Theo quan niệm thông thường, sơn màu đen hoặc tối khi sơn lên xe sẽ làm tăng nhiệt độ bên trong khi để ngoài nắng. Tuy nhiên, Nissan đang cùng với Radi-Cool - một công ty Trung Quốc chuyên phát triển các sản phẩm làm mát thụ động, đã quyết định cải thiện cách sơn ngoại thất của ô tô có thể hỗ trợ làm mát. Nhiệm vụ tạo ra lớp sơn "mát hơn" bắt đầu vào năm 2021, với hơn 100 mẫu được phát triển và đánh giá.
Cuối cùng, vào tháng 11/2023, một nghiên cứu khả thi kéo dài 12 tháng đã bắt đầu tại Nhà ga hàng không quốc tế Tokyo ở Haneda. Nghiên cứu này bao gồm việc áp dụng sơn cho các phương tiện mặt đất Nissan NV100 của All Nippon Airways (ANA). Sân bay, với không gian mở rộng rãi và sân đỗ máy bay lớn, được coi là môi trường hoàn hảo để thử nghiệm hiệu suất của loại sơn mới.
Theo Nissan, loại sơn này đã chứng minh được sự thành công. Khi đỗ cạnh nhau dưới ánh nắng mặt trời, một chiếc xe được hoàn thiện bằng lớp sơn mới hầu như mát khi chạm vào, với nhiệt độ bên ngoài giảm 21,6 độ F. Nhiệt độ bên trong, yếu tố quan trọng đối với sự thoải mái và giảm tải điều hòa không khí, được ghi nhận là mát hơn tới 9 độ F so với những chiếc xe được phủ lớp sơn thông thường.
Chìa khóa cho tính chất làm mát của sơn là việc sử dụng siêu vật liệu. Siêu vật liệu được thiết kế để có một tính chất hiếm khi được quan sát thấy ở các vật liệu tự nhiên. Một hạt trong loại sơn mới của Nissan phản xạ các tia hồng ngoại gần. Những tia này thường gây ra rung động trong sơn xe thông thường (ở cấp độ phân tử), khiến sơn nóng lên. Trong khi đó, một hạt thứ hai tạo ra sóng điện từ chống lại các tia nắng mặt trời, chuyển hướng nhiệt ra khỏi bề mặt xe và trở lại bầu khí quyển.
Trong khi sơn phản xạ nhiệt thường được sử dụng trong các ứng dụng khác, chẳng hạn như tòa nhà, nhiều loại phải được áp dụng bằng con lăn và sẽ không để lại lớp hoàn thiện giống như yêu cầu đối với ô tô hiện đại. Những ứng dụng này cũng không cần lớp sơn bóng, một thứ thường thấy trên ô tô. Loại sơn mới phát triển của Nissan có thể được áp dụng thông qua súng phun và có thể kết hợp lớp sơn phủ bóng cần thiết.
Tuy nhiên, vẫn còn một số thách thức cần vượt qua trước khi loại sơn này có thể được sử dụng trong thương mại, chủ yếu là loại sơn mát này vẫn dày hơn sơn ô tô thông thường gấp sáu lần. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu công nghệ mới này tự tin vào các ứng dụng trong tương lai và hy vọng rằng nó có thể sớm được cung cấp cho các đơn đặt hàng đặc biệt với nhiều màu sắc khác nhau.
Nissan không phải là công ty duy nhất nghiên cứu công nghệ này. Một nhóm từ Đại học Purdue đã giúp phát triển loại sơn trắng có khả năng phản xạ năng lượng mặt trời là 97,9 phần trăm, được công bố vào năm 2022. Các nhà sản xuất khác, chẳng hạn như Toyota , cũng đã thử nghiệm công nghệ sơn ngoại thất làm mát thụ động và Hyundai đã giới thiệu màng làm mát Nano của riêng họ.
Anh Nguyễn