Thiếu gia bỏ 2 tỷ thể hiện đẳng cấp: Nửa đêm mới dám ra phố tự sướng

Thiếu gia bỏ 2 tỷ thể hiện đẳng cấp: Nửa đêm mới dám ra phố tự sướng

Thứ 2, 24/09/2018 15:45
Khi thu nhập tăng lên, những người đam mê xe máy chịu chi đậm cho các dòng xe phân khối lớn với mục đích giải trí hoặc thể hiện đẳng cấp. Các mẫu xe có giá từ 300 triệu đồng đến gần 2 tỷ đồng được dự báo sẽ rất đắt khách.

Thoải mái nhập khẩu

Bộ Công thương vừa ban hành Thông tư số 27/2018/TT-BCT bãi bỏ quy định cấp giấy phép nhập khẩu tự động, đối với xe gắn máy phân khối lớn, có hiệu lực từ ngày 5/11/2018.

Theo đó, thương nhân nhập khẩu xe gắn máy phân khối lớn từ 175cm3 trở lên không phải đăng ký cấp giấy phép nhập khẩu tự động tại Bộ Công Thương, chỉ cần làm thủ tục nhập khẩu hải quan.

Nói về vấn đề này, một DN nhập khẩu xe phân khối lớn tại Hà Nội, cho biết, từ năm 2014, xe máy có dung tích xi lanh từ 175cm3 trở lên được Bộ Công Thương áp dụng quy trình cấp giấy phép tự động thông qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến trên Cổng thông tin một cửa quốc gia.

Thiếu gia bỏ 2 tỷ thể hiện đẳng cấp: Nửa đêm mới dám ra phố tự sướng
 Thị trường xe phân khối lớn tại Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ.

Thủ tục cũng rất đơn giản. Trong thời gian nhập xe về, DN chỉ cần gửi email xin cấp phép và chờ sau một ngày là nhận được trả lời. Tuy nhiên, đây là quy định thừa, bởi nhập khẩu xe về, từ số lượng, mẫu mã kiểu loại đến chất lượng, cơ quan Hải quan và Đăng kiểm đã kiểm soát và nắm rõ. Vì vậy, việc bãi bỏ là cần thiết.

Như vậy, với việc bãi bỏ quy định này, chính sách về quản lý xe máy phân khối lớn thực sự cởi mở. Các công ty có thể thoải mái nhập khẩu, miễn là có giấy phép, không cần phải là nhà phân phối chính thức (như với ô tô), tạo điều kiện cho thị trường xe phân khối lớn tại Việt Nam tăng trưởng.

Theo các DN, từ năm 2014, quy định về thi và cấp giấy phép lái xe hạng A2 được “cởi trói”. Mọi người dân đều có thể tham gia dự thi và được cấp giấy phép, thay vì chỉ bó gọn trong một số đối tượng cụ thể như các lực lượng thuế vụ, hải quan, kiểm lâm, các lực lượng vũ trang, cá nhân hoạt động thể thao,...

Từ đó, đối tượng khách hàng của xe máy phân khối lớn bắt đầu mở rộng, cùng với thuế nhập khẩu xe máy phân khối lớn từ ASEAN về Việt Nam giảm mạnh nên doanh số bán của các DN ngày càng tăng.

Nếu trước 2014, doanh số bán chỉ vào khoảng 1.000 xe máy phân khối lớn/năm thì tới 2016 đã đạt 6.000 xe/năm. Năm 2017 vừa qua, doanh số phân khúc này đạt hơn 7.000 chiếc.

Giá giảm, bán ra tăng mạnh

Năm 2018, khi thuế nhập khẩu từ khu vực ASEAN giảm về mức 0%, thị trường xe máy phân khối lớn trở nên sôi động. Đến nay, hầu hết các hãng đều chuyển hướng nhập khẩu xe từ Thái Lan, Indonesia về phân phối. Nhờ thuế giảm, giá hàng loạt mẫu xe phân khối lớn giảm mạnh, từ 15 triệu đến gần 200 triệu đồng, nên việc tiếp cận người mua dễ dàng hơn. Cùng với đó, thu nhập của người dân tăng lên, số người trung lưu và người giàu tăng nhanh, khiến thị trường xe máy phân khối lớn thực sự tiềm năng.

xe phan khoi lon 1

Nhu cầu xe máy phân khối lớn được dự báo còn tăng cao. Ảnh minh họa.

