Hãy cùng tìm hiểu xem những nhà lãnh đạo Triều Tiên qua các đời họ dùng loại xe gì?
|
Ông nội của chủ tịch Kim Jong Un, cố lãnh đạo Triều Tiên - Kim Nhật Thành (Kim Il-Sung) từng sở hữu mẫu ZIS-110 Limo. Đây là mẫu limousine do hãng ZIL của Liên Xô sản xuất từ năm 1946. ZIS-110 trang bị động cơ 8 xi-lanh, dung tích 6 lít, sản sinh công suất 140 mã lực. Tốc độ tối đa của mẫu xe này hơn 140 km/h.
Xe ZIS-110 Limo. |
Trong thập niên 1960, ông Kim Nhật Thành cũng mua 2 chiếc Mercedes-Benz 600 Landaulets. Chỉ có 59 chiếc Mercedes-Benz 600 Landaulets được sản xuất trên toàn thế giới, bao gồm cả 12 bản mui trần kéo dài và ông Kim Nhật Thành sở hữu 2 trong số đó.
|
Vào thời điểm từ những năm 1970 cho đến những năm 1980, chủ tịch Kim Jong Il đã chọn các mẫu xe Mercedes-Benz và niềm yêu thích đó của ông kéo dài cả cuộc đời. Chủ tịch Kim Jong Il được cho là sở hữu vô số xe hơi của hãng này và tổng giá trị bộ sưu tập xe khổng lồ đó lên đến 20 triệu đô la. Năm 2010, ông đã mua tới 160 chiếc xe Mercedes-Benz để tặng cho các cấp dưới của mình.
Cho đến khi ông mất vào ngày 17/12/2011, trong lễ tang của ông, người ta cũng thấy nhiều chiếc Mercedes E-class thế hệ mới cùng hàng chục xe Mercedes-Benz đời cũ đi sau linh cữu.
Xe Mercedes-Benz tại Triều Tiên. |
Cố chủ tịch Kim Jong-Il thường sử dụng chiếc Mercedes-Benz S600 bọc thép, mẫu xe này được sản xuất trong giai đoạn 1991-1998.
Đến đời nhà lãnh đạo Kim Jong Un, ông cũng sử dụng xe của thương hiệu ngôi sao ba cánh. Một trong số đó là chiếc xe bọc thép Mercedes-Benz S600 Pullman Guard. Mẫu xe này có kết cấu gồm những tấm thép bảo vệ được tích hợp bên trong thân xe xếp chồng lên nhau ở những vị trí quan trọng. Pullman Guard cũng được trang bị sàn bọc thép để tránh khỏi những vụ đánh bom.
Chiếc xe bọc thép Mercedes-Benz S600 Pullman Guard. |
Ông Kim Jong Un cũng vừa mua thêm mẫu Mercedes-Maybach S600 Guard thế hệ mới nhất. Đây là mẫu xe chống đạn được phát triển dựa trên chiếc Mercedes-Maybach S600.
Theo tìm hiểu, được biết luật pháp Triều Tiên, công dân không có quyền sở hữu xe hơi riêng, vì vậy số xe trên đều thuộc quyền quản lý của Nhà nước. Theo một số liệu phân tích mang tính tương đối, tỉ lệ dùng xe hơi ở Triều Tiên chỉ ở mức 1/1.000 người dân. Vì thế, ở đây gần như không bao giờ xảy ra tắc đường.
BẠCH DƯƠNG