Nổ súng gần Điện Kremlin, hàng chục người bị bắt giữ: Thực hư thông tin các tay súng Chechnya nổi loạn

Nổ súng gần Điện Kremlin, hàng chục người bị bắt giữ: Thực hư thông tin các tay súng Chechnya nổi loạn

Thứ 5, 19/09/2024 11:50
Không lâu sau vụ nổ súng ngày 18/9, trang tin Dialog.ua của Ukraine bất ngờ đăng bài viết với tiêu đề: "Quân của Kadyrov vừa nổ súng gần Kremlin, chiếm giữ trụ sở Wildberries".

Nổ súng gần Điện Kremlin

Tờ Lenta (Nga) ngày 18/9 đưa tin, một vụ nổ súng đã xảy ra gần Điện Kremlin tại thủ đô Moscow, Nga, khiến ít nhất 2 người tử vong, 7 người bị thương (trong đó có 2 nhân viên thực thi pháp luật) và hàng chục người bị bắt giữ.

Hãng tin RBC (Nga) cho biết, vụ nổ súng được ghi nhận tại khu trung tâm thương mại Romanov Dvor ở trung tâm Moscow, cách điện Kremlin không xa. Đây là nơi đặt một trong số các trụ sở của tập đoàn bán lẻ thương mại điện tử Wildberries - được ví như "đế chế Amazon của Nga".

Bà Tatyana Bakalchuk - Giám đốc điều hành (CEO) Wildberries - hiện là tỷ phú giàu nhất nước Nga với khối tài sản ước tính 7,4 tỷ USD và được ví như Jack Ma của xứ sở Bạch Dương.

1
Lực lượng cảnh sát đặc nhiệm tại hiện trường xảy ra vụ nổ súng ở Moscow. Ảnh: Lenta

Vào lúc 13 giờ 30 phút ngày 18/9, dịch vụ báo chí của RVB – công ty hợp tác giữa Wildberries và công ty quảng cáo ngoài trời Russ Group – bất ngờ phát đi thông báo về việc trụ sở của Wildberries ở khu trung tâm thương mại Romanov Dvor và khu trung tâm thương mại Iskra Park (gần ga tàu điện ngầm Dynamo) bị đột nhập bất hợp pháp.

Tình trạng khẩn cấp được ban bố. Nhân viên của tất cả các văn phòng Wildberries và RVB ở Moscow nhận được yêu cầu chuyển sang làm việc từ xa.

Trong đó, trụ sở của Wildberries ở Romanov đã xảy ra vụ nổ súng. Theo RBC, hiện trên internet đã xuất hiện đoạn video ghi lại cảnh tượng một đối tượng đập vỡ kính trong trụ sở Wildberries, sau đó một nhóm người khác tìm cách đột nhập vào. Tiếp sau đó là những tiếng súng nổ.

Vụ nổ súng đã khiến 2 nhân viên bảo vệ của Wildberries thiệt mạng và một số người bị thương.

Theo Lenta, trong danh sách người bị thương có các võ sĩ MMA (võ tổng hợp) Abubakar Mestoev, Umar Chichaev và Rashid Kodzev. Chichaev là nhà vô địch thế giới môn Taekwondo, còn Mestoev là nhà vô địch của Nga ở mọi thể loại Karate, và là á quân châu Âu ở môn Karate.

(Hiện trường vụ nổ súng tại trụ sở Wildberries ở Romanov. Nguồn: RBC)

Xuất hiện thông tin "các tay súng Chechnya nổi loạn"

Không lâu sau sự việc, trang tin Dialog.ua (Ukraine) bất ngờ đăng tải bài viết với tiêu đề: "Quân của [lãnh đạo Chechnya] Kadyrov vừa nổ súng gần Điện Kremlin, chiếm giữ trụ sở của Wildberries".

Theo trang tin này, các tay súng Chechnya đã tấn công vào trụ sở của Wildberries ở Moscow. Đáng lưu ý, "họ không chỉ tấn công một trụ sở của Wildberries, mà còn nhằm vào trụ sở của tập đoàn này tại nhiều điểm khác nhau ở Moscow".

