Những thực phẩm "đại kỵ" với dưa hấu

Thứ 2, 01/07/2024 04:11
Dưa hấu không chỉ giúp bạn giảm cân mà còn rất tốt cho sức khỏe của bạn, tuy nhiên, bạn cần lưu ý là khi kết hợp nó với một số thực phẩm dưới đây.

Dưa hấu tên khoa học là Citrullus lanatus - loại trái cây lớn, nguồn gốc từ miền Nam Châu Phi. Dưa hấu cùng họ với dưa đỏ, bí xanh, bí ngô, dưa chuột. 

Dưa hấu vị ngọt mát, chứa ít calo nhưng lại rất giàu vitamin A, vitamin C cùng các hợp chất thực vật khác citrulline, lycopene tốt cho sức khỏe. Dưa hấu có thể ăn trực tiếp hoặc làm nước ép, sinh tố đều ngon và bổ dưỡng. 

Dưa hấu không chỉ giúp bạn giảm cân mà còn rất tốt cho sức khỏe của bạn như kích thích tiêu hóa, khả năng miễn dịch và chăm sóc da. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý là khi kết hợp nó với một số thực phẩm khác sẽ gây ra các bệnh như gây đầy hơi, tiêu chảy và một loạt các vấn đề về dạ dày.

Những thực phẩm "đại kỵ" chớ dại mà kết hợp với dưa hấu kẻo mang bệnh vào người.

Những thực phẩm "đại kỵ" chớ dại mà kết hợp với dưa hấu kẻo mang bệnh vào người.

Theo các chuyên gia y tế, tốt nhất là nên ăn dưa hấu vào buổi sáng, vì nó hydrat và cung cấp các chất dinh dưỡng cho cơ thể. Dưa hấu chứa nhiều vitamin A, C, B6 và các khoáng chất như kali, magiê, sắt, phốt pho, folate và canxi.

Dưới đây là những thực phẩm không được kết hợp với dưa hấu.

Sữa và sữa chua

Dưa hấu có tính axit, trong khi sữa và sữa chua chứa nhiều protein. Khi kết hợp, axit trong dưa hấu có thể làm đông tụ protein trong sữa và sữa chua, gây khó tiêu, đầy bụng, thậm chí tiêu chảy. Ben cạnh đó, dưa hấu giàu vitamin C, có thể làm giảm hoạt tính của men vi sinh có lợi trong sữa chua. Điều này làm giảm giá trị dinh dưỡng của sữa chua và có thể gây rối loạn tiêu hóa.

Chuối

Nếu kết hợp các loại thịt cùng với dưa hấu trong cùng một bữa ăn sẽ vô tình khiến chất dinh dưỡng của 2 loại thực phẩm này giảm đi và ảnh hưởng tới sức khoẻ. Lý do, thịt có tính nóng, nhiều protein trong khi dưa hấu tính lạnh và tới 90% là nước. Với lượng lớn như vậy dễ làm loãng các chất dinh dưỡng của thịt, đặc biệt là protein khiến dịch dạ dày tăng lên, gây khó tiêu, ảnh hưởng tới chức năng tiêu hoá. 

Thực phẩm giàu protein

Tiêu thụ thực phẩm giàu protein sau khi ăn dưa hấu có thể cực kỳ có hại. Dưa chứa nhiều vitamin và khoáng chất, cùng với một số tinh bột. Do đó, việc tiêu thụ các thực phẩm giàu protein như đậu xanh, đậu... sẽ làm hỏng các enzym tiêu hóa và có thể gây hại cho dạ dày.

Theo các bác sĩ, bạn không nên ăn bất cứ thứ gì trong ít nhất 30 phút sau khi đã ăn xong dưa hấu.

Những thực phẩm "đại kỵ" chớ dại mà kết hợp với dưa hấu kẻo mang bệnh vào người.

Những thực phẩm "đại kỵ" chớ dại mà kết hợp với dưa hấu kẻo mang bệnh vào người.

Các loại hải sản 

Theo Đông y, hải sản chứa nhiều loại protein bổ dưỡng nhưng cũng chứa nhiều loại protein lạ, nên khi ăn hải sản với dưa hấu có tính lạnh vào cơ thể sẽ tạo ra kháng nguyên gây các triệu chứng khó tiêu, đầy hơi, chướng bụng. Với người có cơ địa nhạy cảm còn dễ gây ngộ độc, dị ứng mẩn đỏ, khó thở.

Trứng

Trứng chứa nhiều protein, cần thời gian để tiêu hóa, trong khi dưa hấu lại giàu chất xơ và nước, có tác dụng thúc đẩy quá trình tiêu hóa. Sự kết hợp này có thể gây ra tình trạng khó tiêu, đầy bụng, đặc biệt là đối với những người có hệ tiêu hóa yếu.

Chất xơ trong dưa hấu cũng có thể cản trở quá trình hấp thụ protein từ trứng, khiến cơ thể không nhận được đầy đủ dưỡng chất từ cả hai loại thực phẩm này. Trong một số trường hợp hiếm hoi, việc ăn trứng và dưa hấu cùng nhau có thể gây ra phản ứng ngộ độc thực phẩm, đặc biệt là khi trứng không được bảo quản đúng cách hoặc đã bị nhiễm khuẩn.

