Những nguyên tắc ‘vàng’ giúp tài xế Việt đỗ xe an toàn

Những nguyên tắc ‘vàng’ giúp tài xế Việt đỗ xe an toàn

Thứ 6, 10/03/2017 15:45
Để không phải “toát mồ hôi” mỗi khi lùi xe, tài xế Việt cần nắm rõ những nguyên tắc sau để thực hành lùi, đỗ ô tô một cách dễ dàng.

Ghép xe song song

Ghép xe song song là cách đỗ xe rất khó mà nhiều “tài già” cũng thường xuyên lúng túng. Khi ghép xe bạn nên lùi vào sẽ dễ dàng hơn thay vì tiến vào như một số tài mới vẫn thường mắc phải.

 

Đầu tiên, bạn nên căn chỉnh gương phù hợp để quan sát từ 2 bên hông xe. Tiến ô tô lên bằng với xe phía trước để tạo khoảng cách hợp lý giúp xe lùi chuồng một cách đơn giản. Tiếp theo, bạn cài số lùi, đánh hết lái sang phải và quan sát gương chiếu hậu rồi tiến hành lùi đến khi nhìn thấy chính giữa xe hay biển số phía sau qua gương bên trái thì trả vô lăng thẳng và tiếp tục lùi đến khi vào được vị trí phù hợp thẳng hàng với xe đỗ phía trước. Lưu ý, trả lái dần và thẳng vô lăng cho đến khi xe dừng hẳn.

Ghép xe dọc

Để việc lùi chuồng thuận lợi, tài xế tiến xe lên phía trước và tạo một khoảng cách 60cm với đầu ô tô đã đỗ. Tiến hành quan sát gương và đánh lái hết về bên phải, trong khi lùi kết hợp việc đệm phanh để đảm bảo an toàn.

 

Nếu không thể “một đỏ” vào ngay thì bạn có thể tiến lên trả lái về bên trái, sau đó lùi thẳng vào. Trong lúc lùi, trả thẳng vô lăng đến khi xe dừng hẳn. Lưu ý, khoảng cách giữa các xe 2 bên phải trên 50cm để có thể mở cửa xe một cách dễ dàng. Khi mở của cũng cần quan sát để không vướng vào xe đỗ bên cạnh.

Quay đầu xe hay đuôi xe vào trong?

 

Nhiều tài xế có thói quen là tiến xe thẳng vào, đầu xe ở bên trong. Việc này khiến lúc xe lùi ra sẽ khó khăn hơn rất nhiều vì không thể quan sát xung quanh. Vì vậy, khi đỗ xe, nên quay đầu ra bên ngoài, điểm mù sẽ hạn chế giúp tài xế quan sát dễ dàng khi tiến ra khỏi chuồng.

Quan sát gương không thừa

 

Nhiều xe hiện đại được trang bị cảm biến và camera lùi nên lái xe thường coi nhẹ việc quan sát qua gương. Tuy nhiên, đây là một sai lầm cần phải bỏ của tài xế Việt, chủ quan như vậy sẽ chỉ có hại cho bạn và xe của mình. Quan sát gương sẽ giúp bạn có tầm nhìn xung quanh tốt nhất vì camera hay cảm biến chỉ quan sát tốt nhất phía sau còn 2 bên thì không thể. Đồng thời, có thể quay đầu về sau để nhìn một cách thực tế và đỗ xe là an toàn nhất.

Trần Mai

Cùng chuyên mục

Audi hé lộ thiết kế mẫu xe sẽ tham gia giải đua Công thức 1

Thứ 6, 14/11/2025 15:13
115 ngày trước vòng đua đầu tiên của giải đua Công thức 1, Audi đã hé lộ mẫu xe đua thể thao vượt trội của tập đoàn tại Trung tâm Trải nghiệm Thương hiệu ở Munich. Định hướng theo dải sản phẩm sẽ ra mắt trong tương lai, Audi sẽ mang đến triết lý thiết kễ rõ ràng không thỏa hiệp cho đường đua và hơn thế nữa.

Vì sao Yamaha chọn trang bị ABS cho PG-1 2025: Bước đi hiếm thấy ở phân khúc phổ thông?

Chủ nhật, 12/10/2025 19:00
Việc Yamaha trang bị hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) cho PG-1 2025 không chỉ là một nâng cấp kỹ thuật, mà còn là bước đi chiến lược phản ánh tầm nhìn mới của hãng về an toàn và giá trị người dùng.

Yangwang U9 Xtreme lập kỷ lục thế giới với tốc độ tối đa 496,22 km/h

Thứ 3, 23/09/2025 14:12
YANGWANG, thương hiệu xe cao cấp trực thuộc tập đoàn xe năng lượng mới (NEV) hàng đầu thế giới BYD, vừa chính thức xác lập kỷ lục tốc độ tối đa toàn cầu cho xe thương mại khi đạt vận tốc 496,22 km/h tại đường thử ATP Automotive Testing Papenburg, Đức cho mẫu U9 Xtreme.

Dàn xe VF 9 rực sáng tại đại lễ A80: Dấu ấn trí tuệ và bản lĩnh người Việt

Thứ 3, 02/09/2025 15:59
Trong lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, dàn xe điện VinFast VF 9 đặc biệt xuất hiện, trở thành điểm nhấn công nghệ hiện đại đồng hành cùng các lực lượng trên Quảng trường Ba Đình lịch sử.

Chinh phục 3.300 km xuyên Việt cùng Yamaha Grande

Thứ 5, 21/08/2025 10:39
Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9 của Việt Nam và 70 năm thành lập Yamaha Motor, Yamaha Motor Việt Nam đã tổ chức Grande Touring – Hành trình xuyên Việt đầy ấn tượng.