hồ những ngày qua, tuy nhiên, đại diện phường chỉ yêu cầu phóng viên để lại thông tin, số điện thoại và hẹn sẽ liên hệ lại sau. Cho tới nay, thông tin từ cơ quan này vẫn “bặt vô âm tín”.

anh 2 5

Các điểm giữ xe ô tô có phép và tự phát tại Phủ Tây Hồ luôn trong tình trạng kín chỗ.

Không chỉ “hét giá” gửi xe theo lượt, ở một số điểm trông giữ xe thuộc khu vực phố cổ Hà Nội, gần những tụ điểm ăn uống của người dân, tình trạng nâng giá trông xe lên vô tội vạ cũng diễn ra suốt mấy ngày qua và dự kiến còn kéo dài cho đến rằm Tháng Giêng. Đa phần, các bãi giữ xe này đều không phát hành biên lai hoặc phát hành biên lai không đúng quy định khi thu tiền trông giữ xe.

Không chỉ các hộ dân, nhiều điểm trông xe tự phát ở các cơ quan công quyền ở khu vực trung tâm cũng “đột nhiên” biến thành bãi giữ xe giá cao. Ngày mùng 5 tết, vợ chồng chị Huyền (Cầu Giấy, Hà Nội) cho con lên Hồ Gươm chơi. Dù không phải là ngày cuối tuần có phố đi bộ nhưng số lượng người kéo về đây cũng khá đông. Không có điểm trông xe theo quy định của thành phố nên vợ chồng chị và nhiều người khác đành chấp nhận gửi xe ngoài. Chị Huyền khá ngạc nhiên khi sân trụ sở của một cơ quan khá to mà mình từng nhiều lần vào liên hệ công việc cũng nhận gửi xe. Giá gửi xe máy chỉ 10 nghìn đồng/ lượt, không cao so với ngày tết và luôn có tới cả chục xe gửi vào ban ngày. Những người trông giữ xe cũng là bảo vệ của cơ quan này tranh thủ “kiếm thêm”.

Do cung vượt quá cầu, số lượng bãi trông xe tự phát nhiều trong những ngày đầu năm là điều không tránh khỏi. Tuy nhiên, một điều lạ là, rất hiếm khi thấy bóng dáng của các cơ quan quản lý ở những nơi này. Vậy, khi cần, người dân biết kêu ai?

Mùa lễ hội ẩn chứa nhiều rủi ro

Việc tăng giá gửi xe trong những ngày đầu xuân ở các địa điểm lễ hội, khu vui chơi giải trí không phải là điều lạ, tuy nhiên vấn đề nhức nhối này trong suốt nhiều năm vẫn không giảm, nguyên nhân là do đâu?

Đơn cử, tại lễ hội chợ Viềng (Nam Định) năm nay, giá trông gửi xe máy từ 10-20 nghìn đồng/lượt còn ô tô từ 50-100 nghìn đồng/ lượt. Thậm chí, có những nơi, người lái xe phải trả lên tới 150-200 nghìn đồng nếu gửi xe đêm. Mọi khoảng trống xung quanh khu vực chợ Viềng, có những điểm cách vài trăm mét vẫn “hét ra tiền”. Người dân tự tổ chức trông xe tự xé vé, tự thỏa thuận thu tiền cho khách. Trong lúc này, bóng dáng cơ quan chức năng, cơ quan quản lý ở đâu?

Lễ hội Gò Đống Đa (mùng 5 tết âm lịch) cũng là một điển hình cho sự “vỡ trận” của các điểm trông giữ xe miến phí. Trước đó, UBND quận Đống Đa cũng đã giao cho Đoàn Thanh niên quận tổ chức một bãi đố xe cách nơi tổ chức lễ hội khoảng 200 mét. Tuy nhiên, do số lượng người kéo đến quá đông, chỗ giữ xe kín chỗ, vé xe cũng phát hết, người dân đành phải lựa chọn gửi xe tại các nhà dân, các ngõ hẻm xung quanh mà người trông giữ thì… vô kể. Giá vé gửi xe ngoài dao động từ 10-15 đến 20 nghìn đồng/xe tùy từng thời điểm trong ngày.

