Bảo dưỡng ô tô dịp Tết và những lưu ý nằm lòng

Bảo dưỡng ô tô dịp Tết và những lưu ý nằm lòng

Lê Đình Ngà
Thứ 3, 06/02/2018 15:00
Dịp lễ Tết hầu như tần suất sử dụng ô tô đi lại gia tăng so với ngày thường. Do đó, công việc bảo dưỡng bảo đảm cho “người bạn đồng hành” luôn “mạnh khỏe” cho những chuyến đi xa không phải ai cũng biết.

Tết là khoảng thời gian nghỉ ngơi sau 1 năm làm việc vất vả và căng thẳng. Những chuyến đi chơi dài cùng gia đình trong dịp Tết đều rất ý nghĩa khi mọi người cùng quay quần bên nhau. Và chiếc xe ô tô chắc chắn sẽ là “người bạn đồng hành” lý tưởng cho gia đình bạn trong thời điểm này.

nguoi dua tin bao duong o to 5

Tuy nhiên, để bảo đảm tốt cho những chuyến đi xa công việc bảo dưỡng, chăm sóc xe ô tô thật tốt là một trong những khâu vô cùng quan trọng.

Lốp xe

nguoi dua tin bao duong o to 4

Một trong những bộ phận quan trọng nhất, ảnh hưởng đến khả năng vận hành, độ an toàn cũng như mức tiêu thụ nhiên liệu của xe trong suốt quá trình sử dụng là lốp xe. Vì vậy, việc thường xuyên kiểm tra lốp xe sẽ giúp cho bạn cảm thấy yên tâm hơn khi di chuyển trên đường. Nếu cảm thấy lốp quá mòn, bị nứt gãy tốt nhất là hãy thay thế kịp thời để tránh nguy hiểm.

Nếu lốp vẫn còn trong thời hạn sử dụng và không bị hư hại nhiều, lúc này nên kiểm tra áp suất lốp, không nên để lốp xe quá căng hoặc quá non sẽ ảnh hưởng đến độ bám đường và mức tiêu hao nhiên liệu. Hãy bơm áp suất lốp phù hợp với quy định của nhà sản xuất.

Lưu ý: khi thay nên chọn đúng loại lốp theo quy định của nhà sản xuất. 

Kiểm tra nước làm mát

dung dich lam mat xe o to 1

Công dụng của nước làm mát có tác dụng làm cho động cơ trên xe không bị ì, nóng trong quá trình sử dụng, đặc biệt là những chuyến du lịch dài ngày.

Để kiểm tra nước làm mát, bạn chỉ cần mở nắp ca-pô để xem xét mực nước giữa 2 vạch Full/Low trên thân bình. Nếu nước nằm ngoài 2 vạch, cần châm thêm hoặc rút bớt.

Lưu ý: Khi thay nước làm mát, cần đổ đúng loại nước phù hợp với tiêu chuẩn và loại nước cũ, tránh tình trạng kết tủa đáy két khiến két nước bị bục.

Kiểm tra ắc-quy

nguoi dua tin bao duong o to 1

Liên tiếp trong thời gian gần đây tình trạng xe bốc cháy khi di chuyển trên đường do liên quan tới lỗi chập điện ở bình ắc-quy gây hoang mang cho người sử dụng. Vì vậy, việc kiểm tra bình ắc-quy không bao giờ là thừa.

Công đoạn đầu tiên của việc kiểm tra bình ắc-quy đó là cần kiểm tra các điện cực phía trên nắp bình, đảm bảo tất cả các điện cực được nối chính xác. Khi phát hiện các vấn đề chập điện, cháy, rò rỉ chất lỏng,… hãy thay mới ngay để tránh xảy ra cháy nổ, tai nạn. Sau đó, kiểm tra mực nước bên trong có nằm giữa 2 vạch Upper và Lower hay không. Nếu mực nước quá thấp, bạn cần đổ thêm hoặc thay bình mới.

