Ra mắt tại Việt Nam vào thời điểm cuối năm 2023 với giá từ 539 triệu đồng, Hyundai Venue là đối thủ trực tiếp của Kia Sonet và Toyota Raize. Dù là tân binh nhưng Veunue đã nhanh chóng nhận được sự đón nhận tích cực từ phía khách hàng Việt, đặc biệt là những người trẻ nhờ thiết kế thể thao, sức mạnh vào hàng bậc nhất phân khúc.
Hyundai Venue được trang bị động cơ I3 Kappa 1.0 lít Turbo GDI cho công suất tối đa 120 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 172 Nm tại 1.500 đến 4.000 vòng/phút. Sức mạnh động cơ này nổi trội hơn so với Toyota Raize cũng dùng máy tăng áp 1.0 lít tương tự.
Động cơ này được Hyundai phát triển tại châu Âu, tối ưu khả năng nạp và xả ở vòng tua thấp, giúp việc do chuyển trở nên mượt mà nhẹ nhàng, giảm thiểu turbo-lag vốn là hiện tượng cố hữu ở động cơ dung tích nhỏ 3 xi lanh.
Thể thao hơn, Venue được trang bị hộp số đi kèm là loại ly hợp kép 7 cấp thay vì CVT như các đối thủ Raize và Sonet. Yếu tố này đem đến khả năng chuyển số nhanh với phong cách thể thao, tạo ra cảm xúc và phấn khích cho người lái. Đặc biệt, Venue được trang bị Drive Mode với ba chế độ lái Normal - Eco - Sport giúp đáp ứng đa dạng các điều kiện vận hành khác nhau.
Có thể nói, nhờ ưu thế hộp số ly hợp kép duy nhất và động cơ mạnh nhất phân khúc, Hyundai Venue tạo ra sự khác biệt so với các đối thủ, đáp ứng nhu cầu của khách hàng mong muốn một chiếc SUV nhỏ gọn với khả năng vận hành thể thao. Đặc biệt là với khách hàng trẻ, luôn khao khát có được một chiếc xe mạnh mẽ, có khả năng bứt tốc tốt nhưng với tài chính hạn chế. Đây là điều rất khó xảy ra với một chiếc xe cỡ A truyền thống.
Về mặt thiết kế, Hyundai Venue sở hữu một thiết kế thời trang ưa nhìn, đầy tinh thần trẻ trung nhưng không quá phá cách, phù hợp với số đông. Được định vị là một mẫu xe SUV đô thị cỡ nhỏ, Hyundai Venue sở hữu kích thước khiêm tốn với chiều Dài – Rộng – Cao lần lượt 3.995 mm, 1.770 mm và 1.645 mm. Đáng chú ý, Venue có khoảng sáng gầm xe đạt 195 mm cùng bán kính quay đầu 5,1m phù hợp cho nhu cầu di chuyển ở những nơi chật hẹp, một đặc trưng của môi trườn giao thông trong đô thị.
Thiết kế tổng thể ngoại thất của xe mang tinh thần của Palisade thu nhỏ, đặc biệt ở cụm lưới tản nhiệt cỡ lớn với nhiều đường nét vuông vắn được mạ crôm sáng bóng. Ta có thể gọi Venue là “tiểu Palisade” vì lí do này. Cụm đèn chiếu sáng dạng LED – Projector hỗ trợ cả chế độ pha – cos (phiên bản thấp sử dụng công nghệ Halogen), đèn định vị ban ngày DRL (Daytime Running Light) của xe được thiết kế bao quanh cụm đèn pha, ốp cản trước được sơn màu bạc tạo cảm giác cứng cáp.
Xe được trang bị bộ mâm 16 inch trên cả 2 phiên bản với thông số lốp 215/60R16, Hyundai Venue cũng được trang bị thanh giá nóc nguyên bản, không chỉ giúp ngoại hình xe trông cứng cáp đậm chất SUV mà còn giúp gia tăng khả năng chở đồ với các trang bị phù hợp.
Ở phía sau, xe được tích hợp bộ đèn LED có thiết kế vắt ngang chiều rộng thân xe, trong khi đó đèn lùi được bố trí bên dưới cản va. Toàn bộ đuôi xe tạo hình khá vuông vức, tạo ra một không gian rộng rãi cho khoang hành lý.
Về trang bị an toàn, Hyundai Venue sở hữu khá đầy đủ các tính năng như phanh ABS/EBD/BA, cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, camera lùi, cảm biến lùi, cảm biến áp suất lốp, điều khiển hành trình, giới hạn tốc độ.
Tuy nhiên, một điểm hạn chế là Hyundai Venue thiếu mất gói an toàn chủ động Hyundai Smart Sense như những người đàn anh, hoặc 1 số tính năng an toàn nâng cao như cảnh báo điểm mù, phanh tự động khi lùi gặp phương tiện cắt ngang. Song điều này khó có thể đòi hỏi nhiều hơn với một mẫu xe giá rẻ như Venue.
Một điểm hạn chế của những mẫu xe cỡ A đó là hàm lượng công nghệ không nhiều, option chỉ vừa đủ. Hyundai Venue cũng đã khắc phục được tương đối điều này với màn hình cảm ứng trung tâm 8 inch hỗ trợ Android Auto/Apple Carplay/ Bản đồ dẫn đường độc quyền. Xe có khởi động từ xa, cửa sổ trời, điều hòa tự động, cửa gió hàng ghế sau, cổng sạc USB Type- C thời thường.
Màn hình thông tin của xe là loại điện tử 3 “mảnh”, giống Creta hay Accent. Venue còn được trang bị bệ tì tay cho hàng ghế trước, vốn dĩ hay bị lược bỏ trên nhiều dòng xe cỡ nhỏ.
PV