Theo chia sẻ của PGS.TS Bùi Thị An, ĐBQH khóa XIII thì việc nhộn nhạo tổ chức các điểm trông giữ xe lễ hội là vấn đề nhức nhối trong suốt nhiều năm qua. Tuy nhiên, nhìn nhận một cách khác quan thì trong một hai năm gần đây đã được tổ chức tốt hơn so với những năm trước. “Thực ra việc đi lễ hội, đi chùa đầu năm là một nhu cầu tâm linh thiết thực của người dân. Tuy nhiên, nếu đi lễ hội mà phải chen lấn, xô đẩy lẫn nhau thì may đâu chẳng thấy, chỉ thấy rủi. Như trước đây, để len vào được phủ Tây Hồ đầu năm mới thực sự với tôi là một nỗi kinh hoàng. Năm nay thì có tốt hơn nhưng vẫn chưa giải quyết được triệt để. Vấn đề quan trọng là chúng ta có muốn làm đến nơi đến chốn hay không? Nhu cầu của người dân thì rất nhiều, có năm nhiều, năm ít, năm đột biến. Vì vậy, chính quyền địa phương các nơi cũng cần phải có lên kế hoạch các phương án dự phòng những tình huống “vỡ trận” trước thì sẽ tốt.

Cảnh giác thủ đoạn đánh cắp xe hơi tinh vi chỉ trong "nháy mắt"

Thứ 7, 17/02/2018 15:00
Chủ sở hữu của những chiếc xe có hệ thống khóa cửa không cần chìa đang đối mặt với nguy cơ mất xe chỉ trong vài phút bằng một thiết bị tấn công tần số đang phổ biến ở Malaysia.

Biển số xe sẽ bị thu hồi trong trường hợp nào?

Thứ 3, 28/11/2017 09:17
Theo quy định, những xe không đạt tiêu chuẩn về lưu hành, xe bị mất cắp, thay đổi thông tin,... sẽ bị thu hồi đăng ký, biển số xe.
Cùng tác giả

Sắp xuất hiện thùng rác biết nói “cảm ơn” trên phố Sài thành

Thứ 2, 23/04/2018 15:20
50 thùng rác vừa được trao tặng cho TP.HCM, trong đó có 30 thùng rác thông minh ứng dụng công nghệ cảm biến năng lượng mặt trời, có đèn báo khi rác đầy và phát ra câu “xin cảm ơn” khi nhận rác.

Bát nháo giá trông giữ xe đầu năm mới

Thứ 2, 26/02/2018 10:20
Mặc dù nhiều nơi chính quyền đã có tổ chức những bãi trông giữ xe có thu phí theo quy định và miễn phí tại các địa điểm lễ hội, chùa chiền nhưng những bãi xe tự phát với giá vô tội vạ vẫn mọc lên như nấm sau mưa. Câu chuyện không mới nhưng đầy nhức nhối mỗi dịp đầu năm…

Xe cho thuê tự lái giá “cắt cổ” vẫn “cháy hàng” cận Tết

Thứ 6, 09/02/2018 11:00
Mặc dù chỉ còn chưa đầy một tuần nữa mới đến Tết âm lịch nhưng ở thời điểm này, để có thể thuê được một chiếc xe ô tô tự lái du xuân thực sự là nhiệm vụ “bất khả thi”. Bởi lẽ, hầu hết các nơi cho thuê xe đều đã báo “cháy hàng”, cho dù khách có chấp nhận tăng gấp đôi, gấp ba tiền so với ngày thường vẫn chỉ nhận lại được những cái lắc đầu.

Thị trường ô tô cận Tết: Kẻ khóc người cười

Thứ 6, 26/01/2018 06:30
Tâm lý mong muốn sắm ôtô chơi Tết khiến người tiêu dùng lâm vào thế bị động. Điều này cộng hưởng với nguồn hàng khan hiếm đối với những mẫu xe hút khách là cơ sở để các đại lý, showroom có nhiều chiêu bài để tối đa hóa lợi nhuận.

Từ 12/2, mua xe công thanh lý không còn được “khuyến mại” biển xanh

Thứ 4, 24/01/2018 09:00
Thông tư 64/2017 của bộ Công an sẽ chính thức có hiệu lực vào ngày 12/2. Theo đó, tất cả các đơn vị thực hiện thanh lý xe công sẽ phải thu hồi biển số nộp về cho cơ quan quản lý trước khi trao xe cho người mua.
Cùng chuyên mục

Không trả cọc cho khách hàng và 'tiêu chuẩn kép' của các đại lý Mercedes-Benz

Thứ 5, 25/04/2024 09:38
Vì quá tin tưởng vào đại lý Mercedes-Benz và nhân viên bán hàng, tin tưởng vào lời hứa hẹn hoàn cọc nếu không mua xe vì bất cứ lý do gì, khách hàng đã cọc tới hàng trăm triệu đồng và cuối cùng phải ngậm trái đắng. Trước đó, cũng đã có những vụ việc tương tự diễn ra.