Trang bị lốp dự phòng và bộ dụng cụ sửa chữa

nguoi dua tin bao duong o to 11

Sự cố bất ngờ xảy ra trên đường là điều không thể lường trước được, do đó trước mỗi chuyến đi xa, bạn cần chủ động một số bộ dụng cụ sửa chữa theo xe, đặc biệt là lốp dự phòng.

Bên cạnh đó, bạn cần trang bị thêm một vài kiến thức cơ bản về sửa chữa ô tô trước khi khởi hành từ trên mạng hoặc sách hướng dẫn. Ví dụ như cách thức sử dụng công cụ đo, bơm áp suất, biết sửa chữa một số trường hợp hỏng hóc nhẹ.

Kiểm tra các loại dầu, nhớt

nguoi dua tin bao duong o to 3

Ngoài nước làm mát, dầu nhớt cũng ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành cũng như sự bền bỉ của động cơ và các bộ phận khác. Vì vậy, dầu bôi trơn sẽ giúp cho tuổi thọ của động cơ bền bỉ hơn. Tuy nhiên, nếu sử dụng dầu bôi trơn không đúng tiêu chuẩn sẽ gây tiêu tốn nhiều nhiên liệu trong khi lại khiến động cơ nhanh “hỏng” hơn.

Tiếp đến là dầu trợ lực lái và phanh cũng ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng điều khiển và can thiệp của lái xe vào khả năng vận hành chung. Luôn đảm bảo mức dầu trợ lực lái và phanh trong điều kiện tốt nhất sẽ giúp chiếc xe hoạt động ổn định và thêm phần an toàn trong chuyến du xuân.

Từ 12/2, mua xe công thanh lý không còn được “khuyến mại” biển xanh

Thứ 4, 24/01/2018 09:00
Thông tư 64/2017 của bộ Công an sẽ chính thức có hiệu lực vào ngày 12/2. Theo đó, tất cả các đơn vị thực hiện thanh lý xe công sẽ phải thu hồi biển số nộp về cho cơ quan quản lý trước khi trao xe cho người mua.

Kia Optima Thaco tặng HLV Park Hang-Seo của ĐT U23 Việt Nam có gì?

Thứ 4, 24/01/2018 10:00
Chiếc Kia Optima được Thaco Trường Hải tặng cho HLV Park Hang-Seo của ĐT U23 Việt Nam có trị giá trên thị trường 789 triệu đồng.

Bảo dưỡng xe máy dịp cuối năm và những điều không thể bỏ qua

Thứ 4, 24/01/2018 08:30
Việc bảo dưỡng không mất quá nhiều công sức và thời gian nhưng đổi lại sẽ giúp xe của bạn giữ được độ bền, đẹp và đảm an toàn cho mỗi chuyến đi.
Cùng tác giả

[VIDEO] Lexus LFA hàng hiếm chạy ẩu và cái kết đắng

Thứ 7, 14/04/2018 10:00
Mẫu xe sang hàng hiếm Lexus LFA đã gặp tai nạn nghiêm trọng khi đang chạy trên đường quốc lộ vào ban đêm.

Xa hoa như Bentley Continental GT First Edition 2018 giá khủng gần 13 tỷ đồng

Thứ 7, 31/03/2018 20:00
Biến thể đặc biệt Bentley Continental GT First Edition 2018 của thương hiệu xe sang Anh Quốc hét giá tới 2,15 triệu RM (khoảng 12,7 tỷ đồng), đắt hơn 1,5 tỷ đồng so với bản tiêu chuẩn.

[VIDEO] Bất ngờ với Honda CR-V phiên bản mui trần

Thứ 7, 31/03/2018 16:00
Honda CR-V hiện là mẫu xe nhận được sự quan tâm lớn từ người tiêu dùng trong nước, câu hỏi đặt ra là nếu chiếc Crossover ra bản mui trần sẽ có kiểu dáng như thế nào?