Đến nay, hầu hết các thương hiệu xe máy phân khối lớn trên thế giới đã có mặt tại Việt Nam, như: BMW, Ducati, Harley-Davidson, Kawasaki, Honda, KTM, Triumph, Royal Enfield, Benelli,...

Đại diện Kawasaki cho biết, khi thị trường xe phổ thông đạt đến điểm bão hòa thì người tiêu dùng có khuynh hướng tìm kiếm dòng xe mới, cụ thể là xe mô tô phân khối lớn. Xu hướng này của Việt Nam tương tự các nước trong khu vực Đông Nam Á. Mặt khác, khi thu nhập tăng lên, những người đam mê xe máy chịu chi đậm cho các dòng xe phân khối lớn với mục đích giải trí hoặc thể hiện đẳng cấp.

Theo một số DN kinh doanh xe phân khối lớn, tăng trưởng thị trường này mấy năm qua đạt từ 20-40%. Chẳng hạn như Benelli năm ngoái bán được gần 800 chiếc, tăng khoảng 40% so với năm trước đó. Còn Kawasaki kỳ vọng sẽ bán được 1.800-2.000 xe các loại trong năm nay. Honda Việt Nam gia nhập thị trường xe phân khối lớn vào tháng 5/2018, ngày đầu tiên đã bán ra 160 chiếc, trong đó có 3 chiếc Gold Wing trị giá 1,2 tỷ đồng.

Một DN phân phối xe máy phân khối lớn tại Hà Nội dự báo, các mẫu xe có giá từ 300 triệu đồng đến gần 2 tỷ đồng sẽ rất đắt khách. Đến nay, những siêu motor như Honda Goldwing đã không còn quá xa lạ đối với người Việt Nam. Không chỉ xuất hiện ở các đô thị lớn, mà ngay các địa phương như Nghệ An, Hà Tĩnh,... cũng bắt đầu mua nhiều.

Khách mua chủ yếu là các thanh niên gia đình có điều kiện, những người trẻ thành đạt sớm và những tay chơi thực thụ và có điều kiện. Có đại lý tiết lộ, họ đã từng bán đơn hàng 4 -5 chiếc xe xấp xỉ tỷ đồng cho nhóm con nhà giàu mua để cuối tuần... lượn cho vui. Hàng ngày, nhiều khi thèm quá nửa đêm mới dám ra phố nẹt pô vài vòng tự sướng.

Với thuế suất thuế nhập khẩu từ 5% còn 0%, những dòng xe sản xuất tại Thái Lan đưa về Việt Nam phân phối dễ thở hơn rất nhiều so với trước. Kết quả doanh số bán hàng của nhiều DN đã tăng gấp 10 lần.

Phân khúc xe máy phân khối lớn tại Việt Nam được cho là bắt đầu giai đoạn bùng nổ. Giống như ô tô, xe phân khối lớn cũng là sản phẩm được nhiều người tiêu dùng muốn sở hữu. Nếu so với tổng doanh số xe máy bán ra tại Việt Nam hàng năm hơn 3 triệu chiếc, thì phân khúc xe máy phân khối lớn còn quá nhỏ bé. Vì vậy, những năm tới nhu cầu còn tăng cao.

Tuy nhiên, vẫn còn đó trở ngại. Khó khăn lớn nhất với người chơi xe máy phân khối lớn là hạ tầng giao thông. Khi chưa được phép vận hành ở đường cao tốc thì việc lái một chiếc xe máy có động cơ từ 300-1.000cc, ở những tuyến đường có tốc độ tối đa 80 km/h, rõ ràng là không hấp dẫn.

