|
Thông tin trên là một trong nhiều điều được tiết lộ trong báo cáo xu thế thường niên năm 2019 - "Hướng tới tương lai cùng Ford" vừa được công bố. Báo cáo này mang đến một góc nhìn sâu sắc hơn về các yếu tố làm thay đổi hành vi, đặc biệt là khám phá các mối quan hệ tương tác mà người tiêu dùng sở hữu trong bối cảnh chuyển dịch không ngừng của công nghệ.
|
Thay đổi không phải lúc nào cũng dễ dàng, nhất là khi các yếu tố chi phối sự thay đổi nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng ta. Trong một cuộc khảo sát được thực hiện tại 14 quốc gia, nghiên cứu của Ford đã cho thấy 87% những người trưởng thành tin rằng công nghệ chính là yếu tố lớn nhất thúc đẩy sự thay đổi. Và trong khi 79% những người được khảo sát cho rằng công nghệ là một tác nhân tích cực, thì vẫn còn một bộ phận không nhỏ quan ngại về sức ảnh hưởng của nó. Một số người đang lo sợ về trí tuệ nhân tạo. Còn một số khác thì lo ngại về tác động của công nghệ tới cảm xúc của con người.
Dưới đây là 7 xu thế trong năm 2019
1. Sự phân chia của công nghệ
Công nghệ mang ảnh hưởng sâu sắc đến cách mà chúng ta kết nối và nhìn nhận thế giới hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, có một sự xung đột tiềm ẩn giữa những người được tiếp cận và tin rằng công nghệ là một tác nhân tích cực và những người không được tiếp cận với công nghệ.
Tại Ford, công nghệ được sử dụng để giúp xe di chuyển thông minh, an toàn và thuận tiện hơn cho mọi người trên khắp thế giới. Công ty đã có những tính toán thận trọng về những công nghệ được sử dụng và hướng dẫn người tiêu dùng cách sử dụng chúng thông minh, hợp lý và theo những cách làm tăng thêm giá trị cho cuộc sống của họ. Ở một số thành phố, Ford đã áp dụng những thành quả của nhóm Giải pháp Thành phố Thông minh để giúp cư dân di chuyển dễ dàng hơn.
2. “Giải độc” kỹ thuật số
Mặc dù bị ràng buộc với nhiều thiết bị kỹ thuật số, các xu thế cho thấy nhiều người đang ngày càng nhận thức được và đôi khi cảm thấy lo lắng bởi sự phụ thuộc vào các thiết bị điện tử này, họ đang tìm cách hạn chế khoảng thời gian sử dụng chúng.
Ford đã nghiên cứu những tác động của việc lái những chiếc xe đua hiệu năng cao đến não bộ. Ford đang áp dụng những dữ liệu trong các nghiên cứu về "những khoảnh khắc bùng nổ" trong đó chỉ ra rằng sự hưng phấn đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe con người. Điều này giúp Ford có thể hiểu rõ hơn về cách cải thiện trải nghiệm lái xe và cách tư duy của các tài xế.
3. Tìm lại quyền kiểm soát
Trong một thế giới mà ngày càng có nhiều người cảm thấy mất kiểm soát, người tiêu dùng đang tìm cách để lấy lại sự chủ động trong cuộc sống và cải thiện bản thân. Là một phần trong quy trình thiết kế lấy con người làm trung tâm của Ford, nghiên cứu về sự thấu hiểu đã được thực hiện để giúp Ford hiểu hơn về nhu cầu và thói quen của mọi người.
Đối tượng nghiên cứu bao gồm các giáo sư đại học, các vận động viên ba môn phối hợp và cả những người bình thường. Công ty sử dụng nghiên cứu này để phát triển các công cụ và phương tiện, như công nghệ Ford Co-Pilot 360, được thiết kế để giúp người tiêu dùng kiểm soát tốt hơn và giảm căng thẳng khi đi trên đường.
4. Cái tôi đa diện
Mạng xã hội đang chiếm phần lớn trong cuộc sống người tiêu dùng hiện nay, họ thể hiện nhiều chân dung khác nhau - từ con người ngoài đời thực tới cách họ miêu tả bản thân trên mạng. Điều đó ảnh hưởng sâu sắc đến những thứ họ mua, mặc và lái, cũng như sự lựa chọn về công nghệ.
Ford hiểu rằng chiếc xe là sự phản ánh nhận thức của người sử dụng về bản thân mình và vì thế, các mẫu xe được thiết kế đáp ứng những nhu cầu riêng của mỗi cá nhân, đồng thời củng cố và thể hiện con người họ. Như Ford Mustang cho phép tài xế cá nhân hóa chiếc xe của họ, đồng thời tiếp tục giữ vị trí là chiếc xe thể thao hai cửa bán chạy nhất trên thế giới, mang tới cả hiệu suất và cá tính cho chủ sở hữu.
5. Sự nghiệp cả đời
Cách chúng ta nhìn nhận công việc đã thay đổi, với nhiều công dân toàn cầu hiện đang làm việc để sống chứ không phải sống để làm việc. Các công ty đang đáp lại tương tự với những gói lợi ích, ngày nghỉ phép và nghỉ kéo dài, cũng như các cơ hội làm phong phú thêm đời sống tinh thần và nhiều hơn nữa. Ford tin rằng mọi khả năng sẽ được bộc lộ rõ hơn khi mọi người được khuyến khích trải nghiệm thế giới xung quanh và đóng góp lại cho cộng đồng.
6. Đà phát triển xanh
Mặc dù thay đổi một thói quen cả đời có thể khó khăn, người tiêu dùng hoàn toàn đồng ý rằng thay đổi về hành vi con người sẽ giúp bảo vệ và cải thiện môi trường tự nhiên. Cũng vì vậy mà nhiều người mong muốn có được những chỉ dẫn để thay đổi hành vi và góp phần tạo ra ảnh hưởng tích cực tới môi trường. Ford hiểu rằng, những hoạt động hướng tới sự phát triển bền vững rất quan trọng đối với môi trường và Ford coi đây là một trong những thước đo thành công của công ty.
Ford không ngừng tìm kiếm các phương thức tiên tiến trong lĩnh vực sử dụng vật liệu bền vững và vật liệu có thể tái sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau. Đồng thời, công ty liên tục tìm kiếm các giải pháp tăng cường giới hạn của sự bền vững, bao gồm kế hoạch ra mắt 16 mẫu xe sử dụng điện hoàn toàn đến cuối năm 2022, trong đó có cả một chiếc xe điện lấy cảm hứng từ chiếc Mustang.
7. Di chuyển dễ dàng trên đường phố
Hành trình di chuyển không chỉ đơn giản là đi từ điểm A đến B, mà còn là cách chúng ta sử dụng thời gian trên đường đi. Người Mỹ dành nhiều thời gian trong xe hơi hơn là thời gian nghỉ ngơi, vì vậy khả năng hoàn thành công việc khi đi trên đường có thể thay đổi trải nghiệm giao thông mà chúng ta biết.
Ford tin rằng các phương tiện tự hành sẽ làm giảm sự khó chịu của xã hội và mở ra cơ hội mới cho giao thông và vận tải hàng hóa. Công ty đang làm việc với các đối tác để tìm ra cách để có thể cải thiện việc giao hàng hóa nhờ các phương tiện tự hành. Một ví dụ cho việc này là chương trình thí điểm mà Ford đang thực hiện với Walmart và Postmate, nghiên cứu cách các phương tiện tự hành có thể cải thiện các dịch vụ giao hàng tận nhà của Walmart.
|
NAM DƯƠNG