4
Truyền thông Ukraine đăng tải thông tin cho rằng các tay súng Chechnya đứng sau vụ nổ súng vào trụ sở của Wildberries. Ảnh: Dialog.ua

"Lực lượng an ninh và cảnh sát Nga đã được điều động đến nơi xảy ra xung đột. Trong các đoạn video của nhân chứng, có thể thấy một nhân viên thực thi pháp luật được xe cứu thương đưa đi, và các phương tiện truyền thông Nga báo cáo rằng viên cảnh sát đã bị thương ở chân. Một người đã thiệt mạng. Tổng cộng có 3 cảnh sát bị thương" - Dialog.ua cho hay.

Đáng lưu ý, trang tin của Ukraine nói rằng, nhà lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov có quen biết với ông Vladislav Bakalchuk – chồng bà Tatyana Bakalchuk. Do tranh chấp giữa hai vợ chồng, ông Vladislav đã "nhờ ông Kadyrov giúp đỡ".

"Kết quả là các chiến binh của Kadyrov đã dàn dựng một cuộc đột kích, sử dụng vũ khí ngay tại trung tâm Moscow, không xa văn phòng của ông Putin" - Dialog.ua viết.

Thực hư ra sao?

Tờ Lenta cho biết, nguyên nhân của vụ nổ súng chưa được xác định chính xác, bởi ông Vladislav và bà Tatyana đang đưa ra lời khai khác nhau. Tuy nhiên, các thông tin do truyền thông Nga đăng tải không đề cập tới sự xuất hiện của "các tay súng Chechnya".

Thông cáo của Wildberries cho biết, ông Vladislav Bakalchuk đã bất ngờ xâm nhập bất hợp pháp vào trụ sở của Wildberries ở trung tâm thương mại Romanov Dvor. Đi cùng ông Vladislav có các vệ sĩ được vũ trang và luật sư.

Vladislav tuyên bố ông đến để tiến hành một cuộc đàm phán theo kế hoạch. Tuy nhiên, bà Tatyana phủ nhận thỏa thuận gặp mặt. Hiện tại, cặp vợ chồng tỷ phú Nga đang trong quá trình xử lý các thủ tục ly hôn, nhưng khúc mắc trong tranh chấp các kho hàng của Wildberries.

2
Bà Tatyana và ông Vladislav. Ảnh: VK

Trên kênh Telegram cá nhân, bà Tatyana cáo buộc, ông Vladislav cùng nhóm người có vũ trang đã xông vào trụ sở của tập đoàn này ở Moscow với ý đồ chiếm quyền kiểm soát.

"Hôm nay, một nhóm người do Vladislav Bakalchuk, Sergei Anufriev và Vladimir Bakin dẫn đầu đã cố gắng chiếm giữ các trụ sở của Wildberries ở Moscow. Ba người đã bị thương, chúng tôi đang xác minh tình trạng của họ" - bà Tatyana cho hay.

Tuy nhiên, ông Vladislav phủ nhận cáo buộc trên. Ông khẳng định mình đến trụ sở để tham gia đàm phán và khẳng định những phát súng xuất phát từ "bên trong tòa nhà". Trước đó, ông Vladislav từng đăng tải một video cùng ông Ramzan Kadyrov, cáo buộc vợ cũ "đang kinh doanh với một công ty lạ mặt dưới vỏ bọc sáp nhập nhằm chiếm đoạt doanh nghiệp và rút tài sản".

Phía Wildberries bác bỏ thông tin ông Vladislav đến để đàm phán, khẳng định nhóm người đi cùng ông này là những người nổ súng trước.

"Cảnh sát và nhân viên an ninh của trung tâm thương mại đã bị thương bởi những đối tượng đi cùng Vladislav Bakalchuk" - Thông cáo của Wildberries cho biết - "Nỗ lực xâm nhập bất hợp pháp đã được thực hiện đồng thời tại hai địa chỉ của công ty, điều này chứng tỏ không có bất kỳ cuộc đàm phán nào được lên kế hoạch".

