Những bộ phận nào trên xe hơi có thiết kế khí động học?

Những bộ phận nào trên xe hơi có thiết kế khí động học?

Thứ 5, 23/02/2017 15:53
Mọi người đã nghe đến khí động học trong thiết kế ô tô rất nhiều, nhưng công dụng của nó chắc hẳn còn là điều bí ẩn cần được giải đáp.
Ô tô chịu nhiều lực tác dụng khi di chuyển
 

 Xe khi di chuyển chịu nhiều lực cản.

Thông thường, một chiếc ô tô khi di chuyển trên đường sẽ gặp một số lực điển hình như: Lực cản lăn sẽ do chất lượng mặt đường và lốp xe sẽ là bộ phận của xe quyết định trực tiếp, lực ma sát, lực nâng. 

Riêng với lực cản gió sẽ được quyết định bởi hình dạng và tốc độ của xe. Điều đó khiến xe không thể di chuyển đúng tốc độ theo thiết kế và thông số do nhà sản xuất đưa ra.
 
Những bộ phận giúp xe có thiết kế khí động học
 
Hiện nay, trong thông tin sản phẩm của những xe hơi đều nói có thiết kế khí động học. Tuy nhiên, thiết kế khí động học thế nào thì không nhiều người biết. Dưới đây là những bộ phận giúp ô tô được coi có thiết kế khí động học.
 

 Cánh gió đuôi xe sẽ khiến gió thoát về phía sau.

Cánh gió đuôi xe: Nhiều người thắc mắc tại sao những chiếc xe hơi, đặc biệt là xe đua lại được thiết kế một chiếc cánh gió phía sau đuôi xe. Nhưng nó là bộ phận giúp luồng không khí trên mui xe thoát ra sau và sẽ không thể quay trở lại. Qua đó, giảm lực nâng và sẽ chỉ còn lực cản khi xe di chuyển. 

Cánh chia gió phía trước: Nhiệm vụ chính của cánh chia gió phía trước là biến đổi luồng gió dưới gầm xe hơi giảm bớt lực cản của xe khi di chuyển.
 

 Cản ngang giúp gió thoát sang 2 bên của xe.

Cánh cản ngang: Nhờ có cánh cản ngang mà luồng không khí tiếp cận với xe sẽ được hướng đi qua 2 bên cạnh của xe. Nó sẽ giúp giảm cả lực cản và lực nâng do luồng không khí phía dưới gây ra. 

Gầm xe trơn: Những nhà sản xuất khi thiết kế chiếc xe có khí động học sẽ thiết kế gầm xe trơn, nó sẽ giúp xe không bị nhiễu loạn bởi không khí và lực nâng.
 
Bí quyết đến từ lốp xe: Điều này được Collin Chapman tìm ra một phương thức hoàn toàn mới đó là hiệu ứng mặt đường để tạo lực nén mà không làm ảnh hưởng đến lực cản. Ông đã tạo một đường dẫn không khí ở dưới đáy chiếc xe đua của mình. Đường dẫn không khí này khá hẹp ở phía trước và mở rộng dần về phía sau.
 
Do gầm xe gần sát mặt đường, sự kết hợp giữa đường dẫn không khí và mặt đường tạo thành một đường hầm gần như đóng kín. Khi chiếc xe đang chạy, không khí vào đường hầm từ phía mũi rồi thoát thẳng ra phía sau khiến áp suất không khí giảm dần về phía đuôi xe và như vậy sẽ phát sinh lực nén.
 
Lã Phong 
Cùng chuyên mục

Công an phường Tây Hồ thông báo tìm chủ sở hữu xe mô tô

Thứ 3, 02/12/2025 10:50
Công an phường Tây Hồ, thành phố Hà Nội thông báo đang tạm giữ một xe mô tô màu trắng – đen, nhãn hiệu “Wave S”, để xác minh chủ sở hữu hợp pháp.

Vì sao người dùng toàn cầu ưa chuộng Hyundai Accent?

Thứ 7, 29/11/2025 15:32
Tính tổng doanh số trên thị trường toàn cầu, Hyundai Accent đã bán ra hơn 10 triệu xe và trở thành một trong những mẫu sedan cỡ B thành công nhất trong lịch sử. Tại Việt Nam, Accent đã tiêu thụ hơn 100.000 xe, chứng minh sức hút của dòng xe cỡ nhỏ thực dụng này.

Khám phá Accent: Xe nhỏ mà có võ trong gia đình Hyundai

Thứ 6, 14/11/2025 14:24
Hyundai Accent có thiết kế gọn gàng, dễ xoay sở trong đô thị, khoang lái thoải mái cho 5 người lớn và cốp rộng, lý tưởng cho nhu cầu hàng ngày lẫn chuyến đi ngắn. Với giá khởi điểm chỉ từ hơn 400 triệu đồng, Accent là “chiến binh nhỏ” luôn được ưa chuộng trong gia đình Hyundai.

Cuối tuần cùng Porsche 2025: Trải nghiệm đa diện, kết nối đam mê

Thứ 5, 06/11/2025 11:33
Trở lại trong năm 2025 với nội dung hấp dẫn và đa dạng, chương trình Cuối Tuần Cùng Porsche tiếp tục khẳng định sức hút mạnh mẽ đối với khách hàng tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Chào giá hơn 5 tỷ đồng, “tia chớp” Maserati Grecale Folgore thuần điện đầu tiên về Việt Nam có gì đặc biệt?

Thứ 7, 01/11/2025 16:13
Tháng 11/2025 đánh dấu một cột mốc đặc biệt với thị trường xe sang Việt Nam: Maserati Grecale Folgore – mẫu SUV thuần điện đầu tiên của thương hiệu “cây đinh ba” chính thức cập bến. Ngoài cái tên “Folgore” (tia chớp), chiếc SUV có gì để xứng mức giá hơn 5 tỷ đồng?