Các DN và nhiều khách hàng đang mong chờ quy định mới từ phía cơ quan chức năng, cho phép xe máy phân khối lớn chạy vào đường cao tốc. Khi đó, trở ngại về vận hành được dỡ bỏ và thị trường sẽ phát triển mạnh mẽ.

Theo Vietnamnet

Tận mục dàn xe sang, biển ngũ quý đều một chủ sở hữu ở Đắk Lắk

Thứ 2, 24/09/2018 06:00
Những chiếc xe này đều thuộc sở hữu của một chủ và được gắn biển số Đắk Lắk không thể... đẹp hơn.

Cận cảnh nội, ngoại thất "của lạ" BMW X2 vừa xuất hiện tại Hà Nội

Chủ nhật, 23/09/2018 15:30
BMW X2 về Việt Nam thuộc phiên bản cao cấp nhất sDrive20i M Sport X với thiết kế ấn tượng cùng nhiều trang bị đặc trưng cho dòng M.

Đột nhập "kho báu" toàn xe máy độc, khủng của đại gia Việt

Chủ nhật, 23/09/2018 14:00
Những chiếc "Su xì po" cáu cạnh với 20 năm tuổi đời có giá 600 triệu hay Honda Dylan còn nguyên trong hộp là một phần rất nhỏ trong bộ sưu tập xe máy có một không hai tại Việt Nam.
Cùng chuyên mục

Porsche xác nhận 911 Turbo Hybrid mới sẽ ra mắt vào năm sau

Thứ 3, 29/10/2024 17:56
Porsche đã chính thức xác nhận phiên bản 911 Turbo Hybrid mới sẽ ra mắt vào năm sau và sẽ sở hữu phần cứng hybrid tương tự như trên mẫu Carrera GTS mới nhất.

Ford Bronco và Jeep Wrangler có thêm tùy chọn mui mềm độc đáo

Thứ 3, 29/10/2024 17:26
Tại triển lãm SEMA tới đây, nhà sản xuất hàng đầu thế giới về mui xe mềm cao cấp Bestop sẽ giới thiệu một mái che mới có thể thu vào cho Jeep Wrangler và Ford Bronco, có khả năng nâng lên hạ xuống chỉ trong vài giây…

Rolls-Royce mất ba năm để chế tạo chiếc Phantom độc nhất vô nhị này

Thứ 2, 28/10/2024 18:31
Rolls-Royce Phantom Goldfinger là mẫu xe được sản xuất độc nhất vô nhị của Rolls-Royce Bespoke. Đây là sự tôn vinh dành cho bộ phim James Bond Goldfinger năm 1964. Chiếc xe phải mất ba năm để chế tạo...

Chiếc bán tải chở hàng đáng tin cậy trong công việc mỗi ngày

Thứ 6, 18/10/2024 16:33
Dù là chủ nông trại đang tìm kiếm một chiếc bán tải chở hàng đáng tin cậy, một quản lý công trình thường xuyên đối mặt với những cung đường off-road gồ ghề hay chủ hộ kinh doanh có nhu cầu chở nặng khi di chuyển nội thành...Ford Ranger là chiếc xe lý tưởng đáp ứng mọi mong muốn trong công việc của bạn.

Điểm danh các mẫu siêu xe, xe sang mà Cường “Đô la” sở hữu trước thềm hành trình Gumball 3000

Thứ 5, 17/10/2024 09:59
Là một nhân vật nổi tiếng trong làng chơi siêu xe Việt trong hàng chục năm qua, doanh nhân Nguyễn Quốc Cường (Cường Đô la) đã, đang sở hữu hàng loạt xe sang, siêu xe hàng đầu tại Việt Nam.
     
Nổi bật trong ngày

Wuling Hongquang Mini EV thế hệ tiếp theo lộ diện, dự định ra mắt trong vài tháng tới

Chủ nhật, 24/11/2024 10:12
Thế hệ thứ hai của mẫu minicar Wuling Hongquang Mini EV (Wuling Mini EV) đã lộ diện trên đường phố Trung Quốc và đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm. Xe sẽ có thêm phiên bản 5 cửa với chiều dài tối ưu hơn.