Những điều cần biết để bảo dưỡng xe máy đúng cách

Những điều cần biết để bảo dưỡng xe máy đúng cách

Thứ 7, 23/11/2019 09:00
Phụ kiện, động cơ xe máy có thể bị hỏng hóc, hao mòn sau một thời gian sử dụng. Do vậy, việc bảo dưỡng xe định kỳ là hết sức cần thiết, tuy nhiên, việc bảo dưỡng xe thế nào là đúng cách không phải ai cũng biết.

Tầm quan trọng của việc bảo dưỡng xe máy định kỳ

Sau một thời gian hoạt động, các chi tiết của xe máy như dầu máy, lọc dầu, dầu phanh, nước làm mát… thường bị hao mòn và không đảm bảo chức năng. Ngay cả các bộ phận như phanh, cổ phốt, vành, lốp xe… cũng bị rơ rão, sai lệch. Do đó, chúng cần được điều chỉnh hoặc thay thế định kỳ để đảm bảo chiếc xe luôn ở trong trạng thái hoạt động tốt nhất.

Người lái sẽ có cảm giác an toàn hơn khi điều khiển một chiếc xe được bảo dưỡng một cách cẩn thận.

Việc phát hiện và sửa kịp thời không chỉ tránh được việc hỏng hóc sẽ gây ảnh hưởng tới bộ phận khác mà còn giúp giảm thiểu chi phí và nâng cao độ bền của xe. Bên cạnh đó, khi sự cố được khắc phục đúng lúc, phương tiện sẽ có tuổi thọ lâu hơn và có giá trị cao hơn khi chuyển nhượng.

bao duong xe may

Bảo dưỡng xe máy đúng cách sẽ giúp nâng cao tuổi thọ của xe.

Bảo dưỡng xe máy thế nào mới đúng cách?

Thay dầu xe định kỳ

Dầu xe máy có tác dụng bôi trơn khi động cơ hoạt động. Theo thời gian sử dụng, dầu xe sẽ giảm chất lượng và khả năng bôi trơn do vậy cần thay dầu xe máy định kỳ.

Những yếu tố ảnh hưởng đến việc thay dầu xe như: tuổi thọ của xe, mức độ sử dụng, vận tốc khi sử dụng, môi trường sử dụng,...

Thực tế, trong điều kiện thông thường, nên thay dầu sau 1.000 km đầu tiên. Từ lần thứ 2 trở đi, nên thay dầu sau mỗi 4.000km. Nếu xe sử dụng thường xuyên trung bình khoảng 1.000 km/tháng, lần thay dầu đầu tiên nên thực hiện sau 500km, những lần tiếp theo sau 1.500 - 2.000km.

Thời điểm bảo dưỡng xe

Điều kiện thời tiết Việt Nam, xe máy nên được bảo dưỡng định kì sau 3 đến 4 tháng sử dụng. Mỗi loại phụ tùng/chi tiết lại có lịch bảo dưỡng riêng. Tuy nhiên, số kilomet quy định để bảo trì với hầu hết các dòng xe đều tương đương nhau.

Một số chi tiết quan trọng cần kiểm tra khi bảo dưỡng xe

 - Phần khung sườn: kiểm tra vành xe, nan hoa, bảo dưỡng cổ phốt, giảm xóc trước/ sau, phanh trước, các loại dây cáp, tra dầu tay ga cũng như dây ga, bôi trơn các chi tiết chuyển động

- Phần động cơ: bảo dưỡng chế hòa khí, rửa bầu lọc khí, chỉnh chế độ nhiên liệu, vệ sinh bugi, căn chỉnh xúp páp, điều chỉnh côn, đổ thêm nước nạp ắc quy, (kiểm tra) thay dầu máy. Đối với xe phun xăng điện tử, cần kiểm tra & vệ sinh vòi phun, kiểm tra/ thay thế lọc bơm xăng (nếu cần), kiểm tra hoạt động các cảm biến, các chi tiết trong hệ thống phụ xăng.

- Hệ thống truyền lực: bảo dưỡng nhông xích tải, bảo dưỡng phanh sau, tra mỡ trục càng sau, kiểm tra cần khởi động, giàn để chân, xiết lại toàn bộ ốc trên hệ thống khung xe và công đoạn cuối cùng là rửa xe.

Việc bảo dưỡng xe định kỳ là hết sức quan trọng và cần thiết, tuy nhiên đối với những xe đã được sử dụng sau một thời gian dài, bạn cần đưa xe đi kiểm tra ngay nếu phát hiện xe có dấu hiệu bất thường như xe bị nóng máy, khó nổ máy, tốn xăng. Mang xe tới các trung tâm bảo dưỡng sửa chữa uy tín để phát hiện và sửa chữa kịp thời.

Thanh Thư (T/h)

Những mẫu xe "độc lạ" nhưng không bao giờ lăn bánh trên đường

Thứ 7, 15/06/2019 11:00
Được giới thiệu tại những triển lãm xe nổi tiếng, thế nhưng bạn sẽ không bao giờ bắt gặp những chiếc xe này lăn bánh trên đường. Không hẳn là xấu, thậm chí nhiều chiếc trong số chúng rất đáng yêu nhưng chỉ có chút "khác thường" so với thực tế.

