Những mốc thời gian bảo dưỡng ô tô không thể bỏ qua (Phần cuối)

Những mốc thời gian bảo dưỡng ô tô không thể bỏ qua (Phần cuối)

Thứ 6, 03/02/2017 16:42
Những mốc thời gian bảo dưỡng định kỳ ô tô sẽ giúp chiếc xe hơi tăng cường tuổi thọ và không phải mất chi phí lớn để bảo dưỡng khi nhiều bộ phận của xe "rủ nhau" xuống cấp.

Từ 55.000 km đến 80.000 km

Lúc này, ắc-quy ô tô bắt đầu có những dấu hiệu hoạt động không ổn định, bạn cần kiểm tra ắc-quy và hệ thống sạc. Nếu ắc-quy có những dấu hiệu như nóng hơn mức bình thường, thoát khí nhiều, các cực bị mòn… đã đến lúc bạn nên thay một chiếc ắc-quy mới để đảm bảo cung cấp đủ điện cho xe, tránh hỏng xe giữa đường. Hơn nữa, bạn cũng cần kiểm tra nước làm mát động cơ để xe luôn vận hành ổn định.

 Ắc-quy có những dấu hiệu cần được kiểm tra.

Đồng thời, kiểm tra, bảo dưỡng bu-gi, hệ thống đánh lửa và dây dẫn khi xe hoạt động được khoảng 60.000 km.

Khi nhiên liệu hòa trộn tỉ lệ thích hợp, hệ thống đánh lửa hoạt động tốt và bugi sử dụng đúng dải nhiệt độ thì nó sẽ có màu nâu nhạt hoặc màu như đỏ gạch. Nếu nhiên liệu hòa trộn với tỉ lệ thừa gió thiếu xăng, bu-gi sử dụng quá nóng cho loại động cơ đó thì bu-gi có màu trắng và khô. Còn nếu bu-gi có màu đen và muội than bám nhiều nếu nhiên liệu hòa trộn với tỉ lệ thiếu gió thừa xăng, khi đó có thể bugi sử dụng loại quá nguội cho loại động cơ.

Khi xe đi được 100.000 km

Đối với số km nhiều như 100.000 km là lúc "xế cưng" của bạn hoạt động đã được trên 10 năm. Nếu có điều kiện nhiều người sẽ đổi xe, nhưng nếu xe vẫn bền, đẹp nhờ được bảo dưỡng thường xuyên thì không có lí do gì phải bỏ ra một khoản tiền lớn để đổi xe.

Tuy nhiên, đó là lúc bạn nên kiểm tra, thay thế và vệ sinh sạch má phanh kết hợp với thay dầu động cơ định kì. Bộ tản nhiệt cũng bắt đầu có vấn đề ở ống mềm, bạn nên kiểm tra và thay thế nếu cần thiết.

 Thay dầu hệ thống lái là việc cần thiết khi xe hoạt động nhiều năm.

Đặc biệt, hệ thống lái cần được kiểm tra một cách kỹ càng kết hợp với việc thay dầu để hoạt động ổn định sau thời gian dài.

Lưu ý, thời gian bảo dưỡng trên đây dài hay ngắn còn phụ thuộc vào kỹ năng lái xe của từng người. Đối với những người kỹ năng lái tốt (lái già) thì thời gian sẽ được kéo dài còn với những người kỹ năng lái cơ bản, mới lái, thời gian bảo dưỡng sẽ được rút ngắn để kéo dài tuổi thọ động cơ.

Xuân Khải

Cùng chuyên mục

Audi hé lộ thiết kế mẫu xe sẽ tham gia giải đua Công thức 1

Thứ 6, 14/11/2025 15:13
115 ngày trước vòng đua đầu tiên của giải đua Công thức 1, Audi đã hé lộ mẫu xe đua thể thao vượt trội của tập đoàn tại Trung tâm Trải nghiệm Thương hiệu ở Munich. Định hướng theo dải sản phẩm sẽ ra mắt trong tương lai, Audi sẽ mang đến triết lý thiết kễ rõ ràng không thỏa hiệp cho đường đua và hơn thế nữa.

Vì sao Yamaha chọn trang bị ABS cho PG-1 2025: Bước đi hiếm thấy ở phân khúc phổ thông?

Chủ nhật, 12/10/2025 19:00
Việc Yamaha trang bị hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) cho PG-1 2025 không chỉ là một nâng cấp kỹ thuật, mà còn là bước đi chiến lược phản ánh tầm nhìn mới của hãng về an toàn và giá trị người dùng.

Yangwang U9 Xtreme lập kỷ lục thế giới với tốc độ tối đa 496,22 km/h

Thứ 3, 23/09/2025 14:12
YANGWANG, thương hiệu xe cao cấp trực thuộc tập đoàn xe năng lượng mới (NEV) hàng đầu thế giới BYD, vừa chính thức xác lập kỷ lục tốc độ tối đa toàn cầu cho xe thương mại khi đạt vận tốc 496,22 km/h tại đường thử ATP Automotive Testing Papenburg, Đức cho mẫu U9 Xtreme.

Dàn xe VF 9 rực sáng tại đại lễ A80: Dấu ấn trí tuệ và bản lĩnh người Việt

Thứ 3, 02/09/2025 15:59
Trong lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, dàn xe điện VinFast VF 9 đặc biệt xuất hiện, trở thành điểm nhấn công nghệ hiện đại đồng hành cùng các lực lượng trên Quảng trường Ba Đình lịch sử.

Chinh phục 3.300 km xuyên Việt cùng Yamaha Grande

Thứ 5, 21/08/2025 10:39
Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9 của Việt Nam và 70 năm thành lập Yamaha Motor, Yamaha Motor Việt Nam đã tổ chức Grande Touring – Hành trình xuyên Việt đầy ấn tượng.