Năm 2019, thị trường ôtô Việt tiếp tục xuất hiện tình trạng bán chênh giá "bia kèm lạc", đặc biệt là những thời điểm ra mắt xe mới hoặc cận Tết. Dưới đây là top 5 xe bị bán chênh giá trong năm 2019.
Toyota Camry
Toyota Camry 2019 ra mắt trong tháng 4/2019. Khác thế hệ cũ, Camry 2019 thay đổi hoàn toàn về thiết kế nội, ngoại thất. Xe được nhập khẩu thay vì lắp ráp như trước kia, đặc biệt là giá bán thấp hơn đáng kể thế hệ cũ.
Toyota Camry cạnh tranh với Honda Accord, Kia Optima, Mazda 6.
Toyota Camry cạnh tranh với Honda Accord, Kia Optima, Mazda 6. |
Ngay sau khi công bố, Camry 2019 đã bị bán chênh giá, mức chênh dao động từ 80-100 triệu đồng tùy đại lý.
Hiện tại, tình trạng "bia kèm lạc" vẫn còn tiếp diễn nhưng đã thấp hơn trước, với mức chênh 20 triệu đồng và chỉ có trên bản tiêu chuẩn 2.0, xe có sẵn và khách hàng không phải đợi. Bản cao cấp 2.5 không chênh giá nhưng khách phải chờ do nguồn hàng khan hiếm.
Dù thế, Toyota Camry vẫn là xe bán chạy nhất phân khúc xe hạng D hiện nay. Doanh số tháng 11 đạt 535 xe. Từ đầu năm tới nay, Toyota bán ra 4.921 xe Camry.
Toyota Fortuner
Fortuner thế hệ mới được nhập khẩu từ Thái Lan. Hồi tháng 1 năm nay, giá xe bị bán chênh tới 160 triệu đồng do khách hàng phải chi trả gói phụ kiện chính hãng. Sau Tết hiện tượng này không còn diễn ra.
Fortuner có hai tùy chọn máy xăng và dầu.
Fortuner có hai tùy chọn máy xăng và dầu. |
Đến tháng 6, Fortuner chính thức được lắp ráp nhưng giá bán xe không giảm nhiều như kỳ vọng của người tiêu dùng. Từ đó đến nay, xe luôn được các đại lý tiến hành ưu đãi, giảm giá lên tới 100 triệu đồng cho các bản cấp thấp 2.4 AT và MT.
Theo báo cáo của VAMA, tháng 11, Toyota Fortuner đạt doanh số 1.013 chiếc, xếp trên Ford Everest. Trong 11 tháng cả năm 2019, đã có 11.045 xe Fortuner mới lăn bánh trên thị trường.
Hyundai Santa Fe
Là mẫu xe gầm cao đa dụng đầu tiên ra mắt trong năm 2019, Hyundai Santa Fe thế hệ mới tiếp tục được lắp ráp trong nước, với thiết kế mới nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người dùng. Ra mắt vào đầu năm 2019, trùng thời điểm cận Tết, nhu cầu mua xe của người dùng lớn nên Santa Fe không tránh khỏi tình trạng bán chênh giá "bia kèm lạc".
Giá xe tăng từ 90-110 triệu đồng tùy vào phiên bản, tập trung nhiều ở hai bản Đặc biệt và Cao cấp. Hai phiên bản này có giá từ 1,1-1,3 tỷ đồng.
Santa Fe phiên bản 2019 vẫn duy trí cấu hình động cơ xăng và dầu.
Santa Fe phiên bản 2019 vẫn duy trì cấu hình động cơ xăng và dầu. |
Tháng 12, mức chênh giá đã giảm rất nhiều so với thời điểm công bố. Thậm chí là giảm giá ở bản Đặc biệt (15-20 triệu đồng). Riêng bản Cao cấp, khách hàng vẫn phải bỏ thêm 20 triệu đồng mới có xe.
"Bản Đặc biệt giảm giá nhưng tâm lý khách hàng vẫn muốn mua bản Cao cấp, trang bị đầy đủ hơn", Văn Sơn (27 tuổi), nhân viên bán hàng ở đại lý Hyundai nói.
Theo TC Motor, Hyundai Santa Fe đạt doanh số 825 xe trong tháng 11, đứng thứ hai sau Honda CR-V (833 chiếc). Doanh số 11 tháng của năm 2019, Santa Fe đạt 8.304 chiếc, sau Mazda CX-5 và Honda CR-V.
Honda CR-V
Thời điểm hồi đầu năm, giá xe bị chênh 50 triệu tiền phụ kiện nhưng doanh số CR-V vẫn có kết quả tốt, gần 3.000 chiếc.
Hiện tại, CR-V bản G và L được khách hàng mua nhiều nhất do giá xe được giảm từ 20-30 triệu đồng.
|
Năm 2019 là một năm đặc biệt của Honda CR-V khi doanh số mẫu xe này luôn vượt qua đối thủ Mazda CX-5. Vươn lên vị trí đứng đầu phân khúc xe gầm cao đa dụng tầm giá hơn 1 tỷ. Tính đến hết tháng 11, Honda bán ra 12.263 xe CR-V, ở Mazda CX-5 là 9.171 xe.
Theo Mạnh Quân/Tri Thức Trực Tuyến