Theo báo cáo tài chính hợp nhất, doanh thu quý III của Công ty cổ phần Ôtô TMT (TMT Motors - TMT) sụt giảm 20% so với cùng kỳ, xuống còn 356 tỷ đồng. So với quý II, chỉ tiêu này cũng hạ hơn một nửa. Trong khi đó, giá vốn bán hàng tăng nhẹ, khiến nhà phân phối ôtô điện Wuling lỗ gộp gần 38 tỷ đồng.
Sau khi trừ các chi phí, TMT ghi nhận lãi sau thuế âm khoảng 92,7 tỷ đồng. Đây là quý lỗ thứ hai liên tiếp của doanh nghiệp này. Lũy kế 9 tháng, lợi nhuận sau thuế của TMT âm hơn 191 tỷ đồng, đây là mức thua lỗ chưa từng có kể từ khi doanh nghiệp cổ phần hóa (2006).
Theo đại diện TMT, việc kinh doanh thua lỗ bắt nguồn một phần từ sự khó khăn chung của nền kinh tế, người dân thắt chặt chi tiêu khiến lượng tiêu thụ ô tô giảm sút. Bên cạnh đó, chi phí tài chính tại TMT quá cao trong nhiều năm qua đi kèm lượng hàng tồn kho lớn, công ty cũng phát sinh thêm nhiều chi phí trong sản xuất kinh doanh.
Ban lãnh đạo công ty đã mạnh tay chi cho bán hàng để cắt lỗ chuẩn bị cho chu kỳ kinh doanh mới, đồng thời triển khai tái cấu trúc lại toàn bộ doanh nghiệp, bao gồm tái cấu trúc sản phẩm, tái cấu trúc lại nhà cung cấp và tái cấu trúc lại toàn bộ hoạt động kinh doanh.
TMT đặt mục tiêu tiết giảm chi phí sản xuất tối thiểu từ 25% - 30% để gia tăng năng lực sản xuất.
“TMT Motors chấp nhận kết quả kinh doanh thua lỗ năm 2024 để đảm bảo chuẩn bị tốt cho chu kỳ kinh doanh mới và hướng tới sự ổn định phát triển và tăng trưởng bền vững cho những năm tương lai, cụ thể là năm 2025 và các năm tiếp theo”, văn bản giải trình cổ đông cho biết.
Trước đó, trong báo cáo tài chính bán niên hợp nhất đã soát xét, TMT ghi nhận lợi nhuận sau thuế âm gần 99 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ vẫn có lãi gần 1,2 tỷ đồng. Tính đến cuối tháng 6, nợ ngắn hạn của công ty là 1.107 tỷ, vượt khoảng 120 tỷ so với tài sản ngắn hạn (gần 987 tỷ đồng). Ngoài ra, TMT còn có số dư thuế phải nộp trên 60 tỷ đồng.
Thời gian qua, TMT Motors cũng đã cắt giảm nhân sự, tiết giảm chi phí, xác định phải tái cơ cấu các dòng sản phẩm, hướng tới các sản phẩm mới tốt hơn. Doanh nghiệp này cũng tạm dừng hoạt động một công ty con.
Do đó, Công ty kiểm toán UHY cho rằng đã tồn tại yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của TMT.
Hiện, TMT đang là nhà phân phối chính các dòng xe mang thương hiệu Wuling của trung Quốc gồm mẫu minicar Wuling Mini EV (tên cũ là Wuling Hongquang Mini EV) và Wuling Binggo.
TMT Motors là doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và phân phối các dòng xe thương mại uy tín tại Việt Nam với bề dày xấp xỉ 50 năm kinh nghiệm hoạt động.
Doanh nghiệp này tiền thân là Công ty Vật tư thiết bị cơ khí giao thông vận tải thuộc Cục cơ khí (Bộ Giao thông vận tải). Trước đó, họ chuyên kinh doanh chính ở mảng xe tải nhẹ. Năm ngoái, TMT Motors tiêu thụ tổng cộng 5.945 chiếc xe, hoàn thành chưa được một nửa kế hoạch cả năm, trong đó chỉ bán được 591 xe điện, đạt gần 11% chỉ tiêu đề ra. Sang năm nay, công ty không tham vọng như trước mà giảm xuống còn 1.016 xe điện.
Tháng 1/2023, TMT Motors ký kết hợp tác chiến lược với liên doanh Mỹ - SGMW để độc quyền sản xuất, lắp ráp và phân phối các dòng ô tô điện thương hiệu Wuling tại Việt Nam.
Khởi đầu cho chiến lược mở rộng sang lĩnh vực kinh doanh ô tô điện, TMT Motors kỳ vọng tiếp tục mang tới bước đột phá bằng việc ra mắt Wuling MiniEV - mẫu xe khai mở phân khúc ô tô điện mini tại Việt Nam.
MT Motor là đối tác của liên doanh General Motors - SAIC - Wuling để sản xuất, lắp ráp và phân phối ôtô điện mini Wuling Mini EV tại Việt Nam. Mẫu xe này ra mắt thị trường trong nước giữa năm ngoái với hai phiên bản pin chạy được 120 km và 170 km, giá lần lượt là 239 triệu, 279 triệu đồng.
Mặc dù là dòng xe minicar chạy điện có doanh số bán ra tốt nhất thế giới, tuy nhiên sau hơn 1 năm ra mắt thị trường Việt Nam, Wuling Mini EV vẫn chưa thực sự phát huy được thế mạnh như kỳ vọng. Thậm chí, bị bỏ xa về mặt doanh số so với mẫu xe được giới thiệu sau là VinFast VF 3. Mini EV cũng thường xuyên phải giảm giá sâu để kích cầu doanh số trong khi VinFast VF 3 lại không có đủ xe để bán theo nhu cầu thị trường.
Mẫu xe Wuling Bingo mới chỉ được chính thức ra mắt thị trường Việt vào ngày 2/11 trước đó với 4 phiên bản với tầm hoạt động thuần ddieenj từ 203km tới 510 km, giá bán từ 349 triệu đồng đến 569 triệu đồng. Giá khởi điểm của Bingo tương đương với Kia Morning bản tiêu chuẩn trong khi lại thấp hơn một chút so với Hyundai Grand i10 (từ 360 triệu đồng). Nhà phân phối TMT hi vọng, Bingo sẽ bán được từ 120-150 xe mỗi tháng.
Anh Nguyễn