Mitsubishi Xpander - Đối thủ Toyota Innova giá dưới 700 triệu cho khách Việt?

Thứ 6, 30/03/2018 10:00
MPV giá rẻ Mitsubishi Xpander đối thủ của Toyota Innova dự kiến sẽ về đại lý vào tháng 10, đi kèm mức giá bán chỉ từ 700 triệu đồng.

Piaggio Việt Nam - Từ thời hoàng kim đến cảnh "chợ chiều"

Thứ 5, 29/03/2018 15:00
Sau hơn 10 năm góp mặt trên thị trường xe máy Việt, dường như sự thoả mãn "ngủ quên" quá lâu trong ánh hào quang một thời đã khiến hãng xe máy đến từ nước Ý Piaggio ngày càng mờ nhạt so với chiếc bóng của mình.
Cùng chuyên mục

Gợi ý góc check-in cực chill không thể bỏ lỡ dịp lễ 30/4 trong Hà Nội

Thứ 6, 26/04/2024 19:00
Dịp lễ 30/4 đang đến gần, và đây chính là thời điểm lý tưởng để bạn chuẩn bị cho những kỳ nghỉ thú vị. Nếu bạn muốn tận hưởng những giây phút thư giãn và lưu giữ những bức ảnh đẹp ngay trong lòng Hà Nội, hãy tham khảo ngay những gợi ý địa điểm check-in cực chill dưới đây nhé.

Porsche tiếp tục khơi gợi đam mê với các tín đồ của môn bóng rổ

Thứ 2, 19/02/2024 15:36
Với những chiếc giày bóng rổ mới - một sản phẩm hợp tác giữa thương hiệu siêu xe với thương hiệu giày thể thao Puma, Porsche đang chứng minh sự quan tâm sâu sắc tới đa dạng các đối tượng khách hàng cũng như sự sáng tạo vô hạn của các nhà thiết kế.

Hệ thống phanh khẩn cấp tự động khi lùi vẫn chưa thực sự hoàn hảo

Thứ 5, 15/02/2024 15:52
Nghiên cứu mới của AAA phát hiện ra rằng hệ thống phanh khẩn cấp tự động không phải lúc nào cũng kích hoạt mà chỉ ngăn ngừa một số va chạm.

Phần 1: Top những mẫu xe ý tưởng 'điên rồ' nhất từng được tạo ra

Thứ 2, 22/01/2024 10:09
Những mẫu xe ý tưởng (xe concept) có thể cho thấy trước tầm nhìn của thương hiệu về một mẫu xe hoặc định hướng phong cách thiết kế mới. Tuy nhiên, nhiều khi, ý tưởng vẫn chỉ là ý tưởng, là nơi mà các nhà thiết kế được thỏa sức thỏa mãn trí tưởng tượng phong phú của mình để cho ra mắt những concept "điên rồ" nhất.

14/20 xe đấu giá đắt nhất năm 2023 đến từ Bugatti

Chủ nhật, 31/12/2023 14:52
Bất chấp những khó khăn của nền kinh tế thế giới, thế giới siêu xe dành cho những người hoài cổ vẫn luôn "nóng bỏng tay". Điều đó được chứng minh trong các phiên đấu giá năm 2023, khi những chiếc Ferrari, Pagani Zonda, Mercedes CLK GTR và Bugatti Chiron lần lượt đổi chủ với số tiền "siêu khủng".
     
Nổi bật trong ngày

Tưới nước cho xe máy để hạ nhiệt, đúng hay sai?

Thứ 4, 01/05/2024 12:29
Thói quen tưới nước để làm mát xe sau khi đi nắng về hoặc để lâu ngoài trời dưới nhiệt độ cao của nhiều người có thể vô tình làm hư hỏng các bộ phận của xe, làm sơn xe bị lão hóa nhanh hơn.