Hà Nội sẽ thay thế buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị

Thứ 3, 16/04/2024 17:39
Theo quy hoạch trước đó, Hà Nội sẽ có 8 tuyến BRT, tuy nhiên mới chỉ làm được 1 và tỏ ra rất hạn chế, vì vậy thành phố sẽ thay thế BRT Kim Mã – Yên Nghĩa bằng tuyến đường sắt đô thị số 11.

Luật cho phép "độ" đèn ô tô, nhiều người dân vẫn bị từ chối đăng kiểm vì sao?

Thứ 2, 01/04/2024 09:26
Nếu độ đèn chiếu sáng cho ô tô mà công suất khác biệt lớn, phải đục đẽo, thay đổi kết cấu của xe sẽ khiến người dân gặp rắc rối khi đăng kiểm. Việc hiểu sai về việc cho phép độ đèn ô tô đang có nhiều người mắc phải hiện nay. Vậy, phải hiểu thế nào cho đúng về quy định này?

Cách tính lệ phí trước bạ dành cho những người lần đầu mua ô tô

Thứ 5, 21/03/2024 09:12
Không xa lạ với cụm từ “lệ phí trước bạ ô tô, xe máy”, tuy nhiên nhiều người vẫn không nắm rõ đó là loại phí gì, các tính ra sao, đặc biệt là với những người chuẩn bị lần đầu mua xe. Hiện, quy định kê khai lệ phí trước bạ cũng đã có những thay đổi so với trước kia.

Kiến nghị giảm phí đăng kiểm và BOT, Bộ GTVT phản hồi ra sao?

Thứ 5, 14/03/2024 09:07
Bộ GTVT cho biết, mức thu giá dịch vụ kiểm định và mức thu lệ phí cấp giấy chứng nhận đã không thay đổi trong hơn 10 năm qua. Bộ mong muốn tiếp tục nhận được ý kiến góp ý cụ thể của cử tri để rà soát, báo cáo cấp có thẩm quyền.
     
Nổi bật trong ngày

Xe máy điện thông minh Pega eSmart AI vừa ra mắt có gì khác biệt gì so với thị trường?

Thứ 6, 26/04/2024 07:14
Pega Việt Nam vừa ra mắt chiếc xe máy điện thông minh đầu tiên được điều khiển bằng giọng nói ở Việt Nam là Pega eSmart AI, với 2 phiên bản đi được quãng đường 110km và 160km/lần sạc.

Toyota sản xuất mẫu SUV điện ba hàng ghế mới ở Mỹ

Thứ 6, 26/04/2024 10:13
Toyota đang đầu tư 1,4 tỷ USD để chế tạo một chiếc SUV điện mới với 3 hàng ghế ở Princeton, Indiana (Mỹ).

Honda trình làng loạt xe điện mới dành riêng cho Trung Quốc

Thứ 6, 26/04/2024 10:38
Honda vừa tung ra loạt xe điện mới được phát triển riêng cho Trung Quốc tại triển lãm ô tô Bắc Kinh.

BYD sắp mang những mẫu xe nào về Việt Nam để cạnh tranh cùng VinFast?

Thứ 6, 26/04/2024 14:55
Từ tháng 5 tới đây, dự kiến loạt mẫu xe “hot” của công ty xe điện hàng đầu Trung Quốc là BYD sẽ được giới thiệu tại thị trường Việt Nam. Nhiều mẫu SUV được giới thiệu trên hầu hết các phân khúc sẽ là đối thủ nặng ký với các thương hiệu hiện có trong nước, bao gồm VinFast.

VinFast ưu đãi, tặng 3 tháng thuê pin cho khách mua xe máy điện trong quý II

Thứ 6, 26/04/2024 17:06
Từ 27/4 đến 30/6/2024, khách hàng mua xe máy điện VinFast sẽ được tặng ngay 3 tháng thuê pin, đồng thời có cơ hội bốc thăm trúng thưởng một xe đời mới. Tổng trị giá quà tặng chương trình lên tới 33 tỷ đồng.