Nước có ga

Dưa hấu chứa nhiều nước và chất xơ, trong khi nước có ga lại chứa nhiều khí CO2. Khi kết hợp, chúng sẽ tạo ra một lượng lớn khí trong dạ dày, gây cảm giác đầy bụng, khó tiêu, thậm chí là đau bụng.

Nước có ga có thể làm tăng áp lực trong dạ dày, khiến axit dạ dày trào ngược lên thực quản, gây ra cảm giác nóng rát, khó chịu. Sự kết hợp giữa dưa hấu và nước có ga có thể gây kích ứng niêm mạc dạ dày, làm tăng nguy cơ viêm loét dạ dày tá tràng.

Mặc dù dưa hấu chứa nhiều nước, nhưng nước có ga lại có tính lợi tiểu, khiến cơ thể mất nước nhiều hơn. Điều này có thể dẫn đến tình trạng mất nước, gây mệt mỏi, chóng mặt và các vấn đề sức khỏe khác.

Những thực phẩm "đại kỵ" chớ dại mà kết hợp với dưa hấu kẻo mang bệnh vào người.

Những thực phẩm "đại kỵ" chớ dại mà kết hợp với dưa hấu kẻo mang bệnh vào người.

Thịt dê 

Thịt dê là món ăn thơm ngon, bổ dưỡng lại lạ miệng nên được nhiều người lựa chọn để làm bữa ăn “đổi món” cho gia đình. Tuy nhiên, bạn không thể kết hợp ăn thịt dê với món tráng miệng là dưa hấu, bởi thịt dê mang khí nóng còn dưa hấu mang khí lạnh.

Nếu kết hợp hai món ăn này với nhau sẽ bị tổn thương khí, khiến bên trong cơ thể bị “ngợp” không thích ứng được tính nóng - lạnh cùng lúc, từ đó gây ra các triệu chứng rối loạn tiêu hoá, đau dạ dày hay nguy hiểm hơn là ngộ độc thực phẩm.

Cùng chuyên mục

Ukraine sẽ nhận "tin tốt" về phòng không tại hội nghị thượng đỉnh NATO 

Thứ 4, 03/07/2024 11:15
Ukraine có thể nhận được "tin tốt" liên quan đến yêu cầu cung cấp thêm hệ thống phòng không tại hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra vào tuần tới tại Washington (Mỹ).

Vụ người đàn ông bỏ lại ô tô, nhảy xuống sông Hồng: Diễn biến mới nhất

Thứ 4, 03/07/2024 11:15
Liên quan vụ người đàn ông bỏ lại ô tô, nhảy xuống sông Hồng, cơ quan chức năng vừa thông báo truy tìm người đàn ông 32 tuổi.

Bị xẻ nửa vì tranh chấp, cây thông bất ngờ thành điểm check-in hút khách

Thứ 4, 03/07/2024 11:06
Sau khi bị chia đôi vì tranh chấp giữa những người hàng xóm, cây thông đã bất ngờ trở thành một điểm check-in hút khách ở Anh.

Trục vớt thi thể người đàn ông dưới sông Đạ Huoai, đang trong quá trình phân hủy

Thứ 4, 03/07/2024 11:05
Người dân tỉnh Lâm Đồng bàng hoàng khi phát hiện thi thể người đàn ông dưới sông Đạ Huoai, hiện tại lực lượng công an đang xác minh danh tính.

Loại nấm được mệnh danh là "nữ hoàng thực vật" giúp chống ung thư, giảm mệt mỏi

Thứ 4, 03/07/2024 11:05
Nấm hương là một loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất có lợi cho việc giảm cân, giúp phòng chống ung thư hiệu quả.
     
Nổi bật trong ngày

Tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày 3/7: Xe container kéo gãy trụ điện

Thứ 4, 03/07/2024 05:30
Tin tức tai nạn giao thông mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày 3/7/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Cách đơn giản phân biệt cán bộ và công chức ai cũng có thể thuộc nằm lòng

Thứ 4, 03/07/2024 07:46
Chúng ta vẫn thường xuyên được nghe đến các cụm từ cán bộ và công chức. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể phân biệt được 02 đối tượng này.

Đợt mưa lớn ở miền Bắc kéo dài đến khi nào?

Thứ 4, 03/07/2024 09:24
Dự báo từ sáng nay (3/7) đến sáng ngày mai (4/7), miền Bắc tiếp tục có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to đến rất to.

Lịch chiếu phim Em Đẹp Hơn Cả Ánh Sao tập 1 đến 10 mới nhất, chính xác nhất

Thứ 4, 03/07/2024 10:24
Bộ phim Em Đẹp Hơn Cả Ánh Sao do Đàm Tùng Vận và Hứa Khải đóng chính vừa cập nhật lịch chiếu 10 tập đầu.

Ukraine sẽ nhận "tin tốt" về phòng không tại hội nghị thượng đỉnh NATO 

Thứ 4, 03/07/2024 11:15
Ukraine có thể nhận được "tin tốt" liên quan đến yêu cầu cung cấp thêm hệ thống phòng không tại hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra vào tuần tới tại Washington (Mỹ).
xe.nguoiduatin.vn