Wildberries cho biết thêm rằng, ông Vladislav không còn là nhân viên công ty nên không được phép tự ý xâm nhập trụ sở. Mặc dù là đồng sáng lập, nhưng ông Vladislav chỉ nắm giữ 1% cổ phần của Wildberries. Trước cuối năm 2019, bà Tatyana là chủ sở hữu duy nhất của công ty, sau đó đã chuyển nhượng 1% cho chồng để "nhờ đó, Wildberries có thể tạo ra các công ty con theo sơ đồ đơn giản hóa và xây dựng cấu trúc của một tập đoàn thành công hơn".

Hãng tin RBC cho biết, Ủy ban điều tra (IC) của Nga đã mở vụ án hình sự liên quan tới vụ việc, với các cáo buộc giết người, cố ý giết người thi hành công vụ và tàng trữ vũ khí bất hợp pháp. Tổng cộng, 30 người đã bị bắt giữ. Trung tâm thương mại Romanov Dvor hiện đang bị phong tỏa tạm thời.

Tùng Chi

Cùng chuyên mục

Bản hợp đồng vạch trần bộ mặt thật của quốc bảo nhan sắc hàng đầu showbiz

Thứ 5, 19/09/2024 23:34
Với vẻ đẹp ngây thơ trong sáng, mỹ nhân này từng chinh phục hàng triệu khán giả nhưng tụt dốc vì scandal bủa vây.

Nghỉ hưu, tôi về làm bảo vệ ở công ty con trai, được trả 5 triệu đồng/ tháng nhưng phải chấp thuận một yêu cầu: Ai nghe xong cũng phẫn nộ

Thứ 5, 19/09/2024 21:23
Nghỉ hưu rảnh rỗi, ông Môn đưa ra một quyết định bất ngờ. Đó là đến làm bảo vệ tại công ty của cậu con trai.

Xem lại Tây Du Ký 30 lần tôi nhận ra: Đây mới là nhân vật có cả EQ lẫn IQ cao nhất, ai đã đi làm đều thấm thía

Thứ 5, 19/09/2024 20:18
Lúc nhỏ xem Tây Du Ký đều thích năng lực mạnh mẽ và sự dũng cảm của Tôn Ngộ Không, lớn lên mới thấy nể phục một nhân vật khác hơn cả.

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?

Thứ 5, 19/09/2024 20:10
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.

“Sếp em Mailisa” lộ sao kê từ thiện hơn 10 tỷ theo cách độc lạ, đá xéo loạt doanh nhân “phông bạt”

Thứ 5, 19/09/2024 18:32
Ngoài ra, nữ doanh nhân cũng khẳng định mình làm từ thiện nói chung và ủng hộ bà con bị lũ lụt mới đây nói riêng đều thông qua chính quyền địa phương.
     
Nổi bật trong ngày

Hot boy tự phong bại lộ chuyện ủng hộ 10k khoe 10 triệu, "phốt" chấn động năm xưa cũng bị khui lại

Thứ 4, 18/09/2024 15:36
Hoá ra đây là nhân vật từng gây xôn xao MXH khi bị tố “phông bạt” căn hộ cao cấp, xe xịn đúng 1 năm trước.

Tin mới nhất về thời điểm bão số 4 đổ bộ vào đất liền, chuyên gia cảnh báo những điểm rất nguy hiểm

Thứ 5, 19/09/2024 10:41
Theo chuyên gia, bão số 4 không phải là cơn bão mạnh song trong hệ thống thời tiết xấu này có thể xuất hiện hiện tượng mưa dông, lốc kèm gió giật mạnh, còn nguy hiểm hơn bão mạnh.

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?

Thứ 5, 19/09/2024 20:10
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.

"Outfit" hở đến 75%, cô gái kéo drama về với bộ môn cầu lông

Thứ 4, 18/09/2024 16:10
Thêm 1 hình ảnh gây phản cảm với cộng đồng yêu thể thao.
xe.nguoiduatin.vn