Khách hàng bức xúc vì bảo dưỡng Piaggio Zip xong xe vẫn hỏng

Thứ 4, 13/03/2019 11:00
Sau khi bảo dưỡng chiếc xe Piaggio Zip mất 5 triệu đồng, chủ nhân của chiếc xe này vẫn không cảm thấy hài lòng vì xe vẫn liên tục hỏng vặt.

Xe ô tô container cần quãng đường bao xa để phanh dừng?

Thứ 4, 02/01/2019 20:02
Thông thường, những chiếc xe đầu kéo có khối lượng rất lớn (kể cả khi chạy không tải) nên khi ở tốc độ cao chúng thường mất một quãng đường khá lớn để có thể dừng lại hoàn toàn, do nguyên lý của lực quán tính.
Cùng chuyên mục

Rộ tin Tesla Cybertruck 2024 sẽ về Việt Nam thời gian tới

Thứ 5, 09/05/2024 09:19
Theo các nguồn tin đang được lan truyền trong giới mê siêu xe, một đại lý tư nhân ở TP.HCM sẽ sớm nhập khẩu Tesla Cybertruck về Việt Nam. Nếu đúng như vậy, người hâm mộ Việt sẽ sớm được chiêm ngưỡng siêu xe bán tải điện này trên đường phố.

Dàn xe VinFast VF 8 mui trần góp phần khơi dậy niềm tự hào dân tộc

Thứ 4, 08/05/2024 10:34
Những chiếc xe VinFast VF 8 mui trần mang theo tinh thần tự hào dân tộc đã góp phần tạo nên khí thế hào hùng, trở thành hình ảnh mang tính biểu tượng cho sự tiếp nối giữa truyền thống và tương lai rạng rỡ của Đất nước.

Gợi ý góc check-in cực chill không thể bỏ lỡ dịp lễ 30/4 trong Hà Nội

Thứ 6, 26/04/2024 19:00
Dịp lễ 30/4 đang đến gần, và đây chính là thời điểm lý tưởng để bạn chuẩn bị cho những kỳ nghỉ thú vị. Nếu bạn muốn tận hưởng những giây phút thư giãn và lưu giữ những bức ảnh đẹp ngay trong lòng Hà Nội, hãy tham khảo ngay những gợi ý địa điểm check-in cực chill dưới đây nhé.

Porsche tiếp tục khơi gợi đam mê với các tín đồ của môn bóng rổ

Thứ 2, 19/02/2024 15:36
Với những chiếc giày bóng rổ mới - một sản phẩm hợp tác giữa thương hiệu siêu xe với thương hiệu giày thể thao Puma, Porsche đang chứng minh sự quan tâm sâu sắc tới đa dạng các đối tượng khách hàng cũng như sự sáng tạo vô hạn của các nhà thiết kế.

Hệ thống phanh khẩn cấp tự động khi lùi vẫn chưa thực sự hoàn hảo

Thứ 5, 15/02/2024 15:52
Nghiên cứu mới của AAA phát hiện ra rằng hệ thống phanh khẩn cấp tự động không phải lúc nào cũng kích hoạt mà chỉ ngăn ngừa một số va chạm.
     
Nổi bật trong ngày

Rộ tin Yamaha MT-03 2024 sẽ về Việt Nam trong những tháng tới

Thứ 7, 18/05/2024 11:36
Mẫu xe naked-bike Yamaha MT-03 phiên bản 2024 vừa ra mắt tại Thái Lan, được cho rằng sẽ về Việt Nam trong những tháng tới, thay thế cho phiên bản hiện tại. Xe có giá quy đổi từ 137 triệu đồng, bao gồm nhiều thay đổi về thiết kế, trang bị lẫn vận hành.

Điểm danh những mẫu xe điện Trung Quốc sắp ra mắt thị trường Việt

Thứ 6, 17/05/2024 08:29
BYD Atto 3, Dolphin, Seal, Han, Tang, Song, MG4 EV, Wuling Bingo EV 2024, Baojun Yep, Aion Y Plus... là những mẫu xe điện Trung Quốc đang dự kiến sẽ được đưa về Việt Nam thời gian tới.

Chờ đợi đã lâu, Kia EV6 chưa về tới Việt Nam đã có phiên bản mới

Thứ 6, 17/05/2024 11:45
Kia EV6 2024 vừa chính thức ra mắt ở quê nhà Hàn Quốc với nhiều cải tiến, nâng cấp đáng giá cả về nội, ngoại thất, giá khởi điểm từ 1,03 tỷ đồng.

Ford triệu hồi loạt xe hybrid vì lỗi phần mềm nguy hiểm

Thứ 6, 17/05/2024 12:04
Ford vừa phải phát lệnh triệu hồi đối với một số xe hybrid Maverick, Escape PHEV và Lincoln Corsair vì lỗi phần mềm có thể khiến xe tự chuyển sang trạng thái trung gian (Về mo) hay số N khi đang di chuyển.

Toyota xác nhận bán tải Hilux chạy điện sẽ ra mắt vào năm 2025

Thứ 6, 17/05/2024 18:05
Toyota đã xác nhận sẽ đưa mẫu bán tải Hilux phiên bản thuần điện đi vào sản xuất từ năm 2025, cho thấy một bước chuyển quan trọng của hãng xe Nhật Bản trong quá trình